VinFast VF3 có gì mà khiến cả các chị em lẫn dân chơi xe phải “gật gù”?

Tuấn Thủy

Từ bạn đồng hành của người trẻ, đến các gia đình cần phương tiện tiết kiệm hay dân chơi xe thích cá nhân hóa, VinFast VF3 đang hiện diện trong mỗi nhịp sống của người Việt.

Chiếc xe “không giống bất kỳ chiếc xe nào”

VinFast VF3 đang dần trở thành lựa chọn quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, từ những gia đình cần phương tiện đi lại tiện lợi, giới trẻ tìm kiếm thiết kế cá tính cho đến những người quan tâm đến chi phí sử dụng và khả năng cá nhân hóa xe.

Thiết kế vuông vức, bảng màu đa dạng và kích thước nhỏ gọn giúp VF3 dễ dàng tiếp cận nhiều nhóm khách hàng. Nhiều người coi chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn mang tính thời trang, thể hiện phong cách cá nhân.

Với thiết kế cá tính, bảng màu đa dạng, nhiều người dùng thừa nhận “có một phiên bản VF3 cho mỗi người”.
Với thiết kế cá tính, bảng màu đa dạng, nhiều người dùng thừa nhận “có một phiên bản VF3 cho mỗi người”.

Chẳng hạn, chị Lý Bích Phương (Hà Nội) cho rằng xe có thiết kế nhỏ nhắn, phù hợp cả nam và nữ; đồng thời có nhiều màu sắc trẻ trung để lựa chọn. Với chị, VF3 giống như một phụ kiện đi kèm hơn là phương tiện thuần túy.

Ở góc độ sử dụng hằng ngày, tính tiện lợi là ưu điểm nổi bật. Anh Vũ Quang Chiến, kỹ sư tại Hà Nội, cho biết đã chọn mua VF3 để phục vụ việc đi lại trong phố đông. Theo anh, xe nhỏ gọn, dễ tìm chỗ đỗ và phù hợp với nhu cầu đưa đón con trong giờ cao điểm.

Ngay cả những người vốn quen thuộc với các dòng xe cao cấp cũng tìm thấy điểm riêng ở VF3. Anh Vương Khang (TP. Hồ Chí Minh), đang sở hữu một siêu xe Lamborghini, cho rằng VF3 có kiểu dáng gọn gàng, ít lỗi mốt và phù hợp để sử dụng hằng ngày trong Thành phố.

“Xe nhỏ gọn, body vuông vức lâu lỗi thời. Đây là chiếc xe tôi tặng vợ để đi trà sữa, đi phố hằng ngày, nhỏ mà có võ”, anh Khang chia sẻ.

Một đặc điểm được nhiều người chú ý là khả năng cá nhân hóa. Nhờ thiết kế đơn giản, bề mặt phẳng, VF3 được nhiều chủ xe tùy chỉnh theo phong cách riêng. Hàng trăm phiên bản đã được chia sẻ trên mạng xã hội, thậm chí trở thành nội dung của các cuộc thi sáng tạo. Một trong những bản độ nổi bật là chiếc VF3 được cải biến theo phong cách xe dã ngoại, trang bị lốp gai, thang bên hông và giá nóc để mang đồ cắm trại. Những thay đổi này cho thấy xu hướng người dùng ngày càng coi trọng việc thể hiện cá tính qua phương tiện di chuyển.

Thậm chí, trào lưu cá nhân hóa VF3 còn “bước ra đời thực” với những cuộc thi như “Sáng tạo chất riêng - Độc bản cá tính”. Người giành giải đặc biệt, anh Liêu Minh Trường (TP. Hồ Chí Minh) đã biến chiếc VF3 thành một “chiến binh camping” với lốp gai, thang bên hông và giá nóc mang đồ cắm trại. Ngoại hình chiếc xe cũng được cá nhân hóa theo phong cách của anh.

“Bản độ này mang hồn cốt và phong cách của bản thân mình. Nó không giống bất cứ chiếc xe nào khác ngoài kia”, anh Trường khẳng định. Tương tự như anh Trường, đã có rất nhiều khách hàng đầu tư vào một phiên bản VF3 cá nhân hóa để thể hiện thẩm mỹ, cá tính và “cái tôi” của mình.

Chiếc xe “quốc dân” mới

Bên cạnh thiết kế, mức giá và chi phí vận hành là yếu tố quan trọng khiến VF3 thu hút sự quan tâm. Tại Hà Nội, chi phí lăn bánh của xe hiện khoảng 300 triệu đồng, đã bao gồm pin. So sánh với các mẫu xe xăng cùng tầm, VF3 được xem là một lựa chọn mới tinh; đồng thời được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi dành cho xe điện.

Từ giá niêm yết 299 triệu đồng, khách hàng hiện được hưởng giảm trực tiếp 4%, thêm ưu đãi 5 triệu đồng khi đổi xe xăng và 6 triệu đồng vào tài khoản VinClub nếu đăng ký tại 2 thành phố lớn. Ngoài ra, xe được miễn lệ phí trước bạ và đi kèm chính sách sạc miễn phí tại hệ thống trạm công cộng V-Green đến tháng 6/2027. Với những yếu tố này, người dùng gần như không phải lo chi phí vận hành trong gần 2 năm đầu, trong khi chi phí bảo dưỡng của ô tô điện thường thấp hơn xe chạy xăng, dầu.

Nhiều khách hàng đầu tư vào một phiên bản VF3 cá nhân hóa để thể hiện thẩm mỹ, cá tính và “cái tôi” của mình.
Nhiều khách hàng đầu tư vào một phiên bản VF3 cá nhân hóa để thể hiện thẩm mỹ, cá tính và “cái tôi” của mình.

Theo anh Vũ Quang Chiến, khi tính toán tổng thể, chi phí sử dụng VF3 có thể tương đương với chi phí duy trì một chiếc xe máy cao cấp. Thực tế, nhiều khách hàng cho biết sự tiết kiệm này thể hiện rõ nhất khi di chuyển dài ngày. Gia đình anh Phan Anh (Hà Tĩnh) đã sử dụng VF3 để thực hiện chuyến xuyên Việt dài 4.000 km trong 20 ngày. Kết quả, tổng chi phí thấp hơn khoảng 20 triệu đồng so với việc sử dụng xe xăng cho hành trình tương tự.

Với giá thành “mềm” so với mặt bằng ô tô, VF3 không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận xe điện cho nhiều đối tượng. Xe có thể được dùng cho mục đích cá nhân, gia đình, cho những chuyến đi xa, hoặc đơn giản là để người dùng thể hiện phong cách và cá tính riêng.

Chính sự kết hợp giữa yếu tố kinh tế, tính tiện lợi và khả năng cá nhân hóa đã giúp VF3 nhanh chóng tạo chỗ đứng trong phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ. Thay vì chỉ là phương tiện di chuyển từ điểm A đến điểm B, mẫu xe này đang trở thành lựa chọn gần gũi, đa năng và mang lại nhiều trải nghiệm khác nhau cho người tiêu dùng Việt.