Đảm bảo vận hành thông suốt dịch vụ công trực tuyến trong hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Tài chính đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn sàng kết nối để đảm bảo hệ thống chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp sau sáp nhập vận hành thông suốt, liên tục.

Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai nhiệm vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc triển khai DVCTT và các ứng dụng CNTT sẵn sàng kết nối để đảm bảo hệ thống CQĐP 2 cấp sau sáp nhập vận hành thông suốt, liên tục.
Đẩy mạnh triển khai DVCTT và các ứng dụng CNTT
Cụ thể, theo kết quả báo cáo rà soát đánh giá sau 1 tháng thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tài chính hiện đang vận hành 9 hệ thống DVCTT với tổng số 963 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực quản lý, trong đó: lĩnh vực Hải quan: 231 TTHC, Thuế: 218 TTHC; Chứng khoán: 104 TTHC; Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể: 95 TTHC; Đầu tư trong nước: 58 TTHC; lĩnh vực tài chính khác: 257 TTHС.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và 1 Thông tư để thực hiện phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết 45 TTHC gắn với việc thực hiện mô hình CQĐP 2 cấp. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất phân định thẩm quyền giải quyết đối với 14 TTHC nội bộ từ cấp huyện về cấp xã.
Theo kết quả rà soát, sau khi vận hành CQĐP 2 cấp từ ngày 01/7/2025, Bộ Tài chính có 40 TTHC cấp xã và 162 TTHC cấp tỉnh, tương ứng với hệ thống của các đơn vị Thuế, Bảo hiểm xã hội, Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể. Các hệ thống khác của các đơn vị còn lại không có TTHC cấp huyện, xã nên khi vận hành chính quyền 2 cấp không bị ảnh hưởng.
Để hoàn thiện cơ sở thực hiện giải quyết các TTHC, Bộ đã thực hiện công bố các quyết định và công khai 45 TTHC tại 28 Nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đối với các TTHC đã được phân cấp, phân định thẩm quyền. Đồng thời, ban hành 3 thông tư bãi bỏ TTHC thuộc lĩnh vực quản lý thuế để phân định thẩm quyền của CQĐP theo mô hình tổ chức CQĐP 2 cấp; ban hành biểu mẫu sử dụng trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tổ chức CQĐP 2 cấp…
Cùng với đó, Bộ đã triển khai cung cấp 468 DVCTT toàn trình, 123 DVCTT một phần và 431 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân. Các DVCTT toàn trình của Bộ Tài chính đã được khai thác sử dụng bằng tài khoản VneID đối với các cá nhân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, một số dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc lĩnh vực Hải quan, Chứng khoán đang được triển khai nâng cấp hệ thống.

Về kết quả triển khai, toàn bộ các hệ thống đều đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ đồng bộ, thống nhất trên các hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp Bộ; Hoàn thành việc lựa chọn, cấu hình, nâng cấp và kết nối để đảm bảo hệ thống CQĐP 2 cấp sau sáp nhập vận hành thông suốt, liên tục, hiệu quả từ ngày 01/7/2025, không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ách tắc trong giải quyết TTHC.
Bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 DVCTT toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong 25 DVCTT, Bộ Tài chính có 6 DVCTT thiết yếu đã toàn trình về dữ liệu trước ngày 30/6 theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Đối với các vướng mắc phát sinh sau ngày 1/7, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thành khắc phục các lỗi của Hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh, bảo đảm thực hiện thông suốt, hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Đảm bảo vận hành thông suốt các lĩnh vực ngành
Cũng theo báo cáo đánh giá, sau 1 tháng triển khai vận hành theo mô hình CQĐP 2 cấp, các ứng dụng CNTT của ngành Tài chính đã cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động trong mô hình tổ chức mới.
Các ứng dụng gồm: Danh mục dùng chung; Cơ sở dữ liệu tài sản công; Cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư; Hệ thống quản lý tài sản nội ngành Tài chính; Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu số ngành Tài chính; Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá đầu tư đã được rà soát, cập nhật kịp thời. Đối với từng ứng dụng, các đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành việc cập nhật danh mục cơ cấu tổ chức phù hợp với mô hình 2 cấp.
Trong lĩnh vực đấu thầu, Bộ đã cập nhật thông tin về địa chỉ theo địa giới hành chính mới của các tỉnh, thành phố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và điều chỉnh chức năng hệ thống cho phép các tổ chức, cá nhân tham gia hệ thống tự cập nhật, chỉnh sửa thông tin mà không phát sinh TTHC.
Đồng thời, thực hiện điều chỉnh một số thông tin đăng ký của thí sinh, cơ quan cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi, danh sách địa điểm tổ chức thi theo địa giới hành chính mới của các tỉnh, thành phố trên Hệ thống quản lý cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu.
Về lĩnh vực phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, đã cập nhật các hệ thống thông tin như bổ sung các quy định về khai thác tối đa dữ liệu dân cư được kết nối, chia sẻ giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hệ thống thông tin hộ kinh doanh, hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, thực hiện TTHC phi địa giới cấp tỉnh, cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ của một số TTHC, cắt giảm thành phần hồ sơ; tổ chức đào tạo, tập huấn trực tuyến hướng dẫn các quy định pháp lý mới và tác nghiệp thay đổi trên hệ thống cán bộ đăng ký kinh doanh tại các địa phương.
Liên quan đến CSDL, Bộ Tài chính đã công bố chính thức danh mục mã số đơn vị hành chính để áp dụng thống nhất, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình CQĐP 2 cấp. Bộ cũng đã giao các đơn vị thuộc xây dựng và triển khai 28 CSDL quốc gia và CSDL chuyên ngành, các cơ sở dữ liệu đều đã được các đơn vị rà soát, đánh giá để nâng cấp hoàn chỉnh đáp ứng phục vụ triển khai CQĐP 2 cấp.

Hệ thống CSDL về đăng ký doanh nghiệp; đăng ký hộ kinh doanh; đăng ký hợp tác xã đã được tổ chức tập huấn cho các địa phương bao gồm cả cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và 3.321 cơ quan đăng ký kinh doanh xã qua cầu truyền hình trực tuyến. Các CSDL của BHXH cũng đã có văn bản hướng dẫn địa phương đến cấp xã thông qua các kênh hỗ trợ trong quá trình thực hiện.
Đánh giá chung sau một thời gian vận hành, bước đầu đã cho thấy sự thích ứng hiệu quả của các ứng dụng với mô hình CQĐP 2 cấp. Bộ Tài chính cho biết thời gian tới, các ứng dụng sẽ tiếp tục được rà soát, chỉnh sửa để đáp ứng hoàn toàn mô hình CQĐP 2 cấp.
Đối với các vướng mắc phát sinh sau ngày 1/7, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thành khắc phục các lỗi của Hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh, bảo đảm thực hiện thông suốt, hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.