TP. Hồ Chí Minh thông xe cầu Bình Triệu 1 trở lại

Thu Dịu

Sau 9 tháng thi công, ngày 23/11, công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nối quận Bình Thạnh với TP. Thủ Đức (cũ) đã được thông xe trở lại, gỡ nút thắt giao thông thủy trên sông Sài Gòn và giảm áp lực cửa ngõ Đông Bắc Thành phố.

Cầu Bình Triệu 1 chính thức thông xe, giải tỏa ùn ứ giao thông cho  cửa ngõ Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC
Cầu Bình Triệu 1 chính thức thông xe, giải tỏa ùn ứ giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC

Theo Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh) cầu Bình Triệu 1 được xây dựng trước năm 1975. Nhiều năm qua là điểm nghẽn về tĩnh không khi chỉ đạt khoảng 5,5m, khiến tàu hàng lớn phải chờ con nước ròng mới qua được.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khởi công chính thức vào tháng 2/2025. Công trình nâng tĩnh không cầu thêm 1,08m, đạt chuẩn 7m theo yêu cầu kỹ thuật, giúp tăng khả năng lưu thông thủy và kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Bình Triệu 1 vào sáng 23/11/2025. Ảnh: BTC
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Bình Triệu 1 vào sáng 23/11/2025. Ảnh: BTC

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 giúp khơi thông vận tải thủy trên sông Sài Gòn, hỗ trợ hoạt động của các cảng Bình Dương, An Tây, An Sơn… Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

Trong suốt quá trình thi công, giao thông qua cầu Bình Triệu 1 chỉ hạn chế ô tô khoảng 3 tháng, các phương tiện khác vẫn lưu thông bình thường.

Theo ông Trần Quang Lâm, dù quy mô đầu tư không lớn, nhưng dự án đã áp dụng giải pháp kỹ thuật mới lần đầu tiên tại Việt Nam, là mô hình tiên phong cho các công trình tương tự. Chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã nỗ lực đưa công trình về đích đúng tiến độ, rút ngắn hơn một tháng so với kế hoạch.