Trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ?
Tại dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, Bộ Tài chính đã có những đề xuất cụ thể về đối tượng chịu phí và miễn phí, phương thức thu – nộp, quản lý phí cũng như tổ chức thực hiện.

Theo dự thảo, đối tượng chịu phí và người nộp phí bao gồm xe ô tô theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã được cấp chứng nhận đăng ký xe, gắn biển số và có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các phương tiện này là đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ, trừ các trường hợp không chịu phí.
Xe ô tô mang biển số nước ngoài, bao gồm cả xe được cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số tạm thời, được cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn theo quy định của pháp luật, hiện chưa phải nộp phí sử dụng đường bộ.
Người nộp phí là tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu xe ô tô hoặc tổ chức, cá nhân khác được chủ sở hữu giao quyền chiếm hữu, sử dụng phương tiện, trừ các trường hợp miễn phí.
Dự thảo quy định rõ các trường hợp không phải chịu phí sử dụng đường bộ. Cụ thể, xe bị hư hỏng không sử dụng được; xe bị tịch thu, tạm thu, tạm giữ hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số; xe tạm dừng tham gia giao thông liên tục từ 30 ngày trở lên, bao gồm cả xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, các loại xe thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không tham gia giao thông, không sử dụng đường công cộng (chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định), hoặc chuyển từ trạng thái đang tham gia giao thông sang không tham gia giao thông, chỉ sử dụng trong phạm vi nội bộ như trung tâm sát hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, khu sản xuất nông lâm thủy sản, công trường xây dựng, khu vui chơi, giải trí, thể thao, di tích lịch sử, bệnh viện, trường học cũng thuộc diện không phải chịu phí.
Xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động ở nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên, hoặc xe bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên, cũng không phải nộp phí. Quy định này không áp dụng đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng và công an.
Dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ. Các loại xe được miễn phí bao gồm xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ như xe tang, xe tải lạnh chở xác, xe chở khách đi cùng xe tang, xe chở hoa, xe rước ảnh, với điều kiện được đăng ký thuộc các đơn vị phục vụ tang lễ và cam kết chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ.
Ngoài ra, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng mang biển số nền đỏ, chữ trắng dập chìm và gắn thiết bị chuyên dụng như xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân, xe kiểm soát, xe chở phạm nhân, xe cứu hộ, xe thông tin vệ tinh cùng các xe đặc chủng khác phục vụ quốc phòng cũng thuộc diện miễn phí.
Tương tự, các xe chuyên dùng của lực lượng công an nhân dân như xe cảnh sát giao thông, xe cảnh sát 113, xe cảnh sát cơ động, xe vận tải chở lực lượng làm nhiệm vụ, xe chở phạm nhân, xe cứu hộ cứu nạn, xe đặc chủng như xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, bạo loạn và các phương tiện đặc thù khác của Bộ Công an cũng được miễn phí sử dụng đường bộ.
Liên quan đến việc quản lý và sử dụng phí, Bộ Tài chính đề xuất, Cục Đường bộ Việt Nam nộp 100% vào ngân sách nhà nước; Đơn vị đăng kiểm được trích để lại 1,28% và nộp phần còn lại vào ngân sách nhà nước.