Tăng hạn mức, mở thêm kênh nhưng vẫn quản lý chặt đặt cược đua ngựa, bóng đá quốc tế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
So với quy định hiện hành, dự thảo Nghị định này bổ sung nhiều điểm mới nhằm hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoạt động đặt cược được tổ chức chặt chẽ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn.
Theo dự thảo, doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó không chỉ được sử dụng kết quả các cuộc đua do chính mình tổ chức, mà còn được phép khai thác các giải đua ngựa uy tín do Liên đoàn đua ngựa quốc tế (IFHA) hoặc thành viên tổ chức, cùng với các giải đua chó Greyhound ở nhiều quốc gia khác. Doanh nghiệp phải mua bản quyền khai thác và công khai thể lệ đặt cược.
Đối với bóng đá quốc tế, ngoài các giải do Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) tổ chức, dự thảo cho phép sử dụng các trận đấu, giải đấu do thành viên của FIFA tổ chức, không bao gồm giải vô địch bóng đá điện tử (eSport Football) và không bao gồm các trận đấu, giải thi đấu do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức.
Bởi theo dự thảo tờ trình, Bộ Tài chính cho rằng, các giải đấu bóng đá quốc tế do FIFA tổ chức không diễn ra thường xuyên (khoảng 4-8 giải đấu/01 năm) và thời gian tổ chức ngắn từ (10-30 ngày/giải đấu). Do vậy, việc kinh doanh bị gián đoạn và khó thu hút được nhà đầu tư (do chi phí đầu tư, kinh doanh lớn, khó có lãi).
Hơn nữa, dự thảo Nghị định cho phép doanh nghiệp tự quyết định sản phẩm đặt cược (dựa trên tỷ số, các sự kiện xảy ra trong trận đấu, hiệp đấu và thứ hạng trong giải thi đấu) phù hợp với nhu cầu kinh doanh và phải quy định tại thể lệ đặt cược đối với từng sản phẩm đặt cược gửi cơ quan nhà nước để theo dõi, quản lý, được công bố công khai để người chơi được biết.

Một thay đổi đáng chú ý là nâng mức đặt cược tối đa từ 1 triệu đồng/người/ngày theo quy định cũ tại Nghị định 06/2017/NĐ-CP lên 10 triệu đồng/người/ngày, trong khi mức tối thiểu vẫn giữ nguyên 10.000 đồng/lần.
Bộ Tài chính cho biết, bình quân, 1 trận đấu đặt cược bóng đá quốc tế có khoảng 10 - 15 sản phẩm đặt cược khác nhau (dựa trên dự đoán kết quả tỷ số trận đấu, số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ, phạt góc, cầu thủ ghi bàn đầu tiên...).
Hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người tăng, từ 2.580 USD/người năm 2016 (thời điểm ban hành Nghị định 06/2017/NĐ-CP) lên 4.700 USD/người (năm 2024). Vì thế việc nâng hạn mức nhằm tránh việc người chơi tham gia đặt cược quá mức và người chơi được chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm yêu thích.
Dự thảo Nghị định còn yêu cầu, việc tham gia đặt cược thực hiện thông qua tài khoản của người chơi mở tại doanh nghiệp kinh doanh đặt cược kết nối với tài khoản thanh toán và ví điện tử do người chơi làm chủ tài khoản.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động tham gia đặt cược, thanh toán, trả thưởng giữa người chơi và doanh nghiệp thực hiện qua tài khoản tham gia đặt cược để đảm bảo định danh người chơi và kiểm soát giới hạn tham gia đặt cược của người chơi .
Về phương thức phân phối vé đặt cược và địa bàn kinh doanh đặt cược, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép kinh doanh đặt cược qua internet, điện thoại sau khi doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện hệ thống đặt cược và được quy định cụ thể tại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Đối với đặt cược bóng đá quốc tế, thời điểm bắt đầu nhận đặt cược từ khi lịch, địa điểm thi đấu được ban tổ chức công bố và thời điểm kết thúc nhận đặt cược tối thiểu là 5 phút trước khi trận đấu kết thúc.
Về quảng cáo, dự thảo Nghị định được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng bổ sung quy định về nội dung được phép quảng cáo gồm logo, hình ảnh nhận diện của doanh nghiệp; vị trí trường đua ngựa, đua chó; cũng như bổ sung quy định về hình thức được phép quảng cáo gồm trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Bởi theo Bộ Tài chính, việc nghiêm cấm doanh nghiệp quảng cáo theo quy định cũ sẽ làm hạn chế việc quảng bá hình ảnh, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đến người chơi.