Du lịch Việt Nam sẵn sàng bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế
Du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt khi bước vào mùa cao điểm du lịch đón khách quốc tế những tháng cuối năm.

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ Mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam. Các chỉ số tăng trưởng du lịch của Việt Nam được ghi nhận trong tháng 10 vừa 10 tháng đầu năm đem đến nhiều tín hiệu lạc quan.
Theo số liệu của Cục Thống kê, trong tháng 10/2025, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,73 triệu lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 205,1 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 8,5%.
Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là hai thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc đóng góp 4,3 triệu lượt khách (chiếm 25,2%); Hàn Quốc đóng góp 3,6 triệu lượt khách (chiếm 21%). Ở vị trí thứ 3 là thị trường Đài Loan (1 triệu lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (685 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (679 nghìn lượt).
Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Ấn Độ (575 nghìn lượt), Campuchia (550 nghìn lượt), Nga (502 nghìn lượt), Malaysia (455 nghìn lượt) và Úc (447 nghìn lượt).
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2025 cũng ghi nhận tăng trưởng khá tốt; ước đạt 695,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,0% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nổi bật là doanh thu của một số địa phương như: TP. Hồ Chí Minh tăng 18,1%; Đà Nẵng tăng 16,1%; Cần Thơ tăng 12,8%; TP. Hà Nội tăng 12,2% và Hải Phòng tăng 11,8%.
Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng trưởng tích cực doanh thu du lịch lữ hành là do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là doanh thu của một số địa phương như: TP. Hồ Chí Minh tăng 23,2%; TP. Hà Nội tăng 20,4%; Quảng Ninh tăng 18,2%; Vĩnh Long tăng 16,3%; Huế tăng 15,5%.
Đánh giá về động lực tăng trưởng du lịch, các số liệu thống kê cho thấy, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó có thị trường lớn khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+43,7%), Nhật Bản (+16%). Tuy nhiên, mức giảm nhẹ diễn ra ở hai thị trường Hàn Quốc (-3,6%) và Đài Loan (-2,8%).
Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, trong đó Campuchia (+50,3%) và Philippines (+89,1%) tăng mạnh; Malaysia (+15,8%), Singapore (+13,0%), Indonesia (+12,9%), Thái Lan (10,1%). Các thị trường lớn khác tiếp tục đà tăng trưởng cao, đó là Ấn Độ tăng 45,7% và Úc tăng 13,1 %, đặc biệt là thị trường Nga tăng cao nhất 182,2%.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao trong 10 tháng đầu năm. Trong đó có các thị trường chính như Anh (+21,3%), Pháp (+21,9%), Đức (+16,4%). Bên cạnh đó là Ba Lan (+44,3%), Italia (+21,9%), Na Uy (+19,8%), Bỉ (+17,4%), Hà Lan (+17,2%), Thụy Sỹ (+16,7%), Thụy Điển (+15,9%), Đan Mạch (+12,7%), Tây Ban Nha (+5,4%)…
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang triển khai mạnh mẽ hàng loạt chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Đây là cơ sở quan trọng để bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch quốc tế. Với chính sách visa thông thoáng, du lịch Việt Nam tiếp tục kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột phá về khách quốc tế trong những tháng cuối năm, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025.
Trong tháng 11/2025, sẽ có hàng loạt sự kiện nổi bật thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tiêu biểu có thể kể đến: Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 (từ 1-16/11); Festival Thu Hà Nội 2025 (từ 21-23/11); Festival Sông Hồng năm 2025 tổ chức tại Lào Cai (từ 18-24/11); Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2025, tổ chức tại Hà Nội, (từ 18-23/11) ; Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 tổ chức tại Quảng Ninh (từ 20-23/11)...
















