Tháng 8/2025: Thị trường nhập khẩu ô tô bị chững lại

Thu Hường

Tháng 8/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam chững lại sau nhiều tháng tăng trưởng nóng. Theo số liệu từ Cục Hải quan, cả nước nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7 và thấp hơn 0,6% so với cùng kỳ 2024. Giá trị nhập khẩu đạt 363 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn 22,6% so với cùng kỳ

Đây cũng là lần đầu tiên sau nửa năm, lượng xe nhập khẩu xuống dưới 17.000 chiếc, chỉ cao hơn tháng 1/2025. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, nhập khẩu ô tô vẫn duy trì đà tăng mạnh với 136.490 chiếc, trị giá hơn 3 tỷ USD, tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị.

Trong cơ cấu nguồn cung, Indonesia tiếp tục chiếm ưu thế với 6.673 xe, đạt kim ngạch gần 91,5 triệu USD, chủ yếu là các mẫu xe cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Yaris Cross hay Suzuki XL7. Thái Lan đứng thứ hai về số lượng với 5.346 xe, nhưng tổng giá trị lại cao hơn Indonesia, đạt hơn 113,4 triệu USD nhờ tỷ trọng lớn xe bán tải và SUV.

Đáng chú ý, Trung Quốc chỉ xuất sang Việt Nam 3.206 xe trong tháng nhưng kim ngạch lên tới 106,4 triệu USD, cho thấy giá trị bình quân mỗi xe cao vượt trội. Lũy kế 8 tháng, Trung Quốc là thị trường mang lại giá trị nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam với gần 1 tỷ USD, dù số lượng thấp hơn Indonesia và Thái Lan.

Tháng 8/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam chững lại sau nhiều tháng tăng trưởng nóng.
Tháng 8/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam chững lại sau nhiều tháng tăng trưởng nóng.

Trái ngược xu hướng nhập khẩu giảm, thị trường ô tô trong nước tháng 8 lại khởi sắc nhẹ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn ngành tiêu thụ 25.973 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024 dù giảm 18% so với tháng trước. Lũy kế 8 tháng, doanh số đạt 220.773 xe, tăng 17% so với cùng kỳ. Riêng xe lắp ráp trong nước đạt 105.491 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường nội địa đang dần lấy lại vị thế cạnh tranh.

Đặc biệt, tháng 8 năm nay là “tháng Ngâu” – giai đoạn thấp điểm của ngành xe, nhưng sức mua không bị suy giảm, nhờ nhiều hãng tung ưu đãi kích cầu. Phân khúc SUV đô thị và MPV vẫn là lựa chọn ưu tiên của người Việt. Theo đó, TC Group ghi nhận doanh số 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7. Hyundai Tucson tiếp tục là mẫu bán chạy nhất với 618 xe, theo sau là Hyundai Creta (600 xe) và Accent (332 xe). Các dòng xe khác như Stargazer, Santa Fe hay Palisade cũng có tín hiệu tích cực, giúp tổng doanh số Hyundai trong 8 tháng đạt hơn 31.500 xe.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm dự báo vẫn nhiều biến động, song xu hướng dịch chuyển sang xe xanh, xe đa dụng hứa hẹn tiếp tục dẫn dắt sức mua.