Hoàn thiện quy định về phí, lệ phí trong lĩnh vực sát hạch lái xe và đăng ký xe máy chuyên dùng
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh phí sát hạch lái xe và lệ phí cấp biển xe máy chuyên dùng, đồng thời giảm 30% mức thu khi nộp hồ sơ trực tuyến, phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2026–2027.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Thông tư mới là cần thiết trong bối cảnh nhiều quy định pháp luật liên quan đã được sửa đổi, bổ sung.
Theo đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 đã chuyển nhiệm vụ cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe máy chuyên dùng sang Bộ Công an. Theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 06/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan tại Thông tư 37/2023/TT-BTC.
Đồng thời, Nghị quyết 1313/NQ-UBTVQH15 (9/2024) và Luật Ngân sách nhà nước 2025 yêu cầu rà soát, hoàn thiện quy định về phí, lệ phí để thống nhất với pháp luật mới. Quyết định 1891/QĐ-TTg (9/2025) của Thủ tướng cũng xác định việc sửa đổi Thông tư 37 là nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Bộ Tài chính cho biết, việc ban hành Thông tư mới nhằm thống nhất, đồng bộ các quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí, lệ phí trong lĩnh vực sát hạch lái xe và đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng; đảm bảo phù hợp với Luật Phí và lệ phí, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.
Quan điểm xây dựng dự thảo Thông tư là đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật về lệ phí, quản lý thuế, ngân sách nhà nước và trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, Thông tư mới cũng hướng tới mục tiêu giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Theo dự thảo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển xe máy chuyên dùng; cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện; tổ chức sát hạch lái xe cơ giới đường bộ là đơn vị thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của Thông tư.
Người nộp phí, lệ phí là tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các thủ tục như: Cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển xe máy chuyên dùng; Cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện; Sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Quy định này kế thừa nội dung tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC và cập nhật những điều chỉnh về tổ chức thu đã được nêu trong Thông tư số 06/2025/TT-BTC, bảo đảm thống nhất với pháp luật chuyên ngành.
Dự thảo Thông tư cũng hoàn thiện Biểu mức thu phí, lệ phí để phù hợp với quy định phân hạng giấy phép lái xe tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, các hạng A1, A2, A3, A4 được chuyển thành A1, A, B1; các hạng B1, B2, C, D, E, F chuyển thành B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.
Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 1891/QĐ-TTg ngày 3/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bộ Công an quản lý, Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến.
Cụ thể, mức lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng bằng 70% mức thu hiện hành quy định tại Biểu mức thu kèm theo Thông tư, áp dụng cho hồ sơ thực hiện qua hình thức trực tuyến.