Nâng tầm gia vị Việt trên bản đồ thế giới
Có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối, các sản phẩm gia vị của Việt Nam như: Quế, hồi, cà phê, tiêu... đang được xuất khẩu tới nhiều thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để ngành Gia vị Việt khẳng định được vị trí trên bàn đổ thế giới cần nâng cao tiêu chuẩn và thương hiệu để vươn xa.

Với những lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, sự đa dạng sinh học đang tạo ra cho Việt Nam lợi thế về các sản phẩm gia vị mà ít quốc gia có thể cạnh tranh được. Hiện nay, có mặt hàng gia vị Việt chiếm đến 40 - 80% tổng cung toàn cầu - đây là lợi thế lớn của ngành Gia vị Việt.
Tuy nhiên, để các sản phẩm gia vị trở thành lợi thế kinh tế, các doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu từ thị trường quốc tế liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc... và khó khăn hơn nữa là các yêu cầu từ nhiều thị trường cao cấp về sản phẩm gắn tiêu chuẩn nhập khẩu với mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
Để tăng sức cạnh tranh mặt hàng gia vị Việt, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần có chiến lược tập trung vào xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị gia tăng với việc giải quyết tốt các vấn đề như: Kiểm dịch thực vật, dư lượng chất bảo vệ thực vật, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý…
Bên cạnh đó, trong bối cảnh đất đai hạn hẹp, biến đổi khí hậu gay gắt và các quy định chống phá rừng từ EU ngày càng chặt chẽ... doanh nghiệp cần thực hiện giải pháp tối ưu và khả thi hơn với việc tận dụng dự địa rất lớn để doanh nghiệp phát triển là đầu tư cho chế biến sâu, tiêu chuẩn hóa và thương hiệu.
Doanh nghiệp cũng cần tận dung tốt lợi thế Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là hiệp định EVFTA để các mặt hàng nông sản có thêm nhiều cơ hội thâm nhập thị trường EU.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tới vai trò của thị trường trong nước với lực lượng dân số đông chính là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thành công thương hiệu trước khi chinh phục quốc tế. Doanh nghiệp Việt cần phải coi thị trường trong nước là nền tảng bên cạnh việc chinh phục quốc tế.

Triển khai tốt các yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp chính là cầu nối đưa các sản phẩm gia vị của bà con nông dân xuất khẩu vươn xa. Đến nay, đã có những doanh nghiệp tiên phong như: Savina, Phúc Sinh đang hướng dẫn nông dân thay đổi cách canh tác, tuân thủ tiêu chuẩn từ những khâu nhỏ nhất, qua đó hiện thực hóa những lợi thế và vận dụng hiệu quả lợi ích từ các hiệp định FTA mang lại, góp phần xây dựng và phát triển sản phẩm gia vị Việt hiệu quả, bền vững.
Theo các chuyên gia, dự báo trong 20 năm tới, thị trường gia vị toàn cầu có thể tăng trưởng 4 - 5 % mỗi năm cùng với đó là yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng hương vị của sản phẩm mà còn là xu hướng tiêu dùng xanh, nhân văn và gắn với trách nhiệm xã hội như: Thu nhập, bảo vệ môi trường và văn hóa bản địa.
Do đó, yếu tố then chốt xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần dựa trên chuẩn mực toàn cầu. Thay vì chỉ bán sản phẩm dạng nguyên liệu thô, giá trị thấp, doanh nghiệp cần tiếp tục chú trong đầu tư hơn nữa về thương hiệu sản phẩm. Các sản phẩm gia vị Việt sẽ được định giá cao hơn khi mang nhãn hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý, với quy trình sản xuất bền vững và truyền tải giá trị đặc trưng riêng về câu chuyện văn hóa - xã hội.
Có thể thấy, để thành công xây dựng thương hiệu gia vị Việt, cần sự đồng hành của chính quyền địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ và bà con nông dân để mỗi sản phẩm gia vi Việt nâng lên giá trị, truyền tải thông điệp về hình ảnh Việt Nam, nâng tầm giá trị gia vị Việt vươn tầm thế giới.