9 tổ chức tín dụng đang nghiên cứu kết nối dịch vụ chấm điểm khả tín của C06
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cập nhật thông tin mới nhất về triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, liên quan Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, các tổ chức tín dụng (TCTD) và tổ chức trung gian thanh toán đang phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) (Bộ Công an) triển khai xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng VNeID trong mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tính đến ngày 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06 hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ theo phương thức offline.
Ngoài ra hiện có 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua điện thoại.
63 TCTD triển khai qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID, trong đó 19 đơn vị đã chính thức áp dụng.
Ngoài ra, 28 ngân hàng và 4 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng qua VNeID.
Đặc biệt, 9 TCTD đang nghiên cứu tích hợp kỹ thuật kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của C06.
Được biết, giải pháp đánh giá khả tín khách hàng là công cụ giúp tự động hóa quá trình thẩm định và phê duyệt tín dụng trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn, giúp tối ưu hóa quá trình đánh giá khả năng trả nợ của người vay và hỗ trợ ngân hàng ra quyết định cho vay một cách nhanh chóng, chính xác.
Sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay được phát triển dựa trên nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như: Dữ liệu lớn, Máy học, Trí tuệ nhân tạo, Vận trù học… từ đó tạo ra các mô hình chấm điểm tín dụng đa góc nhìn và có thể cung cấp những đánh giá toàn diện về một khách hàng vay.
Sau khi thiết lập thành công và cài đặt cấu hình hoàn chỉnh tại mỗi ngân hàng/TCTD sử dụng sản phẩm, hệ thống của các định chế tài chính này có thể tự kết nối trực tiếp đến máy chủ ứng dụng đặt tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và sử dụng các dịch vụ do C06 cung cấp để chủ động tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm khả tín của khách hàng.
















