Lâm Đồng: Năm học 2025 – 2026 thiếu trên 5.400 giáo viên

Lê Văn

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh Lâm Đồng có nhu cầu 42.892 giáo viên ở tất cả các cấp học, số giáo viên hiện có 37.459 và hiện tại thiếu 5.433 giáo viên.

Lâm Đồng thiếu 5.433 giáo viên ở tất cả các cấp học. Ảnh: V. Trọng
Lâm Đồng thiếu 5.433 giáo viên ở tất cả các cấp học. Ảnh: V. Trọng

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng của ba Sở GD&ĐT gồm tỉnh Lâm Đồng cũ, tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận. Hiện toàn tỉnh có 1.605 cơ sở giáo dục và đào tạo (1.462 công lập, 143 ngoài công lập).

Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiện có 46.617 người/48.879 biên chế được giao trong năm 2025. Riêng đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy là 37.459 người, đảm nhận nhiệm vụ giáo dục hơn 806.519 học sinh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh.

Trong năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh Lâm Đồng mới có nhu cầu 42.892 giáo viên ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, số giáo viên hiện có là 37.459 người, thiếu 5.433 giáo viên.

Nhiều bộ môn học đặc thù đang thiếu giáo viên như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, nhưng một số bộ môn lại có tình trạng dôi dư cục bộ.

Do vậy, để khắc phục tình trạng này, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục hợp đồng 3.094 giáo viên, trong đó có 2.262 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng và 832 hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP. Dù vậy, sau khi hợp đồng bổ sung, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 2.339 giáo viên các cấp.

Căn cứ dự báo quy mô học sinh, nhu cầu bổ sung biên chế giáo viên đến năm học 2030 – 2031, ngành giáo dục sẽ được phân bổ theo hướng ưu tiên cho bậc mầm non, tiểu học và các môn học đặc thù còn thiếu.

Theo đó, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đề xuất bổ sung thêm 4.169 biên chế giáo viên trong năm học 2025 - 2026 và 4.834 biên chế giáo viên vào năm học 2030 - 2031.

Đồng thời, phân bổ hợp lý đội ngũ giáo viên THCS, THPT, bảo đảm định mức quy định và nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngành cũng xác định việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, kịp thời để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới.