Bộ Xây dựng “thúc” tiến độ thực hiện các dự án và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Lưu Thủy

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký văn bản về việc khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư để khởi công các dự án đã giao kế hoạch năm 2025 và tập trung triển khai hoàn thành các dự án kế hoạch năm 2025.

Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư để khởi công các dự án đã giao kế hoạch năm 2025 và tập trung triển khai hoàn thành các dự án kế hoạch năm 2025.
Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư để khởi công các dự án đã giao kế hoạch năm 2025 và tập trung triển khai hoàn thành các dự án kế hoạch năm 2025.

Không kéo dài tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm

Bộ Xây dựng cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có nhiều chỉ thị, công điện, văn bản quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Tuy nhiên, đến nay, một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Để đảm bảo tiến độ các dự án, hoàn thành kế hoạch giải ngân đã cam kết năm 2025, Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Trong đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu đối các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi phải rà soát, lập kế hoạch thực hiện và báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 20/9.

Các dự án này là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (Ban 7); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ban Đường sắt); Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (Ban Đường sắt); Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (Ban 85).

Với các dự án này, Bộ Xây dựng yêu cầu các đầu mối phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc, hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư theo kế hoạch.

Đối với các dự án đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi nhưng chưa khởi công, Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch chi tiết công tác lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu... để khởi công dự án theo kế hoạch năm 2025; xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết tương ứng với các mốc tiến độ thực hiện cho từng công tác, hạng mục chi phí (giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn...).

Các dự án này gồm: Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B (Ban Thăng Long); Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn (Ban Hồ Chí Minh).

Với các dự án hoàn thành theo kế hoạch năm 2025, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn có giải pháp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai, tiến độ thi công và các thủ tục nội nghiệp của các dự án, bảo đảm việc giải ngân theo đúng kế hoạch đã đề ra, tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết; kiên quyết xử lý các nhà thầu, tư vấn chậm trễ trong việc thực hiện các nội dung nêu trên.

Trong đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu đặc biệt lưu ý không được kéo dài tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm có chỉ đạo hoàn thành trong năm 2025.

Đối với các dự án dự kiến khởi công, khánh thành trong năm 2025 nhưng không đáp ứng kế hoạch, Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đánh giá, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và khẩn trương báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng xử lý theo quy định.

Tại văn bản chỉ đạo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã giao các thứ trưởng Bộ Xây dựng phụ trách trực tiếp họp kiểm điểm và giải quyết tháo gỡ kịp thời, nếu trường hợp không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch thì kịp thời báo cáo Bộ trưởng xem xét, xử lý theo quy định.

Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị, ban quản lý dự án 2, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh, Đường sắt, Hàng hải - Đường Thủy, Đầu tư xây dựng chuyên ngành, Sở Xây dựng các tỉnh, TP: Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Tháp lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và kiểm soát tiến độ theo từng tuần, từng tháng; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc về đất đai, tài nguyên…

Bộ trưởng yêu cầu các đầu mối trên chủ động, quyết liệt chỉ đạo, phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi dự án, cử cán bộ có đủ năng lực, kinh nghiệm theo dõi tiến độ, kiểm tra, giám sát công tác khảo sát thiết kế, phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là giải quyết các thủ tục trong công tác thỏa thuận với địa phương (về hướng tuyến, các công trình trên tuyến, nút giao, đường gom, vị trí đổ thải vật liệu, mỏ vật liệu xây dựng,...) kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm theo quy định các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (nếu có); thay thế ngay những cán bộ yếu kém, hạn chế về năng lực và trách nhiệm; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công (nếu có).

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường đường bộ Việt Nam được giao phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài Chính rà soát kế hoạch thực hiện các dự án khởi công mới theo đề xuất của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện.

Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã có nhiều văn bản chỉ đạo và quán triệt mục tiêu phấn đấu công tác giải ngân năm 2025 đạt 100% kế hoạch.

Do đó, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân theo kế hoạch được Bộ Xây dựng chấp thuận.

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về sự chậm trễ trong công tác giải ngân năm 2025 theo kế hoạch đã cam kết.