Quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam có thể đạt 3,5 tỷ USD

Minh Đức

Mỹ phẩm đang dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của xã hội. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng sản phẩm mỹ phẩm với nhiều thương hiệu sản phẩm và xuất xứ khác nhau. Do đó, Bộ Y tế đang tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm.

Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng lớn, quy mô thị trường ngành hàng này cũng được mở rộng.
Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng lớn, quy mô thị trường ngành hàng này cũng được mở rộng.

Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi, cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng. Mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, làm đẹp và chăm sóc cá nhân là nhu cầu tất yếu của con người và ngày càng trở nên phổ biến hơn, không phân biệt về giới tính, độ tuổi. Chính vì vậy, mỹ phẩm đang dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của xã hội. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng sản phẩm mỹ phẩm với nhiều thương hiệu sản phẩm và xuất xứ khác nhau.

Trong Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật về mỹ phẩm, Bộ Y tế nêu con số thống kê từ Euromonitor Internatinal - đơn vị nghiên cứu, phân tích thị trường toàn cầu có uy tín, cho thấy bức tranh toàn cảnh của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Theo đó, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam có xu hướng phát triển với tốc độ tăng trung bình 6%/năm, từ 2 tỷ USD năm 2016 lên gần 2,7 tỷ USD năm 2021 và dự đoán đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2026. Trong đó, trị giá nhập khẩu mỹ phẩm ngày càng tăng, từ 613 triệu USD năm 2016 lên đến 1,04 tỷ USD năm 2021; tốc độ tăng trung bình 11%. Giá trị mỹ phẩm xuất khẩu duy trì ổn định, với 320 triệu USD năm 2016 và 302 triệu USD năm 2021.

Ghi nhận từ các số liệu thống kê quảng cáo mỹ phẩm cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng này tại Việt Nam trong khoảng 10 năm gần đây. Thông kê sơ bộ của Bộ Y tế cho thấy, năm 2011, chỉ có 230 lượt sản phẩm mỹ phẩm được Sở Y tế các tỉnh, thành phố cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đến năm 2022 đã tăng lên hơn 2.300.