Đảng ủy Bộ Tài chính triển khai 5 nhiệm vụ chiến lược về kiểm tra, giám sát

Trước hết, Đảng bộ Bộ Tài chính tập trung tham mưu xây dựng và hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với hệ thống quy định chặt chẽ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, khắc phục cơ bản những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Theo đó, sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế, quy trình liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, phối hợp với các ban tham mưu và cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ để lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có trình độ học vấn, chuyên môn toàn diện, nắm vững nghiệp vụ, có năng lực thực tiễn và khả năng xử lý các vụ việc phức tạp.
Ủy ban kiểm tra sẽ tham mưu cấp ủy trong việc quyết định, giới thiệu, điều động chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp dưới và chuẩn y thành viên các ủy ban kiểm tra phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và tổ chức bộ máy. Việc triển khai sẽ được thực hiện thường xuyên, với các nội dung và nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch phân công của từng cấp ủy và ủy ban kiểm tra.
Thứ hai, Đảng ủy đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp, đặc biệt nhấn mạnh vai trò kiểm tra, giám sát từ cấp chi bộ. Các cấp ủy và ủy ban kiểm tra tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát tại từng cấp, nhất là chi bộ. Việc thực hiện sẽ thường xuyên, theo đúng yêu cầu và phân công nhiệm vụ trong kế hoạch của mỗi cấp.
Thứ ba là đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức tổ chức công tác kiểm tra, giám sát. Các cấp ủy, chi bộ và ủy ban kiểm tra trong Đảng bộ chuyển trọng tâm công tác sang phòng ngừa, cảnh báo vi phạm. Kiểm tra, giám sát không chỉ để xử lý, mà còn nhằm cảnh báo, ngăn ngừa tổ chức đảng và đảng viên không đi chệch hướng, bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ngay từ đầu. Công tác này sẽ chuyển từ bị động sang chủ động, nắm chắc tình hình, không để tồn tại "khoảng trống", "vùng tối", gắn liền với kiểm soát quyền lực, đồng thời xây dựng cơ chế giám sát hiệu quả, có khả năng cảnh báo sớm và phòng ngừa vi phạm ngay từ cơ sở.
Bên cạnh việc xử lý nghiêm các sai phạm, quan tâm bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đồng thời phát hiện, biểu dương những tổ chức, cá nhân tiêu biểu có cách làm hiệu quả. Nội dung này được thực hiện thường xuyên theo đúng kế hoạch phân công.
Thứ tư, Đảng ủy Bộ Tài chính xác định xây dựng ủy ban kiểm tra các cấp tinh gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong đó, ủy ban kiểm tra phải trở thành tổ chức nòng cốt giúp cấp ủy lãnh đạo, bảo đảm công bằng, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, đồng thời là cơ quan mẫu mực trong công tác, sinh hoạt và lối sống. Đội ngũ cán bộ kiểm tra cần được xây dựng với phẩm chất bản lĩnh, liêm chính, chuyên nghiệp, có trình độ, năng lực cao. Chủ trương luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng, giữa các cơ quan, tổ chức, các ban tham mưu và ngành khác cũng được chú trọng nhằm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới.
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ sẽ phối hợp với các ban tham mưu, cấp ủy và ủy ban kiểm tra trực thuộc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng cho đội ngũ làm công tác kiểm tra. Cùng với đó, cơ quan ủy ban kiểm tra cần được xây dựng đảm bảo tính độc lập, phù hợp với đặc thù của ngành Kiểm tra, đồng thời bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ theo quy định. Nội dung này sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch và tiến độ phân công tại từng cấp ủy, ủy ban kiểm tra.
Cuối cùng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của ngành Kiểm tra Đảng là một nhiệm vụ quan trọng. Mục tiêu là từng bước chuyển đổi cách làm truyền thống sang mô hình "giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu". Trước mắt tập trung vào kiểm tra, giám sát việc công khai, kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.
Nhiệm vụ này sẽ được triển khai thường xuyên theo lộ trình tại Quyết định số 204-QĐ/TW ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phê duyệt Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan đảng, Kế hoạch số 222-KH/UBKTTW ngày 24/3/2025 về chuyển đổi số trong ngành Kiểm tra Đảng, và Kế hoạch số 01-KH/UBKTĐU ngày 17/4/2025 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Chính phủ về chuyển đổi số năm 2025 trong công tác kiểm tra của Đảng bộ Chính phủ.
Tin tức khác
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp










