Malaysia dẫn đầu thị trường ô tô Đông Nam Á, xe Trung Quốc trỗi dậy
Xe Trung Quốc đang trỗi dậy ở nhiều thị trường khu vực ASEAN. Ảnh: Carz.
Cụ thể, lượng ô tô bán ra tại tại Indonesia trong quý III-2025 giảm 17% so với cùng kỳ, xuống còn 184.403 xe, thấp hơn 26% so với hai năm trước. Ngược lại, doanh số tại Malaysia tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 201.588 xe, nhờ nền kinh tế tương đối khả quan, với tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đạt 5,2%.
Theo số liệu của Nikkei ngày 21-11, tổng doanh số ô tô ở 5 nền kinh tế lớn của ASEAN là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong quý III-2025 đạt 731.963 xe, giảm 4% so với cùng kỳ nhưng tăng 4% so với quý trước. Từ năm 2024 đến nay, doanh số ô tô theo quý chỉ vượt 800.000 xe một lần, trong giai đoạn quý IV-2024; các quý còn lại đều dưới 750.000 xe.
Sự thu hẹp của thị trường ô tô Indonesia đang giáng đòn mạnh vào các hãng xe Nhật Bản, vốn chiếm tới 90% thị phần. Toyota vẫn chiếm ưu thế với 33,4% thị phần năm 2024, nhưng doanh số quý III-2025 giảm 26% so với cùng kỳ.
Daihatsu - công ty con của Toyota - đứng thứ hai với 18,8%, song doanh số cũng giảm 24%. Chỉ Mitsubishi và Suzuki là hai thương hiệu Nhật Bản tăng trưởng trong giai đoạn này.
Dù chiếm thị phần lớn nhất tại Indonesia, Toyota không còn sở hữu mẫu xe bán chạy nhất. Mẫu xe điện Atto 1 của BYD (Trung Quốc) đạt 9.396 xe trong tháng 10, lần đầu tiên vượt Innova và Avanza của Toyota. Lý do người dân Indonesia chuyển sang xe điện Trung Quốc rất đơn giản là chi phí thấp và thuận tiện hơn.
Xe điện hiện được giảm chi phí đáng kể và được miễn chính sách biển số chẵn lẻ trên các trục đường chính của Jakarta. Chính sách chẵn-lẻ được áp dụng từ năm 2016, cho phép chỉ xe mang biển số cuối chẵn hoặc lẻ được lưu thông vào những ngày tương ứng. Lệ phí với xe điện mỗi năm cũng chỉ tương đương xe máy tay ga - chưa đến 500.000 rupiah (gần 800.000 đồng).
Astra International - tập đoàn phân phối nhiều thương hiệu Nhật Bản tại Indonesia - chứng kiến doanh số tháng 10 giảm 20%, xuống 34.888 xe. Thị phần Astra theo đó giảm còn 47%, từ mức 54% tháng của tháng 9. Vào tháng 10-2024, thị phần của tập đoàn này là 56%.
Trong khi đó, ở Malaysia, hai hãng ô tô quốc gia Perodua và Proton vẫn thống trị. Theo chính phủ Malaysia, từ tháng 1 đến tháng 10, Perodua bán 289.210 xe (41,6% thị phần), Proton bán 125.120 xe (18% thị phần).
Tuy nhiên, xu hướng mới nổi đáng chú ý là sự tăng tốc của các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là Chery. Hãng này bán ra 25.631 xe trong 10 tháng đầu năm, chiếm 4% thị phần, tăng 78,2% so với cùng kỳ năm trước; đa số xe là xe xăng. BYD bán 10.165 xe điện, tăng 56,5%.
Doanh số Chery tại Malaysia tăng mạnh từ quý III-2023. Dù vẫn dưới một nửa doanh số của thương hiệu Nhật đứng thứ tư (Honda), Chery đã vượt Mitsubishi Motors trong quý I-2024 và vượt Mazda trong quý III-2024, động lực chính nằm ở mức giá cạnh tranh. Jaecoo J7 - một trong những SUV hybrid bán chạy của Chery - có giá ở Malaysia tương đương khoảng 831 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với đối thủ Nhật Bản.
Tại Thái Lan, doanh số ô tô quý III-2025 tăng 11%, cho thấy sự phục hồi sau cú giảm mạnh quý III-2024 - khi doanh số chỉ đạt 130.000 xe. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ hộ gia đình/GDP cuối quý I-2025 vẫn ở mức cao, khiến tiêu dùng tư nhân trì trệ và doanh số ô tô chưa có dấu hiệu tăng trưởng.
(Theo Nikkei, Seasia)
Tin tức khác
Thông tin mới nhất về quy định liên quan thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Nissan ra mắt mẫu xe mới với mức giá hấp dẫn
171.364 ô tô cập cảng Việt Nam sau 10 tháng
Dự kiến kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TP. Hà Nội và TP. Chí Minh từ ngày 1/1/2027
Công bố lộ trình áp dụng quy chuẩn về khí thải ô tô áp dụng từ ngày 1/3/2026
Hàng loạt mẫu xe ô tô giảm đến 100% lệ phí trước bạ
Mercedes-Benz giới thiệu GLE 400 e 4MATIC, giá dự kiến hơn 4,6 tỷ đồng
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Khơi thông nguồn lực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Nhiều tín hiệu khởi sắc của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế phục hồi










