Hà Nội đón lượng khách du lịch “khủng” trong tháng 9

Minh Anh

Tháng 9/2025, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Con số ấn tượng này đến từ hiệu ứng tích cực của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (A80) tại Thủ đô.

Chuỗi các hoạt động A80 góp phần quan trọng giúp Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch trong tháng 9/2025.
Chuỗi các hoạt động A80 góp phần quan trọng giúp Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch trong tháng 9/2025.

Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch trong tháng 9/2025. Theo đó, trong tháng 9, ước đã có tổng cộng khoảng 4,17 triệu lượt khách đến Hà Nội, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12 nghìn tỷ đồng, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính cả 3 quý đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,54 triệu lượt khách, còn lại là khách trong nước.

Cũng trong tháng 9/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 68,6%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến ngày 16/9/2025, trên địa bàn Hà Nội có 2.085 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 568 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.745 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.507 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.

Số lượng khách đến Hà Nội “khủng” nhất từ trước đến nay này là kết quả của chuỗi các hoạt động đầy sức hút nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cùng chiến dịch quảng bá, truyền thông hữu hiệu cũng như nỗ lực của ngành Du lịch mang đến những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nổi bật phải kể đến Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành diễn ra vào sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình; Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (xã Đông Anh) và nhiều đêm nhạc, chương trình bắn pháo hoa, cũng như các hoạt động trưng bày, kỷ niệm khác.

 

Tháng 9/2025, ước đã có 4,17 triệu lượt khách đến Hà Nội, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 3 quý đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,54 triệu lượt khách, còn lại là khách trong nước.

Trong tháng 9/2025, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại BHL chính thức vận hành đoàn tàu Hà Nội 5 Cửa ô - The Hanoi Train. Đây là sản phẩm du lịch mới mẻ rất hấp dẫn với đông đảo người dân và du khách.

Đồng thời, Sở Du lịch phối hợp Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát, liên kết hợp tác phát triển du lịch và phát động bảo vệ môi trường du lịch bền vững tại Làng cổ Đường Lâm (phường Sơn Tây); quảng bá du lịch tại Ấn Độ; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025; tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội…

Đặc biệt, Hà Nội đã tạo được dấu ấn đẹp trong lòng du khách khi đã chủ động, sẵn sàng có những phương án tốt nhất đáp ứng nhu cầu người dân dịp kỷ niệm A80. Theo đó, đã hỗ trợ người dân và du khách chỗ ăn, chỗ nghỉ, bữa ăn nhẹ; tổ chức các chuyên trang cập nhật thông tin về hoạt động A80 nhất là thời gian và vị trí để xem diễu binh, diễu hành sáng 2/9, lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành trên các tuyến phố…

Để tiếp tục phát huy thế mạnh nhằm đạt được những hiệu quả tích cực trong lĩnh vực du lịch - ngành kinh tế không khói, những tháng cuối năm 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định phê duyệt Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương);

Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường như: sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; điểm đến bảo tàng bia Hà Nội; tổ chức các chương trình khảo sát kết nối các điểm đến du lịch của các phường, xã với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn; đẩy mạnh chuyển đổi số...