Ngành gỗ hướng đến mục tiêu xuất khẩu 18 -20 tỷ USD

Thu Hòa

Vừa mở rộng thị trường nội địa, vừa tập trung vượt qua những rào cản thương mại, doanh nghiệp ngành gỗ đang nỗ lực sản xuất bền vững, hướng đến mục tiêu xuất khẩu đạt 18 - 20 tỷ USD trong năm nay.

Dấu ấn chuyển đổi xanh, chuyển đổi số mạnh mẽ

Ngày 1/10, tại khai mạc Triển lãm Nội thất - Xây Dựng Việt Nam (VIBE 2025) do Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) và Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng (SACA) đồng tổ chức, không chỉ là nơi phô diễn những nét đặc sắc, mới nhất của ngành mà còn là diễn đàn chuyên môn chiến lược, nhằm đề xuất các sáng kiến quan trọng, thúc đẩy gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Các đại biểu tham quan các gian hàng nội thất. Ảnh: T.H
Các đại biểu tham quan các gian hàng nội thất. Ảnh: T.H

Ngay trong ngày đầu tiên, hàng nghìn lượt khách đã ấn tượng mạnh mẽ trước nội thất đậm bản sắc Việt, cùng với các giải pháp kiến trúc, xây dựng tích hợp công nghệ và vật liệu xanh thế hệ mới. VIBE 2025 nổi bật như một minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành, bám sát xu thế chuyển đổi xanh và số hóa toàn cầu.

Với hơn 550 gian hàng đa lĩnh vực, đồng loạt trưng bày hàng ngàn sản phẩm đổi mới sáng tạo, các thiết kế đột phá, giải pháp công nghệ cùng các xu hướng lần đầu xuất hiện tại thị trường nội địa...

VIBE 2025 nổi bật như một minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành kiến trúc – xây dựng – nội thất Việt Nam, bám sát xu thế chuyển đổi xanh và số hóa toàn cầu sau một năm tăng trưởng tích cực. Triển lãm tiên phong giới thiệu loạt vật liệu xây dựng xanh thế hệ mới hướng đến mục tiêu giảm phát thải carbon.

Hình ảnh chuyển đổi xanh hiện hữu rõ nét qua kết cấu vách, tường làm bằng giấy dó mộc mạc, thiết kế lấy cảm hứng từ bản sắc Việt như rừng trúc, nhà tre, trong khi các gian hàng khác lại nổi bật với việc tích hợp công nghệ vào thiết kế, mang đậm hơi thở của tương lai.

Sản xuất, xuất khẩu bền vững

Thông qua VIBE 2025 các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ là lực đẩy quan trọng, thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất). Đây là bước đi then chốt nhằm lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm.

VIBE 2025 hiện thực hoá vấn đề này thông qua mô hình B2D2C, mở ra nền tảng kết nối chuyên nghiệp cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistics, nhà thầu, và nhà thiết kế. Sự kết nối trực tiếp giúp doanh nghiệp chủ động về nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực R&D.

Theo ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch HAWA, trong 8 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng được đánh giá là đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp.

Các mẫu gỗ sản xuất hàng xuất khẩu được doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: T.H
Các mẫu gỗ sản xuất hàng xuất khẩu được doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: T.H

Tuy nhiên, ông Mẫn cho rằng mức tăng này đạt được trong điều kiện ngành gỗ phải đối mặt với hàng loạt rào cản như thuế đối ứng, cuộc điều tra Mục 232 của Bộ Thương mại Mỹ đối với gỗ dán, cùng với những quy định chống phá rừng khắt khe tại châu Âu. Đây đều là những trở ngại khiến xuất khẩu gỗ chưa đạt như kỳ vọng, dù con số vẫn tăng trưởng.

Trước bối cảnh trên, ông Phùng Quốc Mẫn nhận định ngành gỗ Việt Nam cần có giải pháp chủ động, trong đó quan trọng nhất là đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá lớn vào thị trường Mỹ.

Đồng thời, ngành cũng cần tập trung nâng cao giá trị gia tăng, chuyển đổi sang mô hình ODM (mô hình sản xuất mà nhà sản xuất chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất sản phẩm theo yêu cầu chung của đối tác) gắn liền với thiết kế để tạo lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra, ngành gỗ có thể khai thác tốt hơn thế mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các sàn lớn như Amazon, Alibaba… nhằm mở rộng kênh tiếp cận khách hàng quốc tế.

Cùng với đó, ngành gỗ cần hướng đến chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ nội thất để gia tăng giá trị cho ngành gỗ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA, mục tiêu xuất khẩu 18 – 20 tỷ USD trong năm nay là con số chung của toàn ngành và cũng là kỳ vọng của Hiệp hội cùng các cơ quan quản lý. Năm 2024, ngành gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 16,5 tỷ USD. Với đà tăng trưởng như hiện nay, ông Khanh cho rằng mục tiêu 18 tỷ USD trong năm nay hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, ông Khanh cũng cảnh báo rằng, để phát triển bền vững, hạn chế rủi ro từ thị trường quốc tế, các doanh nghiệp không thể chỉ chăm chăm vào xuất khẩu mà cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa.

Theo ông Khanh, hiện thị trường trong nước có quy mô vật liệu xây dựng và nội thất khoảng 30 - 40 tỷ USD/năm, riêng ngành nội thất chiếm khoảng 15 tỷ USD, với nhiều dư địa tăng trưởng theo tốc độ phát triển chung của nền kinh tế sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong ngành.