72% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh

Bảo Trân

Những năm gần đây, khái niệm “tiêu dùng xanh” không còn xa lạ với người Việt Nam. Từ việc hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa đến ưu tiên chọn hàng hóa thân thiện với môi trường, xu hướng này đang trở thành một phong cách sống mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu (NielsenIQ) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), có tới 72% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh. Tuy nhiên, chỉ khoảng 12 - 18% người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh duy trì thói quen này hằng ngày.

Con số trên phản ánh khoảng cách giữa nhận thức và hành vi tiêu dùng bền vững vẫn còn đáng kể, do giá cả cao và thiếu minh bạch thông tin về tiêu chuẩn “xanh”.

Số liệu từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường tại Việt Nam tăng trung bình 15% mỗi năm giai đoạn 2021 - 2023. Trong các hệ thống bán lẻ hiện đại, doanh số nhóm hàng dán nhãn xanh hoặc tiêu dùng bền vững tăng 40 - 60% khi có các chiến dịch truyền thông lớn.

Các nhóm sản phẩm nổi bật gồm: thực phẩm hữu cơ, bao bì sinh học, sản phẩm thay thế nhựa và đồ gia dụng tái chế. Riêng thị trường thực phẩm hữu cơ năm 2023 đã đạt quy mô 100 triệu USD, tăng 20% so với ba năm trước.

Không chỉ người mua hàng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang xanh hóa chuỗi cung ứng. Các hội chợ, triển lãm được tổ chức gần đây ghi nhận hàng nghìn lượt khách ghé thăm gian hàng của các doanh nghiệp bao bì phân hủy sinh học, trong đó có cả hệ thống siêu thị lớn tìm kiếm đối tác dài hạn.

Không chỉ người tiêu dùng mà cả nhà bán lẻ cũng tìm kiếm giải pháp bao bì xanh. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và giảm dần nhựa dùng một lần.