Kỳ vọng xuất khẩu hàng hóa qua kênh phân phối hiện đại
Với việc tham gia vào các hệ thống phân phối hiện đại của nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng mở rộng xuất khẩu hàng hóa.

Hơn 80 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Lotte Việt Nam năm 2025” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam tổ chức ngày 26/9 đã mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phân phối hiện đại, kỳ vọng mở rộng xuất khẩu hàng hóa.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, thách thức về thị trường tiêu thụ, đặc biệt thị trường xuất khẩu dự báo sẽ sụt giảm do tác động từ việc áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ, việc chú trọng khai thác tốt thị trường nội địa với 100 triệu dân là hết sức quan trọng.
Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp về mong muốn kết nối, đưa sản phẩm Việt Nam vào kênh phân phối hiện đại, trong nhiều năm qua ITPC đã phối hợp với các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối hàng đầu trong và ngoài nước tổ chức chuỗi chương trình Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam.
Riêng đối với Lotte Việt Nam - thành viên trực thuộc Tập đoàn Lotte - là một trong những Tập đoàn bán lẻ đa mô hình, đa lĩnh vực hàng đầu đã có mặt tại 22 quốc gia trên thế giới và là tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc.
Dựa vào các tiêu chí của Lotte Việt Nam, trong đó chú trọng tiêu chí “An toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền - truyền thống”, Ban Tổ chức đã tổng hợp được hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp gửi về đăng ký tham dự chương trình. Tại tuần lễ Triển lãm có 40 doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí đánh giá và được lựa chọn trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm chế biến, F&B, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, vật tư y tế, dệt may - da giày…
Trong khuôn khổ ngày khai mạc đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, với sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp. Tại đây, lãnh đạo ngành hàng của Lotte Việt Nam trực tiếp đánh giá hồ sơ, thử sản phẩm và trao đổi về điều kiện hợp tác.
Hai yêu cầu then chốt được nhấn mạnh: sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế theo yêu cầu của Lotte và phải là hàng hóa chưa từng phân phối trong hệ thống Lotte tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chí về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động.
Không chỉ dừng ở đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị trong nước, ITPC và Lotte Việt Nam kỳ vọng nhiều sản phẩm có thể xuất khẩu sang Hàn Quốc và các quốc gia khác trong hệ thống phân phối của tập đoàn này.