Indonesia muốn vay Trung Quốc 560 triệu USD xây đường sắt cao tốc
Tổng chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nhất Indonesia, dài hơn 140km, kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung, hiện đã lên tới hơn 7 tỷ USD, phát sinh vượt mức 1,2 tỷ USD. Công trình này là một phần trong sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng “Vành đai và con đường” của Trung Quốc.
Đối mặt với chi phí đang ngày càng tăng cao hơn, Indonesia buộc phải tìm kiếm một khoản vay mới từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc nhằm giúp trang trải chi phí hoàn thiện tuyến đường này.
Theo ông Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, trong chuyến đi tới Bắc Kinh vào tuần trước, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất đối với khoản vay bổ sung được đề xuất từ 4% xuống 3,4% một năm. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn tỷ lệ 2% mà Indonesia mong muốn.
Năm 2017, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc từng cấp vốn 4,55 tỷ USD với lãi suất 2% trong 40 năm cho các công ty Indonesia và Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt.
Do đó, Indonesia muốn Trung Quốc cũng sẽ giảm lãi suất về mức tương tự của khoản vay năm 2017 với thời gian gia hạn từ 10 đến 15 năm. Thứ trưởng Septian Hario Seto cho biết, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về thời gian đáo hạn và điều kiện của khoản vay.
Phía Trung Quốc đồng ý giao khoản vay này cho PT KAI - một trong những chủ đầu tư của dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, nếu Chính phủ Indonesia đứng ra bảo lãnh khoản vay. Trong khi đó, Jakarta lại muốn chỉ định một doanh nghiệp khác nhận bảo lãnh.
Đại diện Indonesia nhấn mạnh rằng, nguồn tài chính của Trung Quốc cho các dự án như vậy phải được cung cấp trên cơ sở giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Do chi phí tăng cao, vượt dự tính ban đầu, tháng 1/2023, Indonesia đã phải bơm thêm vốn 3.200 tỷ Rupiah (tương đương 215 triệu USD) cho PT KAI để tiếp tục dự án.
Bộ trưởng Luhut Binsar cho biết, tuyến đường sắt cao tốc này dự kiến sẽ được vận hành thương mại vào tháng 8 năm nay.
Tin tức khác
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










