Gần 300.000 khách hàng được cảnh báo, ngăn chặn 1.500 tỷ đồng có nguy cơ bị lừa đảo

Hương Dịu

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, từ cơ sở dữ liệu khoảng 600.000 tài khoản nghi ngờ gian lận, công tác triển khai thí điểm đã giúp các ngân hàng cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng, ngăn chặn kịp thời số tiền có nguy cơ thất thoát lên tới 1.500 tỷ đồng.

Thời gian qua, cùng với sự bùng nổ của thanh toán điện tử, vấn đề gian lận, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng trở thành mối quan ngại lớn.

Tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 26/9/2025, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) thông tin, chỉ riêng trong năm 2024, NHNN đã ban hành tới 7 thông tư liên quan đến lĩnh vực thanh toán, tài khoản, thẻ và ví điện tử.

Theo ông Tuấn, quá trình theo dõi cho thấy hầu hết các tổ chức cung cấp dịch vụ đã chấp hành nghiêm các quy định. Cùng với đó, NHNN đã quy định rõ trách nhiệm rà soát, gửi danh sách thẻ và tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến hành vi gian lận.

Chẳng hạn, trường hợp một người mở nhiều tài khoản khác nhau có dấu hiệu bất thường, hay một tài khoản phát sinh số lượng giao dịch quá lớn trong ngày, không phù hợp với năng lực tài chính.

ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) phát biểu tại sự kiện.
ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, có khoảng 10 tiêu chí để xác định các tài khoản nghi ngờ liên quan đến hành vi gian lận. Dựa trên các tiêu chí này, các tổ chức lập danh sách gửi về NHNN. Đến nay, NHNN đã thu thập được khoảng 600.000 tài khoản liên quan đến các vấn đề nêu trên.

Từ danh sách này, qua công tác triển khai thí điểm cho các ngân hàng, tính đến đầu tháng 9/2025, đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước thực tế các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, khi tài khoản cá nhân bị chặn thì chuyển sang sử dụng tài khoản của tổ chức, NHNN đã và đang tiến hành sửa đổi một số quy định pháp lý liên quan.

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2025 sẽ có ít nhất 2 thông tư sửa đổi thông tư cũ liên quan đến thẻ và ví điện tử được ban hành, nhằm trao quyền chủ động hơn cho các tổ chức phát hành, đồng thời bổ sung trách nhiệm giám sát, kiểm soát gian lận, tăng cường an ninh, an toàn cho các phương tiện thanh toán.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã phát hành thẻ và tích hợp giải pháp thanh toán số trên nền tảng của NAPAS. 

Hiện NAPAS đã triển khai dịch vụ NAPAS Tap and Pay – giải pháp thanh toán hiện đại, cho phép người dùng số hóa thẻ nội địa NAPAS lên thiết bị thông minh để thực hiện thanh toán chạm mà không cần mang theo thẻ vật lý. Ngoài ra, NAPAS sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán số tiện lợi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Với ngân hàng, bà Đoàn Hồng Nhung - Thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank chia sẻ, hơn 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số, nên để bảo đảm an toàn, Vietcombank kiên trì triển khai hệ thống công nghệ đa lớp, với nhiều biện pháp xác thực và bảo mật tiên tiến.

Song hành với công tác phát triển hệ thống thanh toán và phòng chống gian lận, ngành Ngân hàng cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về thanh toán an toàn.

Vì thế, sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức bởi Báo Tiền Phong, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN cũng nhằm đáp ứng nhu cầu trên. Năm nay, với chủ đề xuyên suốt "Một chạm - Vạn niềm tin", chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trong tháng 10/2025 gồm nhiều hoạt động hội thảo, toạ đàm chuyên đề cùng sự kiện "Sóng Festival" (18–19/10) và Concert "Chạm Việt Nam" (19/10)...