61 điểm sạt lở, trôi nền khiến ngành Đường sắt thiệt hại nặng sau mưa lũ

Lưu Thủy

Do hậu quả mưa lũ, các tuyến đường sắt qua miền Trung có những đoạn bị trôi nền nhiều km, thậm chí có đoạn trôi nền và lệch tim đường tới 4m.

Công nhân đường sắt thi công ngày đêm để thông tàu.
Công nhân đường sắt thi công ngày đêm để thông tàu.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 24/11, sau những ngày mưa lũ, tổng số điểm sạt lở trôi nền đường trên các tuyến đường sắt qua miền Trung là 61 điểm; trong đó có đoạn dài 2 km (từ Km1105 đến Km1107) bị trôi nền đường, có đoạn dài tới 4 km (từ Km1211 đến Km1215) bị trôi nền đường và lệch tim tới 4 m.

VNR và các đơn vị liên quan đã huy động lực lượng khắc phục xuyên đêm những ngày qua và đến sáng 24/11 đã xử lý thông đường trả tốc độ được 46 điểm, còn lại 15 điểm đang khắc phục thuộc khu gian Đông tác - Phú Hiệp và Phú Hiêp - Hảo Sơn do ảnh hưởng xả thuỷ điện của sông Ba Hạ.

Nhiều vị trí nền đường sắt bị sạt lở, trôi nền sau mưa lũ
Nhiều vị trí nền đường sắt bị sạt lở, trôi nền sau mưa lũ

VNR cho biết, hiện nay, điều kiện thi công các điểm sạt lở gặp nhiều khó khăn khi chỉ có thể tiếp cận hiện trường điểm sạt lở, trôi nền bằng đường sắt. Trong trường hợp thời tiết thuận lợi, dự kiến đến ngày 25-26/11 các điểm trên có thể được khắc phục với tốc độ 5 km/giờ.

Từ ngày 23-24/11, VNR đã chuyển tải hành khách qua đoạn ga Tuy Hòa tới ga Giã, đảm bảo duy trì phục vụ và an toàn cho hành khách trong mọi tình huống.

Trong ngày 23/11, ngành Đường sắt đã thông báo ngừng chạy 44 đoàn tàu khách với hơn 21.000 vé tàu khách đã được khách hàng hoàn trả. Ngành đường sắt đã phục vụ miễn phí 9.400 suất ăn chính và 6.100 suất ăn phụ cho hành khách bị ảnh hưởng.