Theo dõi sát cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng hàng sản xuất trong nước
Trong quý III và 9 tháng năm 2025, thị trường hàng hóa trong nước nhìn chung ổn định. Nguồn cung được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sức mua thị trường cải thiện
Sáng 8/10, tại Hà Nội, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp đánh giá diễn biến thị trường thế giới và trong nước 9 tháng 2025, bàn giải pháp điều hành trong giai đoạn cuối năm. Báo cáo từ Tổ điều hành thị trường trong nước, cho thấy, trong quý III và 9 tháng năm 2025, thị trường hàng hóa trong nước nhìn chung ổn định.

Nguồn cung được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán Ất Tỵ, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9.
Điểm nhấn đáng chú ý là tăng trưởng GDP quý III/2025 đạt 8,23% so với cùng kỳ năm trước, đây mức cao nhất trong 15 năm qua, chỉ sau kỷ lục quý III/2022 khi kinh tế phục hồi mạnh sau dịch Covid-19. Đây được coi là động lực quan trọng cho tăng trưởng chung của cả năm.
Về giá cả, đại diện Cục Thống kê (Bộ Tài chính) thông tin, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 3,19%. Nguyên nhân gây tăng CPI chủ yếu đến từ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; giá nhóm nhà ở, điện nước, vật liệu xây dựng tăng; nhu cầu ăn uống cao hơn; học phí một số cơ sở giáo dục tư thục điều chỉnh cho năm học 2025 - 2026.
Bên cạnh đó, sức mua thị trường có dấu hiệu cải thiện. Tháng 9, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 598,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng đạt 5.176 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ 2024, cao hơn mức tăng 8,8% của năm trước. Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng. Tổng kim ngạch 9 tháng ước đạt 679,1 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại thặng dư 17,2 tỷ USD, góp phần củng cố dự trữ ngoại hối và ổn định vĩ mô. Ngoài ra, chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp cũng đóng góp tích cực vào ổn định thị trường và tăng trưởng.
Mặc dù lạm phát năm nay vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tháng 10, CPI nhóm thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình dự báo có thể tăng do tác động bão lũ, đặc biệt với rau xanh, thủy sản, thực phẩm chế biến.
Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) bổ sung, nguồn cung hàng hóa trong nước hiện dồi dào, tổng cầu còn yếu, đây là yếu tố thuận lợi cho kiềm chế lạm phát. Song theo quy luật, quý cuối năm giá thường tăng do nhu cầu Tết. “Tuy nhiên qua tổng hợp thông tin từ các Bộ, ngành có thể thấy, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm nay hoàn toàn khả thi, dù tiềm ẩn rủi ro và cần điều hành chặt chẽ” - đại diện Cục Quản lý giá thông tin.
Tiếp tục kích cầu thị trường nội địa
Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, bối cảnh quốc tế những tháng cuối năm 2025 vẫn phức tạp do căng thẳng địa chính trị tại nhiều khu vực, nhất là những nơi sản xuất năng lượng, nhiên liệu, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của nền kinh tế Việt Nam. Cùng đó, thiên tai bão lũ và dịch bệnh trên vật nuôi có nguy cơ bùng phát khi giao mùa, tạo sức ép lên giá nông sản thực phẩm.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (9 tháng mới đạt 51% kế hoạch, phần lớn sẽ tập trung vào quý IV) dự báo sẽ làm tăng nhu cầu vật liệu xây dựng, nhân công, tác động lên mặt bằng giá.
Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn thị trường nội địa được kích cầu mạnh mẽ nhờ các hoạt động thương mại, khuyến mại, kết nối cung cầu, du lịch và các dịp lễ cuối năm. Các yếu tố này sẽ thúc đẩy tiêu dùng, góp phần giữ đà tăng trưởng kinh tế.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường lưu ý, sản xuất nông nghiệp vẫn phụ thuộc lớn vào thời tiết, trong khi dự báo cuối năm còn nhiều đợt bão lũ, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Giá nông sản, đặc biệt thịt lợn, nhiều khả năng tăng trong quý IV.
Ở góc độ địa phương, Sở Công Thương Hà Nội khẳng định sẽ triển khai các giải pháp kích cầu theo Chỉ thị 08 của Bộ Công Thương, chuẩn bị nguồn cung cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cho hay, các giải pháp kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm cũng được thành phố triển khai, như chương trình khuyến mãi tập trung, với hơn 6.000 thương nhân tham gia. Sở cũng vận động triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và chương trình “tích xanh trách nhiệm” trên các sàn lớn như Tiki, Shopee, TikTok nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa và đạo đức quảng bá sản phẩm.
Ở tầm vĩ mô, Tổ điều hành thị trường trong nước kiến nghị, các bộ ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm từ 8,3-8,5%; đồng thời, tiếp tục kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Trọng tâm là theo dõi sát cung cầu, giá cả, triển khai kịp thời các biện pháp điều tiết, thúc đẩy tiêu dùng hàng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng được yêu cầu nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ Công Thương về thực hiện giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025 và Công văn số 5061/BCT-TTTN về phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Quý III/2025 là giai đoạn đặc biệt với tăng trưởng GDP trên 8%, mức cao bứt phá so với 10 năm qua. Thành quả này cùng với các biện pháp điều hành quyết liệt của Chính phủ đang tạo tiền đề thuận lợi để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm. Song, áp lực từ thiên tai, dịch bệnh và thị trường quốc tế vẫn hiện hữu, đòi hỏi sự bám sát, linh hoạt và quyết liệt hơn nữa trong điều hành những tháng cuối năm.