Cải cách thể chế nâng đỡ niềm tin doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
Báo cáo từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý III/2025 tăng mạnh lên 66,5 điểm – mức cao nhất trong ba năm qua. Điều này phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.

Niềm tin ổn định về điểm đến đầu tư
Theo đánh giá của EuroCham, trong bức tranh kinh tế thế giới đang chịu tác động từ các cuộc xung đột thương mại, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu, việc Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn được xem là một tín hiệu tích cực.
“Giữ được niềm tin ổn định trong một thế giới đầy bất định là điều đáng chú ý – đặc biệt khi những căng thẳng địa chính trị, chuyển đổi công nghệ và thách thức khí hậu đang tái định hình thương mại toàn cầu”, Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert nhận định.
Kết quả khảo sát cho thấy, 80% doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng 5 năm tới và 76% cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư. Đồng thời, sức hút của Việt Nam vẫn giữ vững bất chấp những yếu tố ngoại cảnh.
Đáng chú ý, vừa qua, FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ “cận biên” lên nhóm “mới nổi thứ cấp” càng củng cố kết quả BCI kỳ này, thể hiện niềm tin ngày càng tăng của nhà đầu tư quốc tế và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ đầu tư toàn cầu. Niềm tin kinh doanh này, cũng song hành cùng tham vọng tăng trưởng của Việt Nam, với gần một nửa (42%) doanh nghiệp tham gia khảo sát tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3–8,5% trong năm 2025, trong khi có 23% giữ quan điểm trung lập và 35% bày tỏ sự thận trọng.
Ông Thue Quist Thomsen, CEO của Decision Lab cho hay, dù tâm lý thận trọng vẫn áp đảo trong đánh giá ngắn hạn, nhưng khi bàn về tương lai thì sự lạc quan đã trở nên rõ rệt hơn. Điển hình, trong Báo cáo chỉ số BCI quý III/2025 có 68% doanh nghiệp kỳ vọng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, tăng 18 điểm phần trăm so với quý II/2025. Đây là một tín hiệu cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang hướng tới một giai đoạn cuối năm tăng trưởng mạnh mẽ.
Cải cách hành chính: Bước tiến tạo niềm tin mới
Hiệu quả hành chính vẫn là điểm nghẽn lớn mà doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam thường gặp phải, khi 65% doanh nghiệp cho rằng thủ tục phức tạp đang cản trở hoạt động, đặc biệt trong các lĩnh vực hoàn thuế VAT và cấp phép lao động.
Tuy nhiên, tháng 8/2025 được xem là dấu mốc tích cực khi Chính phủ ban hành loạt nghị định mới hiện đại hóa quy trình thị thực và giấy phép lao động, cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, nới yêu cầu kinh nghiệm chuyên gia, mở rộng nhóm được miễn giấy phép và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Việt Nam cũng mở rộng chính sách miễn thị thực cho 18 quốc gia EU, đồng thời áp dụng miễn thị thực có thời hạn cho những cá nhân nước ngoài có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Theo báo cáo BCI quý III/2025, gần một nửa doanh nghiệp (48%) ghi nhận tác động tích cực từ các cải cách này. Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert nhận định, đây là nền tảng quan trọng giúp Việt Nam thu hút nhân tài quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân.
Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier cũng đánh giá, Việt Nam có quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng, song để khai mở hết tiềm năng, cần duy trì khung pháp lý minh bạch, nhất quán và phù hợp chuẩn mực quốc tế.
Ông nhấn mạnh, tiếng nói của EuroCham sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng trong thúc đẩy cải cách, chuyển đổi xanh và số hóa – những yếu tố then chốt cho thành công dài hạn của quan hệ EU – Việt Nam.
Cùng với cải cách thể chế, chuyển đổi xanh đang trở thành động lực tăng trưởng mới. Một phần tư doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã triển khai các sáng kiến xanh trong hai năm qua, từ báo cáo ESG, tiết kiệm năng lượng đến kinh tế tuần hoàn.
Tuy vậy, mức độ tiếp cận các chương trình tài chính bền vững vẫn hạn chế. Các doanh nghiệp mong muốn hướng dẫn rõ ràng hơn để tận dụng nguồn vốn 2,8 tỷ euro từ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) và các khoản đầu tư trong khuôn khổ sáng kiến Global Gateway của EU.
Theo khảo sát, 42% doanh nghiệp ghi nhận niềm tin khách hàng và giá trị thương hiệu được cải thiện sau khi áp dụng chiến lược xanh; 39% nâng cao hiệu quả vận hành, và 32% đạt lợi ích tài chính cụ thể.
Kết quả Báo cáo Chỉ số BCI quý III/2025, một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, nhưng trong bối cảnh thế giới ngày càng biến động và khó lường, tinh thần lạc quan cần được neo vững trên nền tảng của cải cách linh hoạt và khả năng thích ứng bền bỉ.















