Hà Nội đẩy mạnh triển khai thu thập thông tin lập bảng kê Tổng điều tra kinh tế năm 2026
Nhằm tiếp tục nắm bắt tình hình triển khai công tác thu thập thông tin lập bảng kê phục vụ Tổng điều tra kinh tế năm 2026, ngày 14/10, Đoàn công tác của Cục Thống kê do Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Dương làm trưởng đoàn đã đến giám sát thực tế tại TP. Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hà Nội, đến ngày 13/10/2025, công tác rà soát, lập danh sách địa bàn điều tra đã cơ bản hoàn tất. Thành phố hiện có 5.490 thôn, tổ dân phố; 485 chợ và trung tâm thương mại; tổng số địa bàn điều tra là 5.885. Danh sách các thôn, tổ dân phố được cập nhật theo từng xã, phường và phân quyền cho điều tra viên thông qua hệ thống Web điều hành tác nghiệp.
Từ ngày 01/10/2025, Hà Nội chính thức triển khai thu thập thông tin phiếu bảng kê đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. Tính đến ngày 13/10, toàn thành phố đã huy động 5.121 điều tra viên, thực hiện thu thập được 40.683 phiếu điều tra.

Để đảm bảo công tác điều tra diễn ra hiệu quả và đồng bộ, Cục Thống kê TP. Hà Nội đã tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ ở cả cấp thành phố và cơ sở. Tại cấp thành phố, hội nghị tập huấn đã hướng dẫn quy trình và nội dung lập bảng kê cho 48 giám sát viên và 142 giám sát viên, giảng viên cấp cơ sở. Tại cấp xã, hội nghị tập huấn được tổ chức cho lãnh đạo UBND, công chức phụ trách Tổng điều tra và toàn bộ 5.121 điều tra viên.
Công tác giám sát được triển khai song song và chặt chẽ. 42 giám sát viên thành phố cùng 142 giám sát viên cơ sở đã được điều động tham gia giám sát tại địa bàn, từ giai đoạn tập huấn đến quá trình thu thập thông tin. Việc giám sát còn được thực hiện trực tuyến thông qua hệ thống Web điều hành.
Để đảm bảo chất lượng thông tin, Thống kê TP. Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn giám sát công tác lập bảng kê trên toàn địa bàn. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Các nội dung về mục đích, ý nghĩa của Tổng điều tra kinh tế và hướng dẫn thu thập thông tin phiếu bảng kê đã được truyền tải rộng rãi qua các kênh: trang thông tin điện tử, Tạp chí Tài chính, infographic, phát thanh tại UBND xã, phường…

Ngoài ra, Thống kê TP. Hà Nội đã cung cấp đầy đủ các tài liệu hướng dẫn phân chia địa bàn và phiếu thu thập thông tin cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, cùng các bài giảng phục vụ công tác tập huấn tại cơ sở.
Việc ứng dụng công nghệ trong quá trình điều tra đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thu thập dữ liệu. Các điều tra viên sử dụng thành thạo phần mềm CAPI trên thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh. Hệ thống phần mềm, website điều hành giúp theo dõi tiến độ, đôn đốc và kiểm soát chất lượng thông tin hiệu quả, đảm bảo hoàn thành điều tra đúng thời gian quy định.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Thống kê TP. Hà Nội cũng ghi nhận một số khó khăn trong quá trình triển khai như: mô hình chính quyền hai cấp khiến cán bộ làm công tác thống kê ở xã, phường chưa quen nghiệp vụ; một số địa phương chưa thành lập Ban chỉ đạo cấp xã nên ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền; thời gian triển khai điều tra gấp, khối lượng công việc lớn gây khó khăn trong việc tuyển chọn điều tra viên. Đặc biệt, phần mềm CAPI còn tồn tại bất cập trong việc tra cứu mã ngành, nhất là đối với các lĩnh vực thương mại, do thiếu từ khóa tìm kiếm cụ thể, gây khó khăn cho điều tra viên khi mã hóa thông tin.
Từ thực tiễn triển khai, Thống kê TP. Hà Nội kiến nghị Cục Thống kê sớm ban hành mẫu thẻ điều tra viên, giám sát viên; đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm các từ khóa thông dụng nhằm hỗ trợ tra cứu, đánh mã ngành chính xác và thuận tiện hơn.

Theo chương trình công tác trong hai ngày 14–15/10/2025, Đoàn công tác của Cục Thống kê và Cục Thống kê TP. Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc với UBND hai phường Chương Mỹ và Hai Bà Trưng, đồng thời giám sát trực tiếp tại các địa bàn điều tra.