Điều chỉnh công suất khai thác của sân bay Nội Bài và Gia Bình

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vùng trời Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (khoảng cách giữa 2 cảng hàng không chỉ khoảng 43 km).
Theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, do năng lực tổng thể của vùng trời xác định là hữu hạn, việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời dùng chung mà sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và phải tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa 2 sân bay.
Với việc điều chỉnh diện tích sử dụng đất sân bay Gia Bình khoảng 1.960 ha, tổng diện tích sử dụng đất của tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng được điều chỉnh để bảo đảm tính đồng bộ.
Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh tăng công suất quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 30,0 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50,0 triệu hành khách/năm.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 35,0 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60,0 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng mục tiêu, công suất khoảng 30 triệu hành khách đến năm 2030 và 50 triệu hành khách tầm nhìn đến năm 2050.
Cục cho rằng, việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương và cả nước.
Ước tính chi phí đầu tư sân bay Gia Bình theo quy hoạch cho hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng; khi mở rộng, cần điều chỉnh ước tính chi phí đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.
Tin tức khác
TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp đang ở mùa cao điểm
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
EVNHCMC lan tỏa tinh thần tương thân tương ái hướng về miền Trung
EVNHCMC ủng hộ 200 triệu đồng vào Quỹ “Chung một tấm lòng: Vì miền Trung thương yêu”
EVNHCMC chủ động đảm bảo an toàn điện trong thời tiết cực đoan
Ở đâu có công trình, ở đó có Ströman
Giá vàng và phân bổ vàng trong danh mục tài sản của nhà đầu tư
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm










