Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của ASEAN

Lưu Thủy

Việt Nam là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD trong 2025. Ngành Logistics Việt Nam chiếm quy mô thị trường khoảng 70 – 80 tỷ USD, với hệ thống hơn 45.000 doanh nghiệp logistics, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN.

Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia tham dự
Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia tham dự

Tiềm năng của ngành Logistics Việt Nam

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 ngày 8/10, ông Đào Trọng Khoa– Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, việc tổ chức Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) không chỉ khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong bản đồ logistics thế giới mà còn thể hiện sự tin tưởng, đồng hành của cộng đồng quốc tế đối với ngành Logistics Việt Nam.

"Đặc biệt, sự kiện nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ, đặc biệt là từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự đồng hành của các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp", ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Chủ tịch VLA cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD trong 2025.

Việt Nam cũng có hệ thống hơn 45.000 doanh nghiệp logistics, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Ông Khoa cho biết, ngành Logistics Việt Nam hiện chiếm quy mô thị trường khoảng 70 – 80 tỷ USD, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN.

Đặc biệt, ông Khoa nhấn mạnh việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều Nghị quyết chiến lược để phát triển logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế.

"Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau thức đấy hợp tác, chuyển giao công nghệ, và đổi mới sáng tạo; cụ thể như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó logistics được xác định là một trong 18 lĩnh vực ưu tiên triển khai. Đây chính là trụ cột để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế", Chủ tịch VLA nói.

Trước thực tế hiện nay là chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 16-18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 10-12%, trong khi logistics cũng chiếm từ 8 - 10% lượng phát thải CO2, ông Đào Trọng Khoa cho rằng điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải vừa giảm chi phí, vừa "xanh hóa" vận hành, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngành Logistics Việt Nam.

Chia sẻ về tiềm năng của ngành Logistics Việt Nam tại buổi họp báo cùng ngày, ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) chia sẻ: "Tôi đã có cơ hội làm việc với Thủ tướng Chính phủ hai lần và tại nhiều sự kiện, ngài Thủ tướng đều ủng hộ tiến trình phát triển của ngành Logistics.

Trong tầm nhìn để đưa cho logistics lên tầm cao mới, Việt Nam chính là một điểm đến, trung tâm logistic đang nổi tại ngã ba chuỗi cung ứng, trong đó phát triển cảng biển kết hợp với các cơ sở hạ tầng khác, kết nối cung ứng là minh chứng cho hiệu quả hội nhập, cho thấy thích ở Việt Nam có rất nhiều mục tiêu cụ thể đã thể hiện được", ông Turgut Erkeskin chia sẻ.

Theo ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, logistics xanh và thích ứng nhanh là vấn đề vô cùng cấp bách
Theo ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, logistics xanh và thích ứng nhanh là vấn đề vô cùng cấp bách

Chủ tịch FIATA cũng nhấn mạnh, FIATA World Congress 2025 đánh dấu bước quan trọng trong hợp tác với Việt Nam; đồng thời, để tăng vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu cần có cách tiếp cận đa phương thức.

"FIFA sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tham gia tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng như tiếp cận được tài chính ngân hàng, từ đó tiếp cận thị trường kinh doanh thế giới", Chủ tịch FIATA cam kết.

"Logistics xanh" và thích ứng nhanh là vô cùng cấp bách

Căng thẳng địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và áp lực phát triển bền vững khiến ngành Logistics– được ví như huyết mạch của thương mại toàn cầu, đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đối mới toàn diện. Trong bối cảnh đó, chuyến đối xanh không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành lộ trình sống còn, là “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp khẳng định vị thế, tồn tại và phát triển của ngành Logistics trong kỷ nguyên hội nhập.

Ông Turgut Erkeskin cho biết, trong những năm qua, FIATA tiếp tục có những bước thăng tiến, sáng tạo, cũng như đấy mạnh các kiến tạo kết nối quốc tế bằng việc đưa ra một ứng dụng di động mới về đóng gói, tiếp cận đơn hàng một cách dễ dàng hơn.

 

Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA: "Logistics xanh" đã nằm ở trung tâm trong trách nhiệm môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Áp lực giảm phát thải và xây dựng các mạng lưới bền vững đang đến từ nhiều phía, từ các thị trường xuất khẩu lớn, từ người tiêu dùng, đến những cam kết toàn cầu về khí hậu.

FIATA World Congress 2025 sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc.

Cùng với đó, FIATA cũng đã đẩy mạnh vận đơn điện tử và tăng cường hợp tác với cả tổ chức đa phương bao gồm: Tổ chức Hải quan thế giới, Tổ chức Thương mại thế giới; Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế; Ủy ban kinh tế xã hội của Liên hợp Quốc về Châu Á Thái Bình Dương; Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc của Châu âu và Phòng thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, FIATA cũng nâng cao tiêu chuẩn và thúc đẩy đào tạo thông qua các chương trình hợp tác, đồng thời đề cao bình đẳng giới, phát triển theo những mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, ông Turgut Erkeskin cũng chia sẻ, ngành Logistics toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc về dịch chuyến thương mại, biến động địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, bùng nổ công nghệ và áp lực về tính bên vững.

Doanh nghiệp logistics chính là trung tâm của những biến chuyển này, đảm bảo hàng hóa được lưu chuyến tin cậy, hiệu quả và có trách nhiệm với con người và hành tinh, ngay cả khi xu hướng bảo hộ gia tăng.

Theo ông Turgut Erkeskin, FIATA sẽ tiếp tục thúc đẩy quốc tế thông qua các sáng kiến về cảng biển, về liên minh vận tải quốc tế... Cùng với đó, FIATA cũng muốn đấy mạnh về số hóa không chỉ là vận đơn điện tử, mà sẽ tiếp tục nâng cao các hỗ trợ khác để giúp hệ thống vận hành một cách thoải mái nhất, lành mạnh nhất trên mọi điểm...

Cũng theo ông Turgut Erkeskin, để phát triển bền vững cần phải kết hợp nhiều giải pháp nhằm củng cố vai trò của ngành Giao nhận vận tải, ngày một hiện đại hơn... FIATA đã tăng cường sự gắn kết các khu vực qua các sự kiện trọng điểm và hiện hữu tại các nước trên thế giới nhằm nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp, đấy mạnh vai trò của ngành logistics như một kiến trúc sư hiện đại trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu.

"FIATA World Congress 2025 là cơ hội để chúng đối mới mô hình kinh doanh, để đo lường được hoạt động hiện tại và bù trừ phát thải carbon của ngành logistics để được mục tiêu đưa phát thải toàn cầu xuống thấp... đại hội cũng là cơ hội để chúng ta trao đổi kiến thức, đưa ra một tầm nhìn chung cho tương lai của ngành logistics.

Đề cập đến những bất định đang tác động đến kinh tế thế giới như tình hình căng thẳng địa chính trị, xung đột thương mại, dịch bệnh..., Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa cũng cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng xanh đang mở ra cơ hội mới để tái định hình ngành logistics.

Trong bối cảnh đó, ngành Logistics cần hệ sinh thái xanh, bền vững, kiên cường vượt qua khủng hoảng góp phần tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn cho ngành logistics toàn cầu.

 

FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia; trong đó gồm lãnh đạo nhiều quốc gia, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo Hiệp hội Logistics các nước, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp logistics, vận tải, xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới cùng chuyên gia từ những tổ chức quốc tế uy tín... tham gia chương trình nghị sự và triển lãm hơn 120 gian hàng và chương trình kết nối B2B trên nền tảng công nghệ hiện đại.

FIATA World Congress 2025 không chỉ dừng lại ở việc trao đối tri thức và xu hướng mà còn mở ra cơ hội thiết thực để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận mạng lưới đối tác quốc tế, mở rộng kết nối đầu tư, đồng thời giới thiệu năng lực và tầm nhìn chiến lược của ngành Logistics Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Sự kiện cũng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế vào hạ tăng logistics trong nước, từ đó góp phần khẳng định Việt Nam như một trung tâm logistics năng động mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.