Quy định mới về thông tin trên báo cáo tài chính và sửa đổi, bổ sung báo cáo tài chính doanh nghiệp
Thông tư số 99/2025/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp đã quy định cụ thể về thông tin trình bày trên báo cáo tài chính (BCTC); việc sửa đổi, bổ sung BCTC của doanh nghiệp.

Yêu cầu đối với thông tin trên BCTC
Thông tư số 99/2025/TT-BTC quy định, thông tin trình bày trên BCTC phải phản ánh trung thực, hợp lý tình hình tài chính, kết quả kinh doanh, dòng tiền và các thông tin tài chính khác của doanh nghiệp.
“Thông tin trên BCTC phải đảm bảo tính đầy đủ, khách quan, không có sai sót”, Thông tư nhấn mạnh.
Theo đó, Thông tư nêu rõ, thông tin được coi là đầy đủ khi BCTC bao gồm tất cả các thông tin cần thiết để giúp người sử dụng hiểu được bản chất, hình thức và rủi ro của các giao dịch và sự kiện. Đối với một số khoản mục, việc trình bày đầy đủ còn phải mô tả thêm các thông tin về chất lượng, các yếu tố và tình huống có thể ảnh hưởng tới chất lượng và bản chất của khoản mục.
Thông tư số 99/2025/TT-BTC nêu rõ: Thông tin tài chính phải thích hợp để giúp người sử dụng BCTC dự đoán, phân tích và đưa ra các quyết định kinh tế.
Thông tư cũng nêu, thông tin khách quan là thông tin khi BCTC trình bày không thiên vị, phải đảm bảo tính trung lập, đúng với thực tế, không bị xuyên tạc, không bị bóp méo cũng như không làm thay đổi mức độ ảnh hưởng của thông tin tài chính theo hướng có lợi hoặc không có lợi cho người sử dụng Báo cáo tài chính.
Đối với quy định “không có sai sót”, Thông tư yêu cầu BCTC không có sự bỏ sót, nhầm lẫn, gian lận khi mô tả hiện tượng, lựa chọn, áp dụng và cung cấp các thông tin báo cáo.
“Không có sai sót không có nghĩa là hoàn toàn chính xác trong tất cả các khía cạnh. Việc trình bày một ước tính được coi là không có sai sót nếu bản chất và các hạn chế của quá trình ước tính đó được giải thích, mô tả rõ ràng và không có sai sót trong việc lựa chọn số liệu phù hợp trong quá trình ước tính”, Thông tư nêu rõ.
Theo quy định của Thông tư, thông tin tài chính phải được trình bày đầy đủ trên mọi khía cạnh trọng yếu; bởi việc bỏ sót hoặc sai sót thông tin đó có thể làm sai lệch đáng kể BCTC, làm ảnh hưởng đến quyết định kinh tế của người sử dụng.
Bên cạnh đó, Thông tư quy định, thông tin phải đảm bảo có thể kiểm chứng, kịp thời và dễ hiểu; được trình bày nhất quán, có thể so sánh giữa các kỳ kế toán và giữa các doanh nghiệp với nhau.
“Khi doanh nghiệp thay đổi nguyên tắc lập và trình bày BCTC từ đáp ứng giả định hoạt động liên tục sang không đáp ứng giả định hoạt động liên tục hoặc ngược lại thì doanh nghiệp phải trình bày trên Thuyết minh BCTC về tính chất, số liệu và lý do việc phân loại lại số liệu so sánh các chỉ tiêu, khoản mục của BCTC nhằm đảm bảo khả năng so sánh với kỳ hiện tại (trừ khi việc này không thể thực hiện được)”, Thông tư nêu rõ.
Doanh nghiệp được sửa đổi, bổ sung BCTC
Thông tư số 99/2025/TT-BTC quy định rõ, doanh nghiệp áp dụng hệ thống BCTC tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này để lập và trình bày BCTC của đơn vị.
Trường hợp để phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý, doanh nghiệp được bổ sung thêm các chỉ tiêu của BCTC hướng dẫn tại Phụ lục IV ban hành kèm theo.
“Việc bổ sung đó phải đảm bảo quy định tại khoản 1, 2 Điều 29 Luật Kế toán và tuân thủ các nguyên tắc lập và trình bày BCTC hướng dẫn tại Thông tư này. Doanh nghiệp phải thuyết minh trên BCTC về những nội dung đã bổ sung so với biểu mẫu BCTC chính hướng dẫn tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này”, Thông tư nhấn mạnh.
Khi bổ sung thêm các chỉ tiêu của BCTC, doanh nghiệp phải ban hành Quy chế hạch toán kế toán hoặc các tài liệu tương đương về các nội dung bổ sung đó để làm cơ sở thực hiện.
"Quy chế phải nêu rõ sự cần thiết của việc bổ sung đó và trách nhiệm của doanh nghiệp trước pháp luật về các nội dung đã bổ sung", Thông tư quy định.
Trường hợp doanh nghiệp không bổ sung thêm các chỉ tiêu của BCTC thì áp dụng biểu mẫu BCTC hướng dẫn tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.
Cũng theo Thông tư, trường hợp doanh nghiệp có đặc thù dẫn đến không thể bổ sung thêm hoặc cần sửa đổi các chỉ tiêu của BCTC hướng dẫn tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này thì báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn lập và trình bày BCTC.
Các bộ, ngành, UBND, Sở Tài chính, Thuế các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương có trách nhiệm triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện Thông tư này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu giải quyết.
















