TP. Hồ Chí Minh: Hơn 70% người dân cài đặt sử dụng VNeID

Đức Mỹ

Trong công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, đến nay, tại TP. Hồ Chí Minh có 70% số người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng VNeID.

Số hóa 15,4 triệu dữ liệu hộ tịch

Tại Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh Võ Minh Thành cho biết, theo số liệu trên hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đến nay, Thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 với 17/17 nhiệm vụ, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành; toàn bộ 168 xã, phường, đặc khu của thành phố đều đạt tiêu chí xanh.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh Võ Minh Thành báo cáo công tác chuyển đổi số tại Hội nghị. Ảnh: TL
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh Võ Minh Thành báo cáo công tác chuyển đổi số tại Hội nghị. Ảnh: TL

Đồng thời, Thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm sự liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính để vận hành thông suốt, hiệu quả.

Đối với hạ tầng số luôn được duy trì, nâng cấp, đảm bảo điều hành tập trung. Các hệ thống quan trọng như hội nghị trực tuyến, quản lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận phản ánh (1022), thư điện tử công vụ… được hợp nhất, tạo đồng bộ kỹ thuật và sẵn sàng vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp.

 

Đáng chú ý, trong triển việc khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, TP. Hồ Chí Minh đã thu nhận hơn 12,5 triệu hồ sơ cấp căn cước mới, gần 8,7 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cá nhân và hơn 257.000 hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp. Với kết quả, tỷ lệ kích hoạt VNeID đạt trên 70% dân số, con số này đang dẫn đầu cả nước.

Ngoài ra, Thành phố đã số hóa 15,4 triệu dữ liệu hộ tịch, đồng bộ số định danh/CCCD cho hơn 11,18 triệu người tham gia BHXH và kết nối hơn 5,7 triệu dữ liệu đăng ký đất đai vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong lĩnh vực y tế, Thành phố hiện có gần 2,9 triệu sổ sức khỏe điện tử, hơn 92.000 giấy chuyển tuyến và hơn 501.000 giấy hẹn khám đã được tích hợp vào VNeID.

Việc thí điểm dùng VNeID và sinh trắc học tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng ghi nhận hơn 26.000 lượt hành khách sử dụng chỉ trong hai tuần đầu.

Ngoài ra, Thành phố đã ban hành danh mục 1.587 dịch vụ công trực tuyến để tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 345 dịch vụ toàn trình. Đồng thời, chính thức áp dụng mô hình giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính cho 1.336 thủ tục.

Theo số liệu thống kê từ 1/7 đến 10/9/2025, hệ thống giải quyết TTHC đã tiếp nhận hơn 932.600 hồ sơ, với tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 52,5%, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 98,64% và mức hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 90,69%.

Đối với ứng dụng “Công dân số Thành phố” hiện có hơn 533.000 lượt tải và 2,3 triệu lượt truy cập, cho phép người dân chỉ với một tài khoản VNeID duy nhất có thể tra cứu kết quả TTHC, phản ánh kiến nghị và sử dụng nhiều tiện ích khác. Tổng đài 1022 cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 28.200 phản ánh từ người dân kể từ 1/7/2025.

Tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin

Đánh giá về kết quả đạt được, ông Võ Minh Thành cho rằng, thành công của TP. Hồ Chí Minh trong cải cách hành chính và chuyển đổi số có ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi địa phương.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất có hơn 26.000 lượt hành khách dùng VNeID và sinh trắc học trong hai tuần đầu thí điểm ứng dụng. Ảnh: TL
Tại sân bay Tân Sơn Nhất có hơn 26.000 lượt hành khách dùng VNeID và sinh trắc học trong hai tuần đầu thí điểm ứng dụng. Ảnh: TL

Đây là một mô hình có thể nghiên cứu và nhân rộng cho các địa phương khác, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang thực hiện tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho mô hình chính quyền 2 cấp thông qua việc xây dựng hạ tầng số đồng bộ thể hiện tầm nhìn chiến lược và khả năng triển khai có hệ thống. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp Thành phố trở thành điểm sáng trong công cuộc cải cách hành chính toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đó, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cũng thừa nhận vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.

Để khắc phục, ông Võ Minh Thành kiến nghị, UBND Thành phố khẩn trương ban hành Kiến trúc Chính quyền số 4.0; tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cho Trung tâm phục vụ hành chính công, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai dịch vụ số cá nhân hóa dựa trên dữ liệu.

Đồng thời, cần tăng cường phương án đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, hướng dẫn các sở ngành, địa phương trong việc bảo mật hệ thống dữ liệu của Thành phố. Qua đó, góp phần để Thành phố phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.