Hội thảo khoa học Quốc gia
Quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục khẩn trương học tập, triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, ngày 7/11/2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp cùng nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong cả nước tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới: Thời cơ, thách thức và giải pháp”.

Hội thảo là diễn đàn học thuật quy mô quốc gia, quy tụ hàng trăm nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý giáo dục và nghiên cứu sinh đến từ các viện, trường đại học, học viện, sở giáo dục và các tổ chức giáo dục trên toàn quốc. Đây cũng là sự kiện quan trọng hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Quản lý Giáo dục của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quốc Trị - Trưởng Khoa Quản lý Giáo dục nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số toàn cầu đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, giáo dục Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức lớn. Việc đổi mới tư duy quản lý, nâng cao năng lực lãnh đạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục và đào tạo - coi giáo dục là “quốc sách hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc.”
Hội thảo năm nay tập trung thảo luận 6 chủ đề lớn, phản ánh toàn diện các khía cạnh của quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới, bao gồm: (1) Tư duy, lý luận, chính sách và mô hình quản lý, lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên số; (2) Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục; (3) Ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, lãnh đạo giáo dục; (4) Lãnh đạo giáo dục trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc; (5) Nguồn lực và chất lượng trong quản lý giáo dục; (6) Xây dựng văn hóa nhà trường và phát triển năng lực lãnh đạo trong thời đại mới.
Các tham luận đã làm sáng tỏ những vấn đề cốt lõi của quản lý giáo dục hiện nay như: đổi mới mô hình lãnh đạo theo hướng quản trị phát triển; phát triển năng lực số của cán bộ quản lý; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị nhà trường, cũng như bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng văn hóa học đường nhân văn, sáng tạo, hội nhập;...
Hội thảo cũng nhận được hơn 60 bài viết, nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước về chủ đề “Quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới: Thời cơ, thách thức và giải pháp”. Nhiều công trình có hàm lượng học thuật cao, mang tính thực tiễn rõ nét, cùng những quan điểm mang tính xây dựng,…đã đóng góp tích cực vào thành công của Hội thảo.
Sau các phiên thảo luận, các đại biểu đã có sự thống nhất cao về quan điểm: đổi mới quản lý và lãnh đạo giáo dục phải đặt con người làm trung tâm, hướng đến một nền giáo dục mở, hiện đại, nhân văn và phát triển bền vững.
Có thể nói, Hội thảo không chỉ là nơi trao đổi học thuật, mà còn là diễn đàn kết nối giữa lý luận và thực tiễn, giữa nghiên cứu và hành động; là bước khởi đầu cho nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và cơ quan quản lý giáo dục trong cả nước. Sự kiện cũng khẳng định hành động tiên phong của Khoa Quản lý giáo dục - Trường Đại học sư phạm Hà Nội trong thúc đẩy đổi mới công tác quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới.
Khoa Quản lý Giáo dục (Đại học Sư phạm Hà Nội) - "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực quản lý giáo dục chất lượng cao
Khoa Quản lý Giáo dục - Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập với sứ mệnh đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có trình độ chuyên môn, phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Từ những khóa học đầu tiên với số lượng sinh viên còn khiêm tốn, đội ngũ giảng viên ít ỏi nhưng đầy tâm huyết, đến nay Khoa đã trở thành mái nhà chung của hàng nghìn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trên cả nước.
Trải qua hai thập kỷ xây dựng và phát triển, Khoa Quản lý Giáo dục luôn kiên định với phương châm “Lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng làm nền tảng, lấy đổi mới làm động lực”.
Các chương trình đào tạo được không ngừng cập nhật, đổi mới theo hướng hội nhập và thực tiễn; hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng; đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, nhiều thầy cô đã trở thành chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quản lý và phát triển giáo dục.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, Khoa Quản lý Giáo dục tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; hướng đến xây dựng môi trường học thuật hiện đại, năng động- nơi người học được truyền cảm hứng sáng tạo, phát triển tư duy quản lý, khởi nghiệp và lãnh đạo trong giáo dục.
Hai mươi năm - một chặng đường không quá dài trong lịch sử của một ngôi trường đại học, nhưng lại là dấu mốc đầy ý nghĩa với Khoa Quản lý Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm. Bước vào giai đoạn phát triển mới, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, hội nhập để khẳng định vị thế "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực quản lý giáo dục chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền giáo dục Việt Nam./.

















