Tiếp tục rà soát, phân loại dự án tồn đọng kéo dài theo 7 nhóm xử lý
Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các dự án tồn đọng kéo dài, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin trên Hệ thống 751 – cơ sở dữ liệu quản lý các dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Các dự án được phân loại theo 7 nhóm xử lý cụ thể, nhằm xác định đúng hướng tháo gỡ và đảm bảo việc xử lý vướng mắc diễn ra hiệu quả, dứt điểm.

Nhằm giải quyết nhanh nhất các khó khăn, vướng mắc của các dự án tồn đọng kéo dài, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu của Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng (Hệ thống 751) trên nền tảng hạ tầng của Hệ thống Đầu tư công.
Hệ thống đã tổng hợp các dự án vướng mắc, phân loại thành các nhóm khó khăn, vướng mắc và cấp thẩm quyền xử lý; rà soát, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho từng nhóm dự án đã thiết lập.
Để các bộ, ngành, địa phương thực hiện tổng hợp đầy đủ, chính xác và thống nhất, Bộ Tài chính đã hướng dẫn cụ thể việc rà soát, phân loại theo 7 nhóm vướng mắc chính cần xử lý.
Đối với nhóm dự án thuộc diện thanh tra chuyên đề theo Kế hoạch thanh tra số 1505/KH-TTCP ngày 22/7/2025 của Thanh tra Chính phủ, theo rà soát có khoảng 898 dự án tính đến ngày 5/9. Với các dự án đã được cơ quan thanh tra rà soát, xác định không phải thực hiện thanh tra, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội để xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án.
Đối với các dự án thuộc diện thanh tra, Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra chuyên đề, phát hiện, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể và kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). Đồng thời, xác định nguyên nhân khó khăn, vướng mắc để đề xuất cụ thể giải pháp khắc phục đối với từng dự án; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật gây ra vướng mắc (nếu có).
Trường hợp, xuất hiện dự án có tình huống pháp lý tương tự cần áp dụng chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 170/2024/QH15, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 170/2024/QH15 để tháo gỡ. Đồng thời, các dự án đang trong quá trình thanh tra cũng cho phép nghiên cứu áp dụng chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 170/2024/QH15, sau khi có kết luận thanh tra mới được tiến hành tháo gỡ.
Đối với nhóm dự án đã có bản án, kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 170/2024/QH15 để tháo gỡ, Hệ thống 751 ghi nhận 491 dự án các địa phương đề xuất áp dụng chính sách đặc thù. Tuy nhiên, Bộ Tài chính rà soát sơ bộ có 165 dự án thuộc nhóm thanh tra chuyên đề theo kế hoạch 1505/KH-TTCP ngày 25/7/2025 của Thanh tra Chính phủ. Còn lại 326 dự án, trong đó có 256 dự án đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án; 67 dự án chưa có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án và 03 dự án đã phê duyệt trong Nghị quyết 170/2024/QH15.
Bộ Tài chính đề nghị đối với các dự án nhóm này, các Bộ, địa phương nghiên cứu, rà soát kỹ các dự án đảm bảo đúng nguyên tắc áp dụng quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 170/2024/QH15. Từ đó, đề xuất cụ thể từng chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 170/2024/QH15 áp dụng xử lý vướng mắc để Ban chỉ đạo báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét, chủ trương cho phép mở rộng phạm vi áp dụng Nghị quyết số 170/2024/QH15 trên phạm vi toàn quốc.
Với nhóm các dự án thực hiện theo phương thức BT, đến ngày 5/9 có 144 dự án. Trong đó, 79 dự án thuộc nhóm các dự án đang thực hiện thanh tra chuyên đề; còn lại 65 dự án đề xuất áp dụng các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Ban chỉ đạo 751 đã dự thảo 08 nhóm giải pháp tháo gỡ cho các tình huống vướng mắc gửi Bộ, địa phương rà soát, tổng hợp các dự án có thể áp dụng để tháo gỡ trên Hệ thống 751.
Do đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ, địa phương nghiên cứu các khó khăn thực tế để đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể. Trên cơ sở tổng hợp số dự án kèm theo các giải pháp tháo gỡ cụ thể, Ban chỉ đạo sẽ tổng hợp tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách phù hợp cho các dự án BT.
Nhóm các dự án không vướng mắc về quy định pháp luật, vướng mắc về trình tự thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của chính các Bộ, ngành, địa phương đề xuất đến 5/9 có 1.068 dự án. Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, xác định rõ thẩm quyền và chủ động xử lý đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc phạm vi quản lý; chịu trách nhiệm làm rõ cơ sở pháp lý, phương hướng xử lý, dự kiến thời gian xử lý và báo cáo kết quả xử lý về Ban chỉ đạo theo thời hạn cụ thể trên Hệ thống 751 để tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền.
Bên cạnh các nhóm trên, nhóm dự án đến nay không còn vướng mắc và không kiến nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ là các dự án đã được các bộ, ngành, địa phương báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện hoặc việc bố trí nguồn vốn... và đã được cấp thẩm quyền giải quyết hoặc đã có phương hướng xử lý do pháp luật hiện hành đã sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện đầu tư. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ, ngành, địa phương nêu rõ kết quả xử lý; phương hướng xử lý, thời hạn xử lý, đảm bảo xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng trước ngày 30/12/2025 báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo trên Hệ thống 751.
Với nhóm dự án thuộc thẩm quyền Chính phủ ban hành cơ chế chính sách để tháo gỡ, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật; chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục vướng mắc; ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách cần thiết để tháo gỡ vấn đề vướng mắc chung, đảm bảo tính toàn diện, bền vững của chính sách.
Nhóm cuối cùng là nhóm vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội. Theo Bộ Tài chính, trong quá trình rà soát thời gian qua, nhiều địa phương báo cáo các nhóm khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền của Chính phủ, cần báo cáo Bộ Chính trị chủ trương cho phép để trình Quốc hội ban hành các chính sách đặc thù nằm ngoài quy định của Nghị quyết 170/2024/QH15 để tháo gỡ theo các nhóm.
Trong đó có nhóm các dự án đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tuân thủ đúng nguyên tắc áp dụng quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 170/2024/QH15 nhưng cần điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của các chính sách đặc thù của Nghị quyết số 170/2024/QH15 để tháo gỡ triệt để. Nhóm các dự án cần thiết cơ chế đặc thù khác vượt hoặc chưa quy định trong các văn bản Luật để giải quyết, tháo gỡ khó khăn.
Điển hình như vướng mắc liên quan đến các trường hợp dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng đã được triển khai đầu tư hoàn thành, đã được giao đất hoặc giao đất một phần cho dự án hoặc chưa giao đất nhưng nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ứng tiền thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng... đang bị dừng hoãn cần tháo gỡ vướng mắc đưa vào sử dụng.
Đối với nhóm này, Ban chỉ đạo sẽ rà soát các dự án và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội; nghiên cứu báo cáo Quốc hội ban hành theo thẩm quyền về cơ chế, chính sách tháo gỡ cho các tình huống vướng mắc cụ thể.
Trên cơ sở các nhóm xử lý nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị bộ, ngành, địa phương xác định rõ thẩm quyền xử lý của từng cấp; thực hiện rà soát, phân loại; đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp tháo gỡ cho từng dự án cụ thể theo các nhóm xử lý nêu trên trên Hệ thống 751. Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm rà soát, tiếp tục cập nhật thông tin đầy đủ trên Hệ thống 751 các dự án tồn đọng mới có khó khăn, vướng mắc (nếu có) để tháo gỡ theo các nhóm xử lý đảm bảo tổng hợp đầy đủ, không bỏ sót dự án, chịu trách nhiệm về tính chính xác dữ liệu báo cáo trên hệ thống.