Cà phê Việt Nam giữ đà tăng trưởng mạnh, hướng tới xuất khẩu bền vững
Tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu 84,0 nghìn tấn cà phê, trị giá 477 triệu USD, chỉ giảm khoảng 0,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về trị giá so với tháng trước; đồng thời tăng 63,5% về lượng và tăng 66,3% về trị giá so với tháng 9/2024, mức tăng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.
Trong bối cảnh giá cà phê thế giới sụt giảm mạnh vào cuối tháng 9/2025 do tác động từ chính sách tiền tệ của Mỹ và triển vọng nguồn cung cải thiện, xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả tích cực, khẳng định vị thế là nước xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới.
Theo ước tính, tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu 84,0 nghìn tấn cà phê, trị giá 477 triệu USD, chỉ giảm khoảng 0,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về trị giá so với tháng trước; đồng thời tăng 63,5% về lượng và tăng 66,3% về trị giá so với tháng 9/2024. Lũy kế 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 6,98 tỷ USD, tăng 11,1% về lượng và tăng mạnh tới 61,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.

Giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao, ước đạt 5.679 USD/tấn trong tháng 9/2025, tăng 3,8% so với tháng 8/2025 và tăng 1,7% so với tháng 9/2024. Tính đến hết tháng 9/2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng mạnh về giá trị dù lượng xuất khẩu không tăng quá cao.
Đáng chú ý, cà phê chế biến đang trở thành “điểm sáng” của ngành khi duy trì đà tăng trưởng ở hầu hết các chủng loại. Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê chế biến đạt 1,18 tỷ USD, tăng tới 63,5% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này phản ánh hiệu quả bước đầu của chính sách khuyến khích chế biến sâu, gia tăng giá trị và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu thô, qua do mang lại hiệu quả bước đầu của chính sách khuyến khích chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và từng bước định vị lại vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, cà phê Arabica cũng ghi nhận bước tiến đáng kể, tăng hơn 120% về kim ngạch nhờ giá xuất khẩu cao và nhu cầu tiêu thụ ngày càng đa dạng.
Tại thị trường Hoa Kỳ - một trong thị trường trọng điểm, Việt Nam vẫn duy trì vị thế nhà cung cấp cà phê lớn thứ tư, đạt 70,6 nghìn tấn, trị giá 412,4 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2025. Dù lượng giảm nhẹ 12,7%, song kim ngạch tăng tới 49%, cho thấy xu hướng nâng cao giá trị xuất khẩu thay vì chỉ dựa vào sản lượng.
Nhìn tổng thể, ngành cà phê Việt Nam đang chuyển mình theo hướng hiện đại và bền vững hơn. Tăng trưởng kim ngạch, cải thiện chất lượng, mở rộng xuất khẩu cà phê chế biến đang là những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cần tiếp tục đầu tư vào năng lực chế biến, chuẩn hóa chất lượng, phát triển thương hiệu quốc gia và tận dụng các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường.