Hà Nội: Kích cầu tiêu dùng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 14%

Bảo Trân

Các trung tâm thương mại và doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tập trung chuẩn bị hàng hóa, đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đa dạng với quy mô lớn để quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu, nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng, gia tăng doanh thu cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.

Hà Nội được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhất cả nước.
Hà Nội được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhất cả nước.

Trong tháng 10/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 87.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 53.300 tỷ đồng; doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 14.100 tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3.900 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác đạt 16.300 tỷ đồng.

Con số này cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, chủ yếu nhờ sức mua trong nước tăng cao, các hoạt động lưu trú, dịch vụ ăn uống và du lịch lữ hành đang có nhiều khởi sắc.

Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 789.100 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 493.900 tỷ đồng, chiếm 62,6% tổng mức và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 113.200 tỷ đồng, chiếm 14,3% và tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 29.700 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác đạt 152.300 tỷ đồng.

Do nhu cầu tiêu dùng của xã hội tăng cao, TP. Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 14%.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội đánh giá tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng nhất trong ba động lực tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, cần tiếp tục củng cố sức mua của thị trường trong nước thông qua các chính sách phù hợp, nhằm kích thích tổng cầu nội địa và tiêu dùng.

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tập trung nguồn lực, đẩy mạnh khuyến mãi, quảng bá sản phẩm để giữ nhịp tăng trưởng.

Hà Nội đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng GRDP đạt từ 8% trở lên, đồng thời phấn đấu mức tăng tổng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 14% trong năm 2025.

Cuối năm là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm.

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá, tri ân người tiêu dùng để đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng hóa, như chương trình sale trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale 2025, sự kiện Black Friday… Các ngày lễ lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch… sẽ góp phần gia tăng hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

Cũng trong tháng 11 này, người dân Thủ đô sẽ được trải nghiệm mua sắm khuyến mại tại hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại thuộc nhiều hệ thống bán lẻ và siêu thị lớn như Central Retail (GO!, Topmarkets), BRGmart, Fujimart, Winmart, Aeon, Lotte, Co.opmart, MediaMart, Pico, Sói Biển, HomeFarm, Hacom…

Các hệ thống này đều đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn, với mức giảm giá lên tới hơn 50% cho hàng nghìn sản phẩm, kèm theo nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn, ưu đãi giảm thêm khi thanh toán không tiền mặt tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, hệ thống mua sắm của Central Retail (gồm Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, GO!, Nguyễn Kim...) đang triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mại giảm giá tới 50%, áp dụng cho hàng nghìn mặt hàng.

Với dân số hơn 10 triệu người, sức mua ngày càng cao và hệ thống hạ tầng thương mại phát triển nhanh, Hà Nội được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhất cả nước. Khi doanh nghiệp-chính quyền-người tiêu dùng cùng đồng hành, lấy niềm tin và trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, thị trường bán lẻ Hà Nội hứa hẹn sẽ tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế Thủ đô và cả nước trong những năm tới.