aa

Bài 3: Đầu tư công cần chuyển từ “nhiều” sang “đúng”

Tài chính 13:52 | 17/10/2025
Trong nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững, đầu tư công đóng vai trò then chốt trong việc định hướng phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Là công cụ điều tiết vĩ mô và động lực thúc đẩy hạ tầng, đầu tư công cần được nâng cao hiệu quả để trở thành nền tảng ổn định kinh tế và tạo đột phá cho phát triển dài hạn.

Vai trò quan trọng dẫn dắt tăng trưởng chiều sâu

Theo TS. Nguyễn Đình Cung- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đầu tư công đóng vai trò trung tâm trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng dài hạn. Hiệu quả đầu tư công không được đo đơn thuần bằng quy mô vốn, mà bằng khả năng tạo lan tỏa, thu hút đầu tư tư nhân và nâng cao năng suất tổng hợp (TFP). Trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện hiệu quả đầu tư công trở thành nhiệm vụ chiến lược cấp thiết.

TS. Nguyễn Đình Cung- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
TS. Nguyễn Đình Cung- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế
Trung ương.

Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả đầu tư công bao gồm tỷ lệ vốn đầu tư công trên GDP, hệ số ICOR, tỷ lệ giải ngân và mức độ lan tỏa đầu tư tư nhân. ICOR thấp phản ánh khả năng sử dụng vốn hiệu quả, trong khi ICOR cao cho thấy tình trạng dàn trải và lãng phí. “Giai đoạn 2021-2024, ICOR trung bình đạt 6,13, cao hơn mức 5,89 của giai đoạn 2016-2020, chứng tỏ hiệu quả đầu tư công chưa được cải thiện đáng kể”, TS. Nguyễn Đình Cung nêu rõ.

Bên cạnh các chỉ tiêu vĩ mô, hiệu quả đầu tư công còn thể hiện qua khả năng khai thác và sử dụng tài sản công. TS. Cung nhấn mạnh tầm quan trọng của các chỉ số như tỷ lệ sử dụng tài sản, hệ số khai thác và tỷ lệ tài sản nhàn rỗi. Nhiều công trình hạ tầng hiện chỉ vận hành dưới 50% công suất thiết kế, gây lãng phí nguồn lực lớn, làm giảm khả năng đóng góp của đầu tư công vào tăng trưởng GDP tiềm năng.

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết ngày 30/9/2025, tổng số vốn đầu tư công được giải ngân đạt 440.402,3 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. So với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ giải ngân tăng 4,5%, tương ứng tăng hơn 132.500 tỷ đồng về số tuyệt đối. Tính theo kế hoạch vốn đầu năm là 825.922,3 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân hiện đạt 53,3%.

Thực trạng gần đây cho thấy tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội so với GDP có xu hướng giảm liên tục. Theo báo cáo, giai đoạn 2021-2024, đầu tư công chỉ đạt khoảng 5,5% GDP, thấp hơn mục tiêu đặt ra. Điều này phản ánh xu hướng Nhà nước giảm dần vai trò trong tổng vốn đầu tư xã hội, trong khi đầu tư tư nhân gia tăng mạnh, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn lực cho các dự án hạ tầng thiết yếu và chiến lược quốc gia.

Một điểm đáng chú ý khác là sự sụt giảm tỷ trọng vốn đầu tư do trung ương quản lý, từ 47,7% năm 2015 xuống còn khoảng 35% năm 2024. Theo TS. Cung, điều này hạn chế khả năng tập trung vốn cho các dự án quy mô quốc gia và liên vùng có tính lan tỏa cao. Sự phân tán nguồn lực theo địa phương khiến các dự án chiến lược khó đạt hiệu quả tổng thể, dẫn đến tình trạng đầu tư manh mún và thiếu tính phối hợp.

Bài 3: Đầu tư công cần chuyển từ “nhiều” sang “đúng” - Ảnh 1

Tình trạng chậm giải ngân tiếp tục là “căn bệnh kinh niên” của đầu tư công Việt Nam. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt khoảng 73%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Việc chậm trễ này không chỉ gây tổn thất chi phí cơ hội, mà còn làm giảm hiệu quả sử dụng vốn và kéo dài thời gian hoàn thành dự án. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quy trình phê duyệt phức tạp và trách nhiệm thực thi chưa rõ ràng.

Có thể thấy, đầu tư công hiện chưa tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực đến khu vực tư nhân. Dữ liệu giai đoạn 2021-2024 cho thấy đầu tư công tăng nhưng không kéo theo tăng trưởng đầu tư tư nhân, thậm chí có hiện tượng “chen lấn” (crowding-out). Khi hiệu quả đầu tư công thấp, nó không chỉ làm giảm năng suất tổng hợp mà còn triệt tiêu động lực mở rộng sản xuất của khu vực tư nhân, ảnh hưởng tới cấu trúc tăng trưởng toàn nền kinh tế.

Đặc biệt, cơ cấu đầu tư công bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù vốn tập trung hơn vào hạ tầng giao thông và năng lượng, nhưng vẫn dành tỷ trọng đáng kể cho các lĩnh vực thương mại, lưu trú và bất động sản, những ngành vốn có khả năng tự huy động. Trong khi đó, đầu tư cho khoa học công nghệ, giáo dục và y tế lại giảm. Xu hướng này khiến đầu tư công mất đi chức năng dẫn dắt chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu.

Thiết lập cơ chế sàng lọc và thẩm định độc lập dự án

Một ví dụ rõ nét là sự phát triển dàn trải trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển và hàng không. Nhiều địa phương có tới hai sân bay hoặc cảng nước sâu, trong khi các trung tâm vận tải lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn quá tải. Chỉ 6 trong số 21 cảng hàng không do ACV quản lý có lợi nhuận. Thực tế này cho thấy công tác quy hoạch thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng tài sản công thấp và sự lãng phí nguồn lực đầu tư đáng kể.

Việt Nam cần chuyển từ “đầu tư nhiều” sang “đầu tư đúng”, đặt hiệu quả và bền vững làm trọng tâm.
Việt Nam cần chuyển từ “đầu tư nhiều” sang “đầu tư đúng”, đặt hiệu quả và bền vững làm trọng tâm.

Mặc dù số lượng dự án đầu tư công đã giảm mạnh từ hơn 22.000 dự án giai đoạn 2011-2015 xuống khoảng 5.000 dự án giai đoạn 2021-2025 nhưng hiệu quả vẫn chưa được cải thiện tương xứng. Nhiều dự án trọng điểm vẫn đội vốn, kéo dài tiến độ và phát sinh chi phí lớn. Các dự án đường sắt đô thị như Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Ga Hà Nội hay Bến Thành-Suối Tiên là minh chứng rõ nét cho những yếu kém trong quản trị đầu tư công.

Về nguyên nhân, TS. Cung chỉ ra rằng phạm vi đầu tư công ở Việt Nam còn quá rộng, chưa tập trung vào các lĩnh vực Nhà nước cần đảm nhận. Quy trình thủ tục phức tạp, chồng chéo giữa các cấp quản lý khiến thời gian chuẩn bị dự án kéo dài. Bên cạnh đó, chất lượng thẩm định, đánh giá chi phí, lợi ích thấp; nhiều dự án được phê duyệt theo tư duy nhiệm kỳ hoặc lợi ích cục bộ, thiếu cơ sở phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội dài hạn.

Ngoài ra, các điểm nghẽn lớn khác bao gồm công tác giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu và cơ chế giám sát. việc theo dõi, đánh giá dự án hiện nay chủ yếu dựa vào báo cáo hành chính, thiếu công cụ giám sát thực chất. Quản lý tài sản công vẫn thiên về ghi chép hiện vật thay vì đánh giá giá trị kinh tế. Do đó, tiềm năng tăng trưởng thông qua cải thiện hiệu quả sử dụng tài sản công vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Trước thực trạng đó, TS. Cung kiến nghị nhóm giải pháp trọng tâm bắt đầu từ việc thu hẹp phạm vi đầu tư công. Trước tiên, Nhà nước nên tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như hạ tầng, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế và phát triển con người. Mở rộng đầu tư công cần đi đôi với ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm thu hút khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ công.

Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ tiêu chí sàng lọc dự án, áp dụng phân tích chi phí, lợi ích làm căn cứ lựa chọn. Cơ quan quản lý vốn cần được trao quyền điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện, gắn liền với trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn. “Chúng ta có thể thiết lập Hội đồng thẩm định độc lập đối với các dự án nhóm A nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch và nâng cao chất lượng quyết định đầu tư công”, TS. Cung đề xuất.

Ngoài ra, cần minh bạch thông tin trong quản lý đầu tư công. Các cơ quan chủ quản cần công khai dữ liệu về tiến độ, chi phí, tác động xã hội và phản hồi người dân trên cổng thông tin điện tử. Cơ chế này không chỉ tăng cường trách nhiệm giải trình mà còn mở rộng giám sát xã hội. TS. Cung khẳng định, để đầu tư công thực sự trở thành động lực phát triển, Việt Nam cần chuyển từ “đầu tư nhiều” sang “đầu tư đúng”, đặt hiệu quả và bền vững làm trọng tâm.

Theo các chuyên gia, nâng cao hiệu quả đầu tư công là yêu cầu tất yếu để củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Đầu tư công cần được định hướng theo nguyên tắc tập trung, minh bạch và hiệu quả, gắn với cải cách thể chế và kỷ luật tài khóa. Khi đó, đầu tư công sẽ thực sự trở thành động lực chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tin tức khác

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:15
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.