aa

Kinh nghiệm quốc tế về kế toán trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính

Quốc tế 12:23 | 29/04/2023
Bài viết trao đổi các vấn đề chung về áp dụng kế toán trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục đại học công, kinh nghiệm quốc tế và một số hàm ý cho Việt Nam.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong những năm qua, thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, trao quyền tự chủ cho các trường đại học công lập, Nhà nước từng bước giảm dần tỷ lệ chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học. Nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính để đảm bảo nhu cầu chi tiêu và phát triển bền vững, các cơ sở giáo dục đại học công lập cần áp dụng kết hợp các công cụ quản lý tài chính trong quản trị điều hành. Trong đó, kế toán trách nhiệm là một trong những công cụ hữu hiệu cần được vận dụng trong quá trình kiểm soát chi phí và đánh giá kết quả hoạt động của các bộ phận trong trường đại học. Bài viết trao đổi các vấn đề chung về áp dụng kế toán trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục đại học công, kinh nghiệm quốc tế và một số hàm ý cho Việt Nam.

Kế toán trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục đại học công lập

Khái niệm kế toán trách nhiệm

Hiện nay, có khá nhiều quan điểm khác nhau về kế toán trách nhiệm (KTTN), Higgins (1952) cho rằng, KTTN là hệ thống kế toán được tổ chức trong đơn vị để tập hợp và báo cáo chi phí tại các cấp trách nhiệm trong đơn vị. Mỗi nhà quản trị trong tổ chức phải chịu trách nhiệm kiểm soát về một khoản chi phí được giao trách nhiệm. T

heo Atkinson và cộng sự (2001), KTTN là một hệ thống kế toán có chức năng thu nhập, tổng hợp và báo cáo các thông tin kế toán liên quan đến trách nhiệm của từng nhà quản lý riêng biệt trong một tổ chức thông qua các báo cáo liên quan đến chi phí, thu nhập và các số liệu hoạt động bởi từng khu vực trách nhiệm hoặc đơn vị trong tổ chức.

Viện Kế toán quản trị và chi phí (ICMA) cho rằng, KTTN là một hệ thống thông tin được thiết lập dựa trên sự phân cấp, phân quyền cho các nhà quản trị, các bộ phận trong tổ chức; có sử dụng hỗn hợp các phương pháp kế toán chi phí và phương pháp đánh giá thành quả để ghi nhận, đo lường, đánh giá thành quả hoạt động đạt được trong tổ chức nhằm cung cấp thông tin tài chính và phi tài chính cho các nhà quản trị được giao quyền và trách nhiệm phù hợp ở bộ phận, các TTTN nhằm kiểm soát các bộ phận trực thuộc trong đơn vị hoạt động theo đúng định hướng đã định.

KTTN trong các cơ sở giáo dục đại học công lập trong điều kiện tự chủ tài chính

Tại các trường đại học, cấu trúc đặc thù thường được phân chia là từng khoa, phòng chức năng, từng trung tâm... nhằm giúp Ban Giám hiệu kiểm soát và đánh giá trách nhiệm quản trị ở các cấp khác nhau, do vậy, KTTN giúp xác định sự đóng góp của từng đơn vị (là từng khoa, phòng ban...) vào lợi ích toàn trường. Trong đó, cung cấp cơ sở cho việc đánh giá chất lượng về kết quả hoạt động của những người đứng đầu bộ phận chính là các trưởng khoa, trưởng phòng.

Đồng thời, với chức năng được sử dụng để đo lường kết quả hoạt động của các nhà quản lý, KTTN tại các trường đại học cũng thúc đẩy các trưởng đơn vị điều hành bộ phận của mình theo hướng phù hợp với mục tiêu chung của toàn trường. KTTN có vai trò quan trọng trong công tác kiểm soát và đánh giá hiệu quả của từng bộ phận trong tổ chức.

Cũng giống như KTQT, tại các cơ sở giáo dục đại học công lập trong điều kiện tự chủ tài chính, KTTN có đối tượng sử dụng thông tin là các nhà quản trị từ cấp cao, cấp trung và cấp cơ sở. Ở mỗi cấp quản trị khác nhau, KTNN thể hiện vai trò và có mục đích cung cấp thông tin khác nhau cụ thể:

- KTTN cung cấp thông tin cho các nhà quản trị cấp cao trong việc thực hiện chức năng tổ chức và điều hành của tổ chức. KTTN xác định các TTTN, qua đó nhà quản trị có thể hệ thống hóa các công việc của từng trung tâm mà thiết lập các chỉ tiêu đánh giá.

Đối với cấp quản trị trung gian, KTTN cung cấp thông tin cho việc thực hiện chức năng kiểm soát quản lý và kiểm soát tài chính. Thông qua KTTN, nhà quản trị có thể phân tích, đánh giá thực hiện của từng bộ phân với các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí và lợi nhuận.

Đối với nhà quản trị cấp cơ sở, KTTN khuyến khích nhà quản lý hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Mục tiêu hoạt động của các TTTN phải gắn liền với mục tiêu chung của tổ chức. Để đạt được như vậy, đòi hỏi các nhà quản trị cấp cơ sở phải có đầy đủ thông tin để quản lý bộ phận của mình theo đúng hướng hoặc phải điều chỉnh cho phù hợp. Các thông tin đó được KTTN cung cấp bao gồm: Nhân sự, tài chính, kết quả công việc...

Tại Việt Nam, đã có những nghiên cứu liên quan đến việc KTTN trong các cơ sở giáo dục đại học công lập. Theo nghiên cứu của Thái Anh Tuấn (2014), KTTN là một công cụ hữu hiệu cần được vận dụng trong quá trình kiểm soát chi phí và đánh giá kết quả hoạt động của các bộ phận trong trường đại học. Nghiên cứu này giới thiệu các TTTN trong KTTN gồm 4 trung tâm, gồm: chi phí, lợi nhuận, đầu tư, doanh thu và cho rằng trung tâm doanh thu ít được đề cập đến trong trường đại học.

Nghiên cứu của Bùi Thị Ngọc (2014) cho rằng, kiểm soát chi phí, nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề quan tâm của các trường đại học. Nghiên cứu này đề cập đến hai khía cạnh của KTTN là “thông tin” và “trách nhiệm”, nhấn mạnh vai trò của “thông tin” để KTTN phát huy tác dụng trong tổ chức. Bên cạnh đó, tác giả nêu ra nội dung cơ bản KTTN, xây dựng mô hình KTTN trong mối tương quan với cơ cấu tổ chức của trường đại học và cũng cho rằng trong trường đại học do đặc thù về hoạt động nên thường chỉ tồn tại 3 trung tâm: chi phí, lợi nhuận và đầu tư.

Kinh nghiệm áp dụng kế toán trách nhiệm trên thế giới

Các nước châu Âu

KTQT ở các nước châu Âu được chuyên môn hoá cao như tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha... đề cao vai trò của thông tin phục vụ kiểm soát và đánh giá trách nhiệm quản trị của từng nhà quản lý. KTTN được xây dựng theo một hệ thống kế toán cung cấp thông tin nội bộ để đánh giá trách nhiệm quản lý của nhà quản trị theo các đối tượng có thể kiểm soát được. Các TTTN được hình thành trên cơ sở phân cấp quản lý và mức độ kiểm soát, thông thường các công ty thường tổ chức theo mô hình ba TTTN là trung tâm đầu tư, trung tâm lợi nhuận và trung tâm chi phí. Cụ thể:

- Trung tâm đầu tư: Là nơi mà nhà quản lý có quyền đưa ra các quyết định về đầu tư, vốn. Hai chỉ tiêu ROI và thu nhập thặng dư (RI) được sử dụng để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và đầu tư trong trung tâm đầu tư.

- Trung tâm lợi nhuận: Là trung tâm có sự kiểm soát cả thu nhập và chi phí, không liên quan đến đầu tư. Các chỉ tiêu sử dụng để đo lường và đánh giá kết quả hoạt động của các trung tâm lợi nhuận là: Khả năng sinh lời.

- Trung tâm chi phí: Là một phân khu của công ty chịu trách nhiệm về các khoản chi phí là: Kiểm soát chi phí, đánh giá số lượng và chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.

Mỹ

Tại Mỹ, KTQT xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20 bắt đầu tại một số DN sản xuất ở Bắc Mỹ. Sau đó, KTQT đã có những tiến bộ nhanh chóng kể từ Đại chiến thế giới lần thứ II và trở thành một công cụ quản lý đa ngành bao gồm một loạt các kỹ thuật thực tế như chi phí tiêu chuẩn, ngân sách, phân tích chi phí - khối lượng - lợi nhuận, chuyển giá nội bộ, phân tích phương sai. KTTN là một nội dung cơ bản của KTQT nên cũng được nghiên cứu và áp dụng khá mạnh mẽ trong giai đoạn này ở các hãng sản xuất lớn như: General Motor, Ford Motor, Kodak, IBM… Trong đó, những nội dung cơ bản của KTTN được thể hiện như sau:

- KTTN được tổ chức nhằm thu nhập, tổng hợp và báo cáo dữ liệu kế toán (về chi phí, thu nhập và số liệu hoạt động của từng khu vực) liên quan đến trách nhiệm của từng nhà quản lý trong tổ chức. Dựa trên cơ sở phân quyền về quản lý trong tổ chức KTTN gắn quan điểm kiểm soát cho các nhà quản lý chịu trách nhiệm về từng bộ phận trong phạm vi quản lý của mình.

- KTTN bao gồm các TTTN - một khu vực, bộ phận của tổ chức do một nhà quản trị chịu trách nhiệm về các hoạt động, thông thường có bốn TTTN: Trung tâm chi phí; Trung tâm doanh thu; Trung tâm lợi nhuận và Trung tâm đầu tư. Đáng chú ý, có sự khác biệt về số lượng TTTN, khi Mỹ có bốn trung tâm, còn các nước châu Âu, Ấn Độ được xác định ba TTTN (không sử dụng trung tâm doanh thu). Sự khác biệt này là do nhu cầu sử dụng thông tin, quan điểm đánh giá trách nhiệm các trung tâm trong tổ chức...

Ấn Độ

Tại Ấn Độ, việc áp dụng KTQT nói chung, KTTN nói riêng chưa nhiều và chưa đạt hiệu quả cao. Khi áp dụng KTTN, các nội dung thường được xây dựng như sau:

- KTTN được hình thành dựa trên trách nhiệm được ủy quyền đến các cấp độ khác nhau của hệ thống quản lý và thông tin quản lý. Mỗi TTTN được tổ chức dưới sự kiểm soát của một cá nhân, hay người quản lý được đánh giá trách nhiệm riêng theo từng hoạt động.

- Các công ty ở Ấn Độ thường được thiết kế thành những 3 TTTN: Trung tâm chi phí, Trung tâm lợi nhuận và Trung tâm đầu tư. Cụ thể:

+ Trung tâm chi phí: Là TTTN mà chỉ tiêu đo lường kết quả hoạt động tài chính theo các chi phí nó phải gánh chịu. Trung tâm này, được đánh giá bởi chỉ tiêu so sánh giữa đầu vào thực tế sử dụng với kết quả đầu ra. Sự biến động giữa chỉ tiêu ngân sách và thực tế đó đánh giá tính hiệu quả của bộ phận đó.

+ Trung tâm lợi nhuận: Là trung tâm được đánh giá cả về thu nhập và chi phí, phân tích lợi nhuận có thể sử dụng như một cơ sở cho việc đánh giá kết quả hoạt động của các nhà quản lý bộ phận. Trung tâm lợi nhuận được đánh giá trên cơ sở dữ liệu đề cập đến khi các khoản chi phí được chia thành biến phí, định phí, xác định lợi nhuân góp.

+ Trung tâm đầu tư: Để đánh giá hiệu quả hoạt động của trung tâm đầu tư, sử dụng hai chỉ tiêu ROI và RI.

Hàm ý cho Việt Nam

Trong những năm qua, thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, các trường đại học công lập phải chủ động chuyển đổi nguồn thu theo hướng từ một cơ cấu nguồn thu chủ yếu được sự tài trợ của NSNN sang một cơ chế nguồn thu đa dạng hơn, dựa nhiều hơn vào học phí và các hoạt động dịch vụ khác của nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính để đảm bảo nhu cầu chi tiêu và phát triển bền vững, các nhà quản trị cần áp dụng kết hợp các công cụ quản lý tài chính để thu được hiệu quả cao hơn. Trong bối cảnh đó, KTTN trở thành một công cụ hữu hiệu cần được vận dụng trong quá trình kiểm soát chi phí và đánh giá kết quả hoạt động của các bộ phận trong trường đại học.

Căn cứ vào mô hình KTTN đã được tổ chức tại các nước trên thế giới kết hợp với hệ thống lý thuyết về KTTN, việc vận dụng mô hình KTTN cho trường đại học cần phải phù hợp với đặc điểm hoạt động, phù hợp với cơ cấu tổ chức, phân cấp quản lý trong từng trường và đáp ứng nhu cầu của Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và người trưởng từng bộ phận cụ thể:

- Về số lượng TTTN: Trong các trường đại học công lập, do đặc thù về hoạt động nên thường chỉ có 3 trung tâm: chi phí, lợi nhuận và đầu tư. Thậm chí, tại một số trường như Trường Đại học Công đoàn với chức năng chính là đào tạo các cử nhân các chuyên ngành kế toán, quản trị nhân lực, công tác xã hội, quản trị kinh doanh, Xã hội học, Bảo hộ lao động, Luật thì còn có một số hoạt động độc lập từ các trung tâm khác như: Trung tâm ngoại ngữ tin học, Trung tâm thông tin thư viện... có nguồn thu, chi độc lập được hạch toán riêng. Vì vậy, khi áp dụng KTTN, chỉ cần 02 trung tâm gồm: Trung tâm chi phí và trung tâm lợi nhuận.

- Hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đánh giá: Các trường đại học nên sử dụng phuơng pháp so sánh chỉ tiêu thực hiện với kế hoạch hoặc dự toán, đồng thời phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu các TTTN. Sử dụng các chỉ tiêu về tỷ lệ chi phí/sinh viên, tỷ lệ tiền lương/giảng viên, tỷ lệ chi phí nghiên cứu khoa học/giản viên... hay các chỉ tiêu ROI, RI để đánh giá kết quả hoạt động của các trung tâm đầu tư.

- Hệ thống báo cáo: Cần được lập theo 2 nhóm báo cáo thực hiện và báo cáo phân tích, chi phí chia thành biến phí và định phí thuận lợi trong việc phân tích báo cáo bộ phận.

Tài liệu tham khảo:

  1. Bùi Thị Ngọc (2014) “Vận dụng KTTN trong trường đại học”. Tạp chí kế toán kiểm toán” số 4/2014;
  2. Thái Anh Tuấn (2014), “Vận dụng KTTN trong trường đại học”. Tạp chí tài chính số 3 năm 2014;
  3. Higgins (1952), “Responsibility accountng - Kế toán trách nhiệm”. The Arthur Andersen chronicle;
  4. N.J Gordon (1963), “Toward a Theory of Responsibility Accounting System. Nation Association of Accountants.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 2 tháng 3/2023

Tin tức khác

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày với hai trọng tâm chiến lược: thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Moscow nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn tại Ukraine,...
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Học thuyết an ninh kinh tế mới làm rõ cách thức tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa kinh tế bằng cách sử dụng hiệu quả và kịp thời kho công cụ phòng vệ thương mại hiện có của Liên minh châu Âu (EU).
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia, với hỗ trợ cụ thể từ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), Việt Nam có thể tiếp cận từ các nguồn cam kết tài chính mới để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong kỷ nguyên mới.
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 4.162,99 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 14/11; giá vàng giao tháng 12 cũng chốt phiên với mức tăng 0,6%, đạt 4.165,20 USD/ounce.
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) ngày 26/11 đã cắt giảm lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 2,25% - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đồng thời phát đi tín hiệu rằng, chu kỳ nới lỏng đang đi đến hồi kết, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi sớm.
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố khoản đóng góp bổ sung trị giá 300.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại miền Trung Việt Nam sau các trận bão lũ gần đây, nâng tổng mức hỗ trợ khẩn cấp của Anh cho Việt Nam trong năm nay lên 800.000 bảng Anh.
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,610.70
08/12 | -23.90 (8,610.70 -23.90 (-0.28%))
AORD 8,900.50
08/12 | -25.60 (8,900.50 -25.60 (-0.29%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,531.94
08/12 | +47.95 (13,531.94 +47.95 (+0.36%))
KS11 4,087.23
08/12 | -12.82 (4,087.23 -12.82 (-0.31%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.00 (98.99 -0.00 (-0.00%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,259.27
08/12 | -232.60 (50,259.27 -232.60 (-0.46%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 07:31
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.