Phân cấp mạnh trong định giá, bình ổn giá: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả thực thi
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá đang được xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, trao quyền nhiều hơn cho địa phương trong công tác định giá và bình ổn giá. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc phân cấp nhằm giảm bớt thủ tục, tăng tính linh hoạt trong điều hành, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi trong thực tiễn.

Có cơ sở cho thẩm định giá tài sản nguồn gốc khoa học công nghệ
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá sáng 9/10, các uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều dánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra. Theo các đại biểu, Luật được sửa đổi nhằm phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy hiện nay, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Góp ý vào dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu rà soát các quy định liên quan đến thời hạn thanh, kiểm tra; thẩm quyền định giá; phân cấp bình ổn giá; định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước; quy định khung giá đối với dịch vụ sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụng công nghiệp đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước...
Tiếp thu các ý kiến góp ý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng không kéo dài thời hạn thanh, kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bộ Tài chính cũng tiếp thu ý kiến về điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, danh mục và thẩm quyền định giá nhà nước đối với dịch vụ vận chuyển khí thiên nhiên, hàng dự trữ quốc gia. Theo Bộ trưởng, với dịch vụ vận chuyển khí thiên nhiên, có thể quy định thành 2 trường hợp: vận chuyển đi qua 1 địa phương và trường hợp đi qua từ 2 địa phương trở lên.
Liên quan đến bổ sung các quy định về định giá, thẩm định giá, bảo mật dữ liệu khi xử lý sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc khoa học công nghệ, Bộ trưởng thông tin, Luật Giá hiện hành đã quy định về định giá sản phẩm khoa học công nghệ thực hiện theo quy định về sở hữu trí tuệ. Luật cũng giao Bộ Tài chính ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa dịch vụ do nhà nước định giá; các bộ quản lý ngành lĩnh vực ban hành phương pháp định giá riêng đối với hàng hóa dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Đối với hoạt động về thẩm định giá, Luật Giá quy định 2 phương thức thực hiện gồm: doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định giá của nhà nước. Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã ban hành 11 chuẩn mực thẩm định giá để làm cơ sở căn cứ cho việc thẩm định giá các tài sản, trong đó có các tài sản mà có nguồn gốc khoa học công nghệ. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã rà soát các quy định tại dự thảo luật để bảo đảm đồng bộ với luật khoa học công và đổi mới sáng tạo.
Phân quyền, tạo hành lang pháp lý cho địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng làm rõ ý kiến đề nghị UBND cấp tỉnh quy định khung giá đối với dịch vụ sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụng công nghiệp đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo Bộ trưởng, hiện nay, Bộ Tài chính kiến nghị giao UBND cấp tỉnh định giá cụ thể và không quy định khung giá.
Việc quy định UBND cấp tỉnh định giá cụ thể như dự thảo sẽ đảm bảo sát với chính sách, mục tiêu của từng địa phương về khuyến khích thu hút đầu tư phát triển công nghệ bảo đảm an sinh xã hội theo đặc thù từng khu công nghiệp. Nếu quy định khung giá thì sẽ phát sinh thêm thủ tục là xác định giá cụ thể và làm tăng thêm các khâu trong quá trình định giá.

Trên thực tế, hiện nay, một số địa phương đã ban hành giá cụ thể hoặc mức tiền dịch vụ sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp. Do đó, bổ sung dịch vụ này tại dự thảo sẽ tạo hành lang pháp lý cho việc định giá dịch vụ. Việc giao thẩm quyền cho UBND tỉnh định giá cụ thể dịch vụ này cũng tương tự như quy định đối với các dịch vụ khác được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Do đó, quy định này nhằm đảm bảo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất trong phạm vi cả nước.
Liên quan đến ý kiến đề nghị phân cấp UBND cấp tỉnh quy định khung giá, UBND cấp xã quy định giá cụ thể đối với dịch vụ bán hàng tại chợ được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước, Bộ trưởng cho hay, hiện nay, việc quản lý chợ được UBND cấp tỉnh quản lý hoặc phân cấp cho cấp xã căn cứ theo quy mô các chợ và tình hình tại từng địa phương. Thông thường, các chợ có quy mô lớn như các chợ đầu mối thì sẽ do UBND cấp tỉnh quản lý, còn các chợ nhỏ, dân sinh sẽ do cấp xã quản lý.
Theo đó, để bảo đảm tính linh hoạt, chủ động trong việc định giá của địa phương, dự thảo Luật đang quy định UBND cấp tỉnh định giá cụ thể hoặc phân cấp định giá. Nếu quy định hình thức định giá 2 cấp như ý kiến đề nghị sẽ làm tăng quy trình, thủ tục khi định giá. Vì vậy, để giảm bớt các khâu trong quá trình thực hiện định giá và đảm bảo phân cấp, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên hình thức định giá cụ thể như là dự thảo.
Liên quan đến quy định bình ổn giá tại cấp xã, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi có chủ trương bình ổn của Chính phủ, UBND cấp tỉnh, UBND cấp xã sẽ triển khai các biện pháp bình ổn. Nếu quy định cấp tỉnh bình ổn giá sẽ khó thực hiện do hiện nay diện tích mỗi tỉnh sau sát nhập rất lớn, địa bàn rất rộng; khó bình ổn giá kịp thời khi có biến động. Do đó, việc quy định bình ổn giá từ cấp cơ sở là cần thiết.
Thống nhất với các ý kiến uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng nhấn mạnh, yêu cầu hiện nay là phải nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, từ con người đến cơ sở vất chất, thiết bị để đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai. Do đó, cần tập trung đào tạo cán bộ để đảm bảo đảm đương được nhiệm vụ.