Doanh nghiệp ngành thực phẩm đạt doanh thu cao
Với nhiều chính sách kích cầu, cũng như chính sách hỗ trợ giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) tác động tích cực đến tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt cho các nghiệp ngành thực phẩm.

Doanh thu đạt mức cao nhất
Đầu tháng 10/2025, Vinamilk công bố Tổng doanh thu hợp nhất quý II/2025 cao nhất từ trước đến nay, đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận.
Mảng kinh doanh trong nước ghi nhận doanh thu thuần 13.614 tỷ đồng, tăng 82 tỷ đồng so với cùng kỳ. Các kết quả này đến từ sự hiệu quả trong hoạt động phân phối, tiếp thị và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng còn đến từ niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa uy tín đang ngày càng tăng lên. Trong khi đó, doanh thu thuần nước ngoài đạt 3.111 tỷ đồng, ngang với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất đạt 29.710 tỷ đồng, hoàn thành 46,1% kế hoạch năm; với doanh thu thuần trong nước và nước ngoài đạt lần lượt 23.624 tỷ đồng và 6.035 tỷ đồng.
Các kết quả đạt được khẳng định chiến lược “đầu tư cho khoa học, công nghệ để phát huy tối đa các giá trị dinh dưỡng tự nhiên của sữa” từ thương hiệu sữa Việt có giá trị thứ 6 toàn cầu.
Kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, chiến lược đầu tư cho khoa học công nghệ, cùng cam kết phát triển xanh và bền vững đã giúp Vinamilk xuất sắc đạt danh hiệu kép trong năm 2025 của Forbes Việt Nam: Vừa đứng đầu Top 25 Thương hiệu dẫn đầu, vừa thuộc Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất.
Cùng với ngành sữa, nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm cũng có kết quả kinh doanh khả quan. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi nhuận sau thuế của Masan trong quý III/2025 ước đạt khoảng 1.272 tỷ đồng, tăng 81,4% so với cùng kỳ năm trước. Những con số tích cực gần đây của doanh nghiệp này cũng hé lộ về kết quả khả quan trong những tháng cuối năm.
Theo đó, chuỗi bán lẻ của Masan - WinCommerce (WCM) – công ty vận hành chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN với hơn 4.200 điểm bán phủ khắp cả nước, trong đó 75% cửa hàng mở mới tập trung tại khu vực nông thôn. Tám tháng năm 2025, WCM ghi nhận doanh thu hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 16,1% so với cùng kỳ và vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm. Riêng tháng 8, doanh thu đạt 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ rệt của sức mua nội địa và hiệu quả mô hình bán lẻ hiện đại.
Chờ sự bứt phá từ chính sách
Theo báo cáo đánh giá của MBS về ngành tiêu dùng trong quý III/2025, ngành bán lẻ hiện đại tiếp đà mở rộng quy mô mạnh mẽ, lợi nhuận các doanh nghiệp tích cực.
Tổng mức tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ tăng 10% cho thấy cầu tiêu dùng tiếp đà phục hồi nhẹ, chờ đợi sự phục hồi bứt phá nhờ các chương trình kích cầu và luật thuế Thu nhập cá nhân được thông qua trong thời gian tới.
Với thị trường bán lẻ, bán lẻ thiết yếu hiện đại mini đang thành công trong việc mở rộng khu vực mới (miền Trung) và sẽ tiếp đà mở mới trong quý 3/2025 với tốc độ tăng trưởng ước đạt 16% so với đầu năm.
Tăng trưởng lợi nhuận ròng quý III/2025 của các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ trên mức nền thấp, tiêu biểu như MWG hay FRT được ước tính tăng mạnh 75%/63% so với cùng kỳ.

Theo dự báo quý III/2025 tiếp tục là một quý tăng trưởng khả quan của của các doanh nghiệp ngành thực phẩm.
Với lợi thế về mô hình giúp cho ngành bán lẻ thiết yếu hiện đại tiếp đà mở rộng quy mô trong quý III/2025. Với thị trường bán lẻ, nắm bắt thời điểm phục hồi và sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, ngành bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng tuy nhiên tốc độ sẽ giảm sau thời gian tăng tốc mạnh mẽ trong nửa đầu năm, đặc biệt đẩy mạnh vào khu vực miền Trung - nơi có mật độ thâm nhập mô hình hiện đại còn thấp.
Theo ước tính có khoảng 167 cửa hàng được mở mới (tăng 16% so với đầu năm). Việc mở rộng này khá tích cực trong quý II/25 khi lợi nhuận ròng các doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng cho thấy chi phí khu vực mới được tối ưu. Kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh mẽ tiếp diễn nhờ mô hình thành công WCM - công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam và Bách hóa xanh.
Với kết quả kinh doanh khả quan, Vinamilk vẫn duy trì kế hoạch năm 2025 với tổng doanh thu 64.506 tỷ đồng (tăng 4,3% so với 2024) và lợi nhuận sau thuế 9.680 tỷ đồng (tăng 2,4% so với 2024).