Hoàn thiện chính sách thuế thu nhập cá nhân gắn với thu hút nhân tài và bảo đảm an sinh
Theo chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 4/11/2025 Chính phủ trình Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi với các chính sách trọng tâm: giảm 50% thuế đối với nhân lực công nghệ cao, điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và nâng ngưỡng miễn thuế cho một số khoản thu nhập không thường xuyên.

Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định về miễn thuế, giảm thuế TNCN nhằm thu hút nhân tài như miễn, giảm thuế đối với cá nhân là nhân lực công nghệ cao trong một số lĩnh vực của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất này nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại các Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025, Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị và một số Luật được ban hành gần đây.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc tại các doanh nghiệp, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và một số lĩnh vực ưu tiên phát triển theo quy định của Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, việc ưu đãi thuế TNCN đối với nhân lực công nghệ cao là một sự đầu tư nghiêm túc của Nhà nước vào nguồn nhân lực chất lượng cao, khẳng định vai trò tiên phong của khoa học công nghệ trong tương lai phát triển của đất nước.
Chính sách này giúp Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh về chính sách thuế so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, giúp thu hút chuyên gia nước ngoài và giữ chân nhân tài trong nước phát triển sự nghiệp, giảm gánh nặng thuế cho nhân lực công nghệ cao làm động lực trực tiếp để họ yên tâm cống hiến, nghiên cứu và phát triển công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Cùng với đề xuất miễn thuế, giảm thuế TNCN nhằm thu hút nhân tài, Bộ Tài chính cũng sửa đổi nguyên tắc để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Cụ thể, ngày 17/10/2025, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 110/2025/UBTVQH15 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của TNCN, theo đó điều chỉnh mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng, điều chỉnh mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng.
Theo tính toán, với mức giảm trừ gia cảnh mới này thì cá nhân (nếu không có người phụ thuộc) với mức thu nhập 17 triệu đồng/tháng thì người này vẫn chưa phải nộp thuế. Trường hợp cá nhân có 01 người phụ thuộc với mức thu nhập là 24 triệu đồng/tháng thì người này vẫn chưa phải nộp thuế. Trường hợp cá nhân có 02 người phụ thuộc với mức thu nhập là 31 triệu đồng/tháng thì người này vẫn chưa phải nộp thuế.
Ngoài ra, dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) sửa đổi nguyên tắc để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Theo quy định tại Luật Thuế TNCN hiện hành giao Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi chỉ số giá (CPI) biến động trên 20%. Tuy nhiên, nguyên tắc điều chỉnh khi CPI biến động trên 20% tại Luật Thuế TNCN hiện hành sẽ không còn phù hợp với tình hình biến động của giá cả, thu nhập.
Thực tế cho thấy, để chờ CPI tăng trên 20% mới điều chỉnh giảm trừ gia cảnh thì khoảng trên 5 năm, trong khi đó các yếu tố về chi phí, giá cả, thu nhập của người dân có nhiều biến động, do đó, có thể căn cứ các yếu tố này để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mà không chờ CPI biến động trên 20%. Theo đó, dự thảo Luật quy định giao Chính phủ căn cứ biến động của giá cả, thu nhập điều chỉnh mức giảm trừ để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Đáng chú ý, việc sửa đổi Luật lần này còn điều chỉnh tăng gấp đôi ngưỡng không phải chịu thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng, từ bản quyền, từ nhượng quyền thương mại, từ nhận thừa kế, quà tặng, theo đó khi cá nhân nhận được các khoản thu nhập này thì chỉ phải chịu thuế đối với phần vượt trên 20 triệu đồng (thay vì 10 triệu như hiện hành).
Việc tăng ngưỡng không chịu thuế từ 10 triệu lên 20 triệu đồng trực tiếp giảm nghĩa vụ thuế cho các cá nhân có các khoản thu nhập không thường xuyên này, tạo điều kiện cho họ giữ lại khoản thu nhập đó để chi tiêu và tái đầu tư. Chính sách này cũng đảm bảo phù hợp với sự biến động của kinh tế và giá cả thị trường.
Ngoài ra, để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản, dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) tiếp tục kế thừa quy định tại Luật hiện hành đã thực hiện ổn định là thu với thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Bộ Tài chính khẳng định, việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện một loạt chính sách khác liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản để có giải pháp tổng thể (như tăng cung, giảm giá thành...) và cần có đánh giá kỹ lưỡng tác động, đảm bảo tương đồng với mức độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng đất đai, bất động sản.
Theo đó, để tránh đầu cơ bất động sản cần có giải pháp tổng thể nhiều chính sách, trong đó việc quản lý đất, thu hồi đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc quản lý thị trường bất động sản, trong đó có việc tránh đầu cơ, được thực hiện chủ yếu thông qua pháp luật về kinh doanh bất động sản và nhà ở, chính sách thuế không phải công cụ ưu tiên, tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu trên.

















