Khai thác mạnh mẽ các động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững
Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, các chuyên gia cho rằng, cần cố gắng nỗ lực rất nhiều trong những tháng cuối năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, chúng ta phải có những chính sách phù hợp nhằm khắc phục các hạn chế nội tại, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong tương lai…

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế
Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn 2026-2030, kích cầu tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tăng trưởng kinh tế. Đây là vấn đề cần được quan tâm và đẩy mạnh nhằm tiếp sức cho các doanh nghiệp.
Để làm được điều này, cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành để các chính sách đem lại hiệu quả thực chất, giúp doanh nghiệp phục hồi “sức khỏe” trước khi bước vào thực hiện chu kỳ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tới, đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán của các quy định pháp luật.
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chỉ rõ, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào những tháng cuối năm, điều quan trọng là phải tập trung khai thác mạnh mẽ các động lực mới. Trước hết, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học - công nghệ cần được triển khai quyết liệt hơn, để gia tăng năng suất lao động cũng như năng suất các yếu tố tổng hợp.
Ông Cấn Văn Lực cũng cho biết, một số nghiên cứu cho thấy, nếu cải cách thể chế kinh tế được thực hiện hiệu quả, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện thêm khoảng 0,3 điểm phần trăm trong tăng trưởng GDP. Song song đó, phát triển tăng trưởng xanh và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu bắt buộc. Do vậy, Việt Nam phải từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước có chỗ đứng vững chắc hơn.
Cùng với đó, việc thúc đẩy liên kết vùng cũng cần được ưu tiên, đặc biệt các đầu tàu kinh tế như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng phải đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước khoảng 1,2 đến 1,3 lần để dẫn dắt nền kinh tế.
“Mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% là khả thi, song chúng ta cũng cần chuẩn bị cho kịch bản thấp hơn, khoảng 8%. Để đạt được điều đó, cả tiêu dùng lẫn đầu tư phải được kích thích tăng mạnh. Các động lực mới như kinh tế số và cải thiện năng suất lao động sẽ là chìa khóa. Chúng ta cũng phải giữ vững mặt trận xuất khẩu, không chỉ hàng hóa mà cả dịch vụ; đồng thời có cơ chế hỗ trợ kịp thời cho những doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ chính sách thuế quan. Việc phối hợp chính sách cần bảo đảm hài hòa, vừa duy trì mục tiêu tăng trưởng, vừa giữ ổn định kinh tế vĩ mô”, ông Lực phân tích.
Phát triển các thị trường ngoài nước
Tại toạ đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành đồ uống”, ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhận định, kết quả 8 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng như: Chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW bước đầu phát huy tác dụng; xuất khẩu tăng; thị trường tiêu dùng tăng khá nhờ dịp lễ lớn. Tuy nhiên, sự phục hồi của sản xuất thiếu ổn định, lạm phát đang chịu nhiều áp lực, các động lực tăng trưởng chịu nhiều hạn chế, ràng buộc.
Bên cạnh đầu tư công và chi tiêu chính phủ được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu tăng GDP 8,25-8,5%, thì các động lực còn lại còn nhiều hạn chế. Tiêu dùng và sản xuất trong nước được kỳ vọng duy trì nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, nhưng động lực tăng trưởng chính của sản xuất Việt Nam vẫn dựa vào xuất khẩu. Trong khi đó, xuất khẩu những tháng cuối năm tiếp tục đối diện đồng thời nhiều thách thức. Sức mua suy yếu tại các thị trường chủ lực do kinh tế toàn cầu khó khăn; áp lực cạnh tranh gia tăng, khi nhiều quốc gia đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường thay thế trong bối cảnh gặp khó tại Mỹ.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, ngày 23/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước. Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan theo dõi sát diễn biến thị trường, chính sách thương mại của các nước, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng với Mỹ để bảo vệ lợi ích xuất khẩu của Việt Nam.
Cùng với đó, Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải tổ chức kế hoạch sản xuất kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, kịp thời đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ… Đặc biệt, cần tiếp tục linh hoạt trong sản xuất, xuất khẩu; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, chú trọng phát triển các thị trường ngách để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.