Sửa Luật thuế thu nhập cá nhân:
Mở rộng diện thu nhập chịu thuế, đảo đảm công bằng, phù hợp kinh tế số
Trong quá trình lấy ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) (sửa đổi), có nhiều góp ý xoay quanh việc mở rộng phạm vi các loại thu nhập chịu thuế, nhất là những loại hình mới gắn với nền kinh tế số và xu hướng phát triển của thị trường. Bộ Tài chính đã có giải trình, tiếp thu nhằm bảo đảm tính khả thi, công bằng và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đánh giá cao việc dự thảo Luật bổ sung quy định về thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức; thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử và các hoạt động dựa trên nền tảng số. Theo đoàn, việc bổ sung này sẽ giải quyết vướng mắc kéo dài trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho công tác thu – nộp – quản lý thuế; đồng thời phù hợp với thực tế phát triển kinh tế số.
Dự án Luật Thuế TNCN (sửa đổi) dự kiến sẽ là một trong những dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế – xã hội, quyền lợi của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Huế cũng cho rằng, dự thảo Luật đã bổ sung một số loại thu nhập mới như: thu nhập từ chuyển nhượng tên miền, tài sản số, chứng chỉ giảm phát thải... Tuy nhiên, các quy định chi tiết cho những loại thu nhập này chưa được nêu rõ. Đoàn đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá tác động đầy đủ, làm rõ tính khả thi và xây dựng quy định chi tiết để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ khi triển khai.
Phản hồi vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết việc bổ sung quy định về nhóm “thu nhập khác” là cần thiết, nhằm bao quát thực tiễn đa dạng nguồn thu nhập hiện nay; đồng thời mở rộng cơ sở thuế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Cách tiếp cận này cũng giúp bảo đảm công bằng giữa các cá nhân có phát sinh thu nhập, phù hợp với nguyên tắc đánh thuế TNCN và thông lệ quốc tế. Dự thảo Luật sẽ giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính linh hoạt trong thực thi.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, theo tinh thần Luật số 62/2025/QH15 về tổ chức Quốc hội, các luật chỉ nên quy định nguyên tắc, chính sách lớn. Còn các nội dung chi tiết, thủ tục hành chính, quy trình kỹ thuật sẽ do Chính phủ ban hành để kịp thời thích ứng với thực tế.
Cũng cho ý kiến với dự án Luật, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị xem xét bổ sung khoản 10 Điều 3 dự thảo Luật, quy định “thu nhập từ ủng hộ tự nguyện đối với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số” thuộc diện chịu thuế TNCN. Đoàn cho rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của YouTube, TikTok, Facebook..., nhiều cá nhân có thu nhập đáng kể từ khoản ủng hộ tự nguyện của người xem, nhưng hiện chưa có quy định cụ thể để quản lý thuế, dẫn đến nguy cơ thất thu ngân sách.
Giải trình vấn đề này, Bộ Tài chính nêu rõ: việc xác định thu nhập phải căn cứ vào bản chất hoạt động phát sinh. Nếu nhà sáng tạo nội dung có mục đích kinh doanh thì sẽ nộp thuế theo quy định đối với thu nhập từ kinh doanh. Bổ sung thêm, dự thảo Luật (Điều 7) đã quy định mức thuế suất áp dụng cho hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung số như giải trí, trò chơi điện tử, phim, ảnh, nhạc, quảng cáo trên nền tảng số.
Việc mở rộng diện thu nhập chịu thuế là bước đi cần thiết để bảo đảm công bằng, tránh thất thu ngân sách và phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế số. Các góp ý của đại biểu Quốc hội sẽ được nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật; đồng thời cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn khi luật được ban hành.