Làm rõ việc tích hợp quy hoạch và rút gọn Danh mục quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết ngành

Hiếu Phương

Thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ Tài chính tiếp thu giải trình làm rõ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với nội dung quy định về phương pháp tích hợp quy hoạch và Danh mục quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết ngành tại dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi.

Bộ Tài chính giải trình làm rõ việc tích hợp quy hoạch và rút gọn Danh mục quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết ngành
Bộ Tài chính giải trình làm rõ việc tích hợp quy hoạch và rút gọn Danh mục quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết ngành

Tích hợp quy hoạch không phải là “cộng dồn” cơ học

Theo đó, tiếp thu giải trình về ý kiến đề nghị quy định rõ phương pháp tích hợp quy hoạch, bảo đảm tính khoa học và tính khả thi, tránh tình trạng tích hợp quy hoạch hình thức, “cộng dồn” cơ học; giản lược những quy hoạch có thể tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, chỉ giữ lại những quy hoạch cần thiết được lập riêng, Bộ Tài chính cho biết, để làm rõ hơn phương pháp “tích hợp quy hoạch” được áp dụng cho toàn bộ các quá trình của hoạt động quy hoạch, Dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) đã sửa đổi khái niệm “tích hợp quy hoạch” là phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong việc lập, thẩm định, quyết định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch. Điều này giúp đạt được mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững. Như vậy, phương pháp tích hợp quy hoạch không phải là “cộng dồn cơ học” nội dung của các quy hoạch.

Đồng thời, Dự thảo Luật sửa đổi đã xác định một trong những yêu cầu của nội dung quy hoạch là phải bảo đảm tích hợp quy hoạch một cách thống nhất trong quá trình phân bố không gian các hoạt động phát triển; bảo đảm sự đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng, phân bổ đất đai, bảo vệ môi trường và bảo tồn, phát huy dịch vụ hệ sinh thái.

Thống nhất đồng bộ quản lý ngành và xử lý các vấn đề liên ngành

Cùng với đó, Dự thảo Luật sửa đổi cũng quy định nội dung thẩm định quy hoạch phải bao gồm tính thống nhất, đồng bộ trong xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, liên tỉnh theo phương pháp tích hợp quy hoạch.

Về việc giảm số lượng các quy hoạch, Bộ Tài chính cho biết, đối với các quy hoạch được hợp nhất, nội dung chủ yếu của các quy hoạch đã được thể hiện tại Dự thảo Luật sửa đổi, đặc biệt nội dung quy hoạch tài nguyên nước, phòng, chống thiên tai và thủy lợi đã được quy định riêng. Để bảo đảm linh hoạt trong quá trình tổ chức triển khai, Dự thảo Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung quy hoạch.

Đồng thời, một số Luật chuyên ngành liên quan đến các quy hoạch được hợp nhất đang được nghiên cứu sửa đổi và đã có trong chương trình xây dựng pháp luật như Luật Thủy lợi, Luật Tài nguyên nước, Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học… Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, sửa đổi để bảo đảm đồng bộ với Luật Quy hoạch và không ảnh hưởng đến hoạt động quản lý ngành.

Rút gọn Danh mục quy hoạch ngành và quy hoạch chi tiết ngành nhằm khắc phục chồng lấn

Đối với việc rà soát, rút gọn Danh mục quy hoạch ngành và quy hoạch chi tiết ngành, Bộ Tài chính giải trình ý kiến của Chính phủ nêu rõ, việc rà soát Danh mục quy hoạch ngành và quy hoạch chi tiết ngành đã được Chính phủ trao đổi, lấy ý kiến Thành viên Chính phủ.

Đồng thời, tại Kết luận số 194-KL/TW, Bộ Chính trị đã chỉ đạo: “Đối với hệ thống quy hoạch đã được xây dựng và đang hoạt động ổn định, không có thay đổi khi thực hiện sáp nhập, điều chỉnh địa giới và không có vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thì có thể theo phương án tiếp tục thực hiện”.

Trên cơ sở đó, việc rà soát Danh mục quy hoạch ngành và quy hoạch chi tiết ngành được thực hiện dựa trên quan điểm khắc phục chồng lấn về nội dung giữa các quy hoạch; bãi bỏ các quy hoạch không cần thiết, không phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; không phù hợp với khái niệm “quy hoạch”, hợp nhất các quy hoạch có nội dung liên quan chặt chẽ hoặc chồng lấn với nhau; xử lý các bất cập, bảo đảm tính khả thi, tránh lãng phí; bảo đảm đúng nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính”. Các nội dung sửa đổi, bổ sung được thể hiện tại bảng so sánh và thuyết minh lý do sửa đổi, bổ sung tại Tờ trình Dự án Luật trình Quốc hội.