Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Lưu Thủy

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11.

Nền mặt đường Quốc lộ 27C tại lý trình Km36+700 qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà bị sụt lở đến 2/3.
Nền mặt đường Quốc lộ 27C tại lý trình Km36+700 qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà bị sụt lở đến 2/3.

Bộ Xây dựng cho biết, thiên tai đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km226+600-Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600-Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85, nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trước tình hình nghiêm trọng này, Bộ Xây dựng giao các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại Chương IV Thông tư số 40/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng) quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.

 

Khi kết thúc thí công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai nêu trên, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Trong đó, đối với Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa khắc phục và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam xuống hiện trường để phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.
Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam xuống hiện trường để phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

Đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Bộ trưởng yêu cầu chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về các nội dung báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km226+600Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 -Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Liên quan đến tình hình sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ sau đợt mưa lũ những ngày ngày qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 2 Đoàn công tác do lãnh đạo các Khu quản lý đường bộ III và Khu Quản lý đường bộ IV trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị và sử dụng hiệu quả vật tư dự phòng trong xử lý sự cố.

Các lực lượng bám hiện trường, nỗ lực xuyên ngày đêm, quyết tâm sớm khôi phục giao thông trên tuyến huyết mạch.
Các lực lượng bám hiện trường, nỗ lực xuyên ngày đêm, quyết tâm sớm khôi phục giao thông trên tuyến huyết mạch.

Tại Khánh Hòa, trong ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III - đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C, phân tích mức độ nguy hiếm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đấy nhanh tiến độ khai thông; đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu đặt ra là thông xe trước ngày 1/12.

Tại Lâm Đồng, Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ IV do ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu làm trưởng đoàn đã phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D'ijan trên tuyến Quốc lộ 20.

Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực D'Ran, nơi khối lượng đất đã sụt trượt hơn 64.000 m², gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Riêng tại đèo Mimosa, Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lên, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11.

 

Do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, do khối lượng thiệt hại trên các tuyến quốc lộ rất lớn, đến ngày 25/11 vẫn còn 12 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý, gồm 10 vị trí trên Quốc lộ 27C (9 vị tríthuộc tỉnh Khánh Hòa, 1 vị trí thuộc tỉnh Lâm Đồng) và 2 vị trí trên Quốc lộ 20 thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều tiết, hỗ trợ vật tư dự phòng cho TP. Đà Nẵng 5.000 rọ thép, Quảng Ngãi 2.000 rọ thép. Khu Quản lý đường bộ IV cũng đang khẩn trương làm thủ tục hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng 5.000 rọ thép. Tổng số hỗ trợ bước đầu là 12.000 rọ thép đáp ứng kịp thời đề nghị của các địa phương.