Làm sạch dữ liệu giúp giảm 59% lượng khách hàng bị lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng

Hương Dịu

Triển khai Đề án 06, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các tổ chức tín dụng (TCTD) đã đối soát, làm sạch hàng trăm triệu hồ sơ khách hàng, đồng thời ứng dụng rộng rãi công nghệ định danh điện tử. Nhờ vậy, chỉ trong một năm, lượng khách hàng bị lừa đảo, mất tiền đã giảm 59%.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, NHNN cùng các TCTD và đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2025 vào ngày 3/10/2025, ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) cho biết, tính đến tháng 9/2025, NHNN đã chủ động rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa 124 trên tổng số 298 thủ tục hành chính, tương đương giảm 41,6%.

Trong đó, 20 thủ tục được cắt bỏ hoàn toàn, 104 thủ tục được tinh giản, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, chi phí xã hội tiết kiệm được hơn 7,6 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) trả lời tại Họp báo.
Ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) trả lời tại Họp báo.

Song song với cải cách thủ tục, NHNN cũng đẩy mạnh công tác làm sạch dữ liệu.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 – Bộ Công an) đối soát khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng, làm sạch gần 44,5 triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu tín dụng.

Cục Phòng, chống rửa tiền cũng hoàn tất đối soát, làm sạch toàn bộ 154 triệu tài khoản và 36 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu phục vụ công tác phòng chống rửa tiền và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ở phía các TCTD và đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, việc ứng dụng công nghệ định danh khách hàng bằng dữ liệu căn cước công dân (CCCD) gắn chip và VNeID đang được triển khai mạnh mẽ.

Đến ngày 22/9/2025, có 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã tích hợp tính năng đối khớp sinh trắc học trên ứng dụng Mobile Banking.

Ngoài ra, 63 TCTD đã triển khai tại quầy giao dịch giải pháp nhận diện khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian đang triển khai tích hợp VNeID, trong đó 19 đơn vị đã đưa vào hoạt động chính thức.

Kết quả ghi nhận theo phương thức trực tuyến cho thấy, đã có hơn 128,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân – tương đương 100% tổng số tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số – được đối chiếu sinh trắc học với CCCD gắn chip hoặc VNeID.

Đối với khách hàng tổ chức, hơn 1,3 triệu hồ sơ cũng đã được đối chiếu, đạt 100% số tài khoản phát sinh giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, nhiều TCTD và đơn vị trung gian còn phối hợp với C06 triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng theo phương thức ngoại tuyến.

Đến nay, 29 ngân hàng đã ký kết với C06, trong đó 27 đơn vị gửi dữ liệu hơn 22 triệu hồ sơ khách hàng để đối soát và đã nhận phản hồi. 11 tổ chức trung gian cũng ký kết thỏa thuận, với 4 đơn vị gửi dữ liệu hơn 32 nghìn hồ sơ để làm sạch.

Ông Lê Hoàng Chính Quang cho hay, sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52%.

Thông tin thêm về thanh toán không dùng tiền mặt, theo báo cáo của NHNN, trong 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 43,53% về số lượng và 24,24% về giá trị; qua kênh Internet tăng 50,52% về số lượng và 36,00% về giá; qua kênh điện thoại di động tăng 37,46% về số lượng và 21,14% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 63,65% về số lượng và 152,97% về giá trị.

Đến cuối tháng 8/2025, thị trường có 20.940 ATM giảm 0,83%; 831.408 máy POS - tăng 19,03%; 160,3 triệu thẻ đang lưu hành tăng 2,61% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,49% về số lượng và giảm 5,67% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN cũng cho biết, hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số của ngành Ngân hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện lợi được kết nối liên thông, tích hợp liền mạch với các ngành, lĩnh vực khác. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Nhiều TCTD tại Việt Nam có tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Vì thế, NHNN sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch của ngành Ngân hàng về chuyển đổi số, về triển khai Đề án 06, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.