Nhập khẩu ô tô tăng mạnh dưới tác động từ lộ trình giảm thuế FTA
Trong 8 tháng đầu năm 2025, ước tính có khoảng 136,49 nghìn chiếc ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 3,02 tỷ USD, tăng 28.1% về số lượng và tăng 38,3% về trị giá.

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong nửa đầu năm và những tháng giữa năm 2025 đang trở thành điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua. Số liệu từ Cục Thống kê cho thấy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng qua.
Riêng trong tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14,91 nghìn xe ô tô nguyên chiếc, với trị giá 363 triệu USD. Cộng dồn trong 8 tháng đầu năm 2025, ước tính có khoảng 136,49 nghìn chiếc ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 3,02 tỷ USD, tăng 28.1% về số lượng và tăng 38,3% về trị giá.
Sự gia tăng này phản ánh nhu cầu nội địa tăng mạnh, nguồn cung quốc tế dồi dào, đặc biệt là tác động từ chính sách nới lỏng thuế nhập khẩu theo lộ trình FTA và các chính sách thuế liên quan. Trong năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được thực hiện theo các FTA đã thúc đẩy mức thuế ưu đãi giảm đáng kể, tạo cơ hội cho các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản và Anh có mức giá cạnh tranh hơn so với trước đây và so với một số nguồn cung khác.
Cụ thể, theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên Minh châu Âu (EVFTA), kể từ ngày 1/1/2025, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đối với các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.5L đến 2.5L được cắt giảm từ khoảng 39-42,5% xuống còn 31,2-35,4% tùy mã HS. Lộ trình giảm thuế này sẽ tiếp tục cho đến khi về mức 0% sau 10 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực, tức vào năm 2030.
Đây chính là cơ hội để các dòng xe châu Âu có thiết kế sang trọng và công nghệ cao, vốn được ưa chuộng tại Việt Nam, có điều kiện cạnh tranh tốt hơn với xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ các khu vực khác. Bên cạnh đó, các hiệp định như Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) cũng đang trong giai đoạn cắt giảm thuế theo lộ trình trong năm 2025 cũng góp phần làm phong phú thị trường và mang lại lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng trong nước.
Ngoài ra, các điều chỉnh của chính sách trong nước cũng góp phần tạo thuận lợi cho các dòng xe nhập khẩu. Trong đó, Nghị định số 73/2025/NĐ-CP ngày 31/3/2025 của Chính phủ điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với một số mặt hàng ô tô nguyên chiếc. Cụ thể: mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 (ô tô chở người dung tích 1.5L-2.0L) giảm từ 64% xuống còn 50%; mã HS 8703.24.51 (dung tích 2.0L-2.5L) giảm từ 45% xuống còn 32%. Gần đây, Nghị định số 199/2025/NĐ-CP ngày 8/7/2025 sửa đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, góp phần củng cố khuôn khổ áp thuế mới.
Việc điều chỉnh trên không chỉ giúp giá xe nhập khẩu giảm đáng kể, tăng số lượng nhập khẩu, mà còn tạo thêm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp lắp ráp, từ đó đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tỷ lệ nội địa hóa, cải tiến công nghệ để giữ vững thị phần.