Bài 5: Điều hành giá linh hoạt, phối hợp chính sách nhịp nhàng kiểm soát lạm phát
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tình hình lạm phát năm 2025 và những yếu tố tác động chính trong giai đoạn này?
PGS. TS. Ngô Trí Long: Cuối năm luôn là giai đoạn “cao điểm” của điều hành giá khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp Tết, trong khi nhiều mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý thường được xem xét điều chỉnh vào cuối năm.
Bình quân 10 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,27% trong khi lạm phát cơ bản chỉ tăng 3,20%. Đây là mức hợp lý, thể hiện rằng áp lực chi phí đẩy vẫn được kiểm soát, kỳ vọng lạm phát của người dân và doanh nghiệp được giữ ổn định.
Tuy nhiên, giai đoạn cuối năm luôn tiềm ẩn rủi ro, do ảnh hưởng từ yếu tố mùa vụ, khi giá thực phẩm, dịch vụ vận tải, y tế và giáo dục đều tăng do nhu cầu cao. Cùng với đó là biến động từ thị trường quốc tế, đặc biệt là giá dầu và tỷ giá USD, có thể khiến chi phí nhập khẩu tăng. Ngoài ra, diễn biến trên thị trường vàng cũng là những yếu tố cần theo dõi sát.
Mục tiêu lạm phát bình quân 4,5 - 5% là hoàn toàn có thể đạt được, nhưng chỉ khi các chính sách tài khóa, tiền tệ và quản lý giá phối hợp thật nhịp nhàng, nhất quán và minh bạch.
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về những điểm sáng trong điều hành giá thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Bộ Tài chính trong việc ổn định mặt bằng giá?
PGS.TS. Ngô Trí Long: Điểm sáng dễ nhận thấy nhất là công tác điều hành giá đã ngày càng chủ động, bài bản và linh hoạt hơn. Bộ Tài chính – với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá – đã bám sát diễn biến thị trường, chủ động phối hợp với các bộ, ngành để kịp thời công bố, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ Nhà nước quản lý.
Một điểm rất đáng chú ý là việc công khai sớm lộ trình điều chỉnh giá đối với các mặt hàng nhạy cảm như y tế, giáo dục, điện, xăng dầu. Việc chia nhỏ tác động, không dồn đợt điều chỉnh vào cuối năm đã giúp hạn chế cú sốc tâm lý cho người dân.
Đối với nhóm hàng thiết yếu, Bộ Tài chính đã đề nghị các cơ quan quản lý, địa phương tăng cường dự báo cung – cầu theo tuần, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, tổ chức nhiều điểm bán bình ổn. Cùng với đó, cơ chế sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu linh hoạt đã giúp giảm biên độ biến động, hạn chế tác động lan tỏa của giá thế giới vào thị trường trong nước.
Phóng viên: Một yếu tố đang được quan tâm là tác động của việc tăng lương tối thiểu vùng thêm 7,2% từ năm 2026 đến kiểm soát lạm phát. Theo ông, cần có giải pháp gì để giảm tác động tiêu cực?
PGS.TS. Ngô Trí Long: Việc tăng lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động là chủ trương đúng đắn, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện đời sống người lao động. Tuy nhiên, chính sách này có thể tạo áp lực lên lạm phát theo độ trễ, nhất là khi cầu tiêu dùng tăng nhanh hơn năng suất lao động.
Do đó, cần có lộ trình tăng hợp lý, gắn với tăng năng suất, đồng thời phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa – tiền tệ – giá cả để tránh vòng xoáy “giá – lương”. Việc điều hành giá các mặt hàng thiết yếu đúng thời điểm và truyền thông minh bạch cũng rất quan trọng nhằm ổn định kỳ vọng thị trường, giúp người lao động thực sự được hưởng lợi từ thu nhập tăng mà không bị “trượt giá”.
Phóng viên: Trong bối cảnh nhiều biến số trong và ngoài nước đan xen, ông dự báo thế nào về khả năng kiểm soát lạm phát năm 2025 và định hướng cho năm 2026?
PGS. TS. Ngô Trí Long: Tôi cho rằng có thể chia ra hai kịch bản. Ở kịch bản cơ sở, nếu giá năng lượng thế giới đi ngang, tỷ giá được điều hành ổn định, lịch điều chỉnh giá công khai sớm và thị trường vàng vận hành êm sau cải cách, thì lạm phát bình quân cả năm hoàn toàn có thể giữ trong vùng mục tiêu 4,5–5%. Đây là kịch bản có xác suất cao nhất.
Còn kịch bản rủi ro là khi giá dầu tăng kéo dài, đồng USD mạnh lên, hoặc thị trường vàng có biến động cục bộ. Khi đó, cần sẵn sàng các biện pháp điều hành nhanh – bơm hút thanh khoản kịp thời, giữ lãi suất qua đêm ổn định, can thiệp tỷ giá theo biên độ định sẵn và kích hoạt quỹ bình ổn cho một số mặt hàng nhạy cảm.
Điều quan trọng nhất là sự phối hợp chính sách phải đúng nhịp, đúng thời điểm và minh bạch. Bộ Tài chính cần tiếp tục vai trò “nhạc trưởng” trong quản lý giá, phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành để vừa ổn định vĩ mô, vừa bảo đảm tăng trưởng.
Trong đó, chính sách tiền tệ cần linh hoạt, giữ mặt bằng lãi suất phù hợp, không siết quá mức, ưu tiên ổn định thanh khoản ngắn hạn để giảm áp lực mùa vụ. Cũng như chủ động điều tiết tỷ giá bằng kết hợp nghiệp vụ thị trường mở để định hướng thị trường. Các ngân hàng cần tập trung tín dụng vào chuỗi cung ứng Tết (thực phẩm, vận tải, bán lẻ) với hạn mức ưu tiên, kèm điều kiện minh bạch giá bán.
Kiểm soát lạm phát giải đoạn cuối năm có thể coi là phép thử năng lực phối hợp chính sách. Nếu thực thi đúng nhịp và minh bạch, Việt Nam có thể tận dụng thuận lợi các cơ hội để vượt qua rủi ro mùa vụ, biến động quốc tế và tâm lý kỳ vọng.
Mục tiêu không phải giữ giá tuyệt đối, mà là giữ biên độ biến động trong tầm kiểm soát và củng cố niềm tin thị trường. Khi kỳ vọng được neo vững, nền kinh tế sẽ có đủ không gian để “về đích” bền vững, đúng như mục tiêu Quốc hội đã đặt ra cho năm 2025 và giai đoạn 2026–2030.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Bộ Tài chính, nhìn chung, lạm phát tháng 10 vẫn trong tầm kiểm soát với mức dưới 4% nhưng chịu tác động từ 3 nguồn áp lực khác nhau. Đó là: cú sốc cung ngắn hạn từ thiên tai, chi phí đầu vào và chính sách giá dài hạn, cùng với biến động thị trường tài sản toàn cầu. Yếu tố giảm giá từ năng lượng đang giúp cân bằng nhưng sự hỗ trợ này có thể không bền vững nếu giá dầu thế giới phục hồi trong thời gian tới.
Về dự báo giá cả và công tác điều hành giá các tháng còn lại của năm 2025, theo Bộ Tài chính, có nhiều yếu tố gây áp lực tăng giá bao gồm chính sách thuế quan, biến động tỷ giá, giá năng lượng, điều chỉnh giá dịch vụ công, hoạt động kinh tế, dịch bệnh và biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố làm giảm áp lực lên mặt bằng giá như nguồn cung lương thực dồi dào, chính sách miễn học phí, nhu cầu tiêu dùng còn yếu, và các chính sách hỗ trợ giảm thuế.
Cùng chủ đề: Kiểm soát lạm phát trước những "biến số" cuối năm
Tin tức khác
Bài 3: Tái cơ cấu - Giữ vững vai trò trụ cột của doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn mới
Tài chính
Việt Nam đang ở ngưỡng chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế mới nổi
Thời sự
Chuỗi cung ứng pin xe điện: Mô hình tuần hoàn mở ra cơ hội kinh tế xanh bền vững
Đầu tư - Kinh doanh
Chuyên gia WGC: Hoàn thiện quy định để thị trường vàng Việt Nam vận hành bền vững
Đầu tư - Kinh doanh
Hiệp định thương mại đối ứng Việt – Hoa Kỳ: Bước đi chiến lược cho một Việt Nam chủ động và đa phương
Đầu tư - Kinh doanh
“Cởi trói” thể chế - Khơi thông động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam
Thời sự
Tái thiết niềm tin và cấu trúc vốn: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trước chu kỳ mới
Chứng khoán
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hợp tác xã kết nối doanh nghiệp: Hướng đi mới cho nền kinh tế bền vững và toàn diện
Tin tức
Hà Nội: "Đại tiệc sale đêm không ngủ" khuấy động mùa mua sắm cuối năm
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










