Kết nối giao thông TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai mở ra tiềm năng vùng kinh tế phía Nam
UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo kết luận của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai về kết nối giao thông giữa 2 địa phương.

Xây dựng kế hoạch triển khai các dự án kết nối hai địa phương
Theo đó, hai địa phương đã thống nhất thành lập Tổ Công tác kết nối vùng, đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác phát triển hạ tầng khu vực. Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giữ vai trò Tổ trưởng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà làm Tổ phó.
Tổ Công tác quy tụ lãnh đạo các sở, ngành liên quan của cả hai địa phương, với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai các dự án kết nối giai đoạn 2025–2030, phân công trách nhiệm theo từng năm và xác định thứ tự ưu tiên cho các dự án hạ tầng trọng điểm.
Một điểm mới nổi bật là yêu cầu ứng dụng công nghệ thông minh và số hóa dữ liệu để theo dõi tiến độ, giúp lãnh đạo hai địa phương kịp thời chỉ đạo. TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai cũng thống nhất tổ chức họp định kỳ 6 tháng một lần nhằm đánh giá kết quả triển khai, đảm bảo sự phối hợp liên tục và hiệu quả.
Đặc biệt, việc đặt các dự án giao thông trong tổng thể kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bước chuyển mạnh mẽ trong tư duy phát triển hạ tầng giao thông không chỉ phục vụ đi lại, mà phải trở thành động lực lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội. Nhu cầu kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành, cùng các tuyến metro, đường sắt tốc độ cao, cầu vượt sông và đường liên vùng, đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hợp tác để tạo động lực cho kết nối giao thông và logistics
Theo các chuyên gia, kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai không chỉ giải quyết bài toán di chuyển mà còn tái định hình mô hình phát triển của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là trục động lực liên thông giữa trung tâm tài chính, thương mại lớn nhất cả nước và thủ phủ công nghiệp sở hữu sân bay Long Thành – cửa ngõ hàng không quốc tế của quốc gia.
Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai Trương Thị Hương Bình, việc đầu tư các dự án giao thông kết nối với hai địa phương trong khu vực nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối với các địa phương lân cận, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Trong đó, việc kết nối giao thông với TP. Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.
TS. Kinh tế Nguyễn Văn Tân - Trưởng Khoa Quản trị – Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng đánh giá, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang tạo động lực mạnh mẽ cho kết nối giao thông và logistics khu vực phía Nam. Điểm nhấn là tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép, với tổng vốn gần 6 tỷ USD, thể hiện cam kết kết nối trực tiếp các khu công nghiệp và thương mại như Cái Mép, Phước An, Cần Giờ, Long Thành, Nhơn Trạch, Bàu Bàng.
Sự đồng bộ hóa hạ tầng đường bộ, đường sắt và chuỗi cung ứng đa phương thức giúp tối ưu luồng hàng hóa, giảm chi phí vận tải và thời gian thông quan cho doanh nghiệp tại hai địa phương. Sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và chính quyền tạo nền tảng triển khai hiệu quả các dự án, phát huy hiệu ứng mạng lưới, nâng cao sức cạnh tranh khu vực và cả nước.
Trước đó, tại buổi làm việc về kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai vào ngày 21/10/2025, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang nhấn mạnh, kết nối giao thông không chỉ là hạ tầng mà còn là kết nối nghĩa tình, khát vọng phát triển chung. Ông đề nghị lập kế hoạch cụ thể, chia sẻ kinh nghiệm và tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là về giải phóng mặt bằng và chênh lệch giá đền bù, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cũng cho rằng, việc kết nối giao thông đồng bộ với TP. Hồ Chí Minh là cực kỳ quan trọng để Đồng Nai không tụt lại phía sau. Tỉnh sẽ triển khai các dự án trọng điểm gồm cao tốc, vành đai, tuyến metro kết nối sân bay Long Thành, hình thành không gian phát triển liên kết liền mạch, bền vững với sân bay Long Thành làm trung tâm kết nối vùng Đông Nam Bộ. Hai địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ rào cản và đảm bảo cơ chế pháp lý thuận lợi để các dự án sớm đi vào thực hiện.
Về mặt pháp lý, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua các nghị quyết quan trọng, phân định trách nhiệm chủ quản, tạo điều kiện cho TP. Hồ Chí Minh chủ động triển khai một số dự án. Nguyên tắc chung là phân chia đầu mối thực hiện từng dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tính pháp lý và hiệu quả thực tế, mở đường cho việc kết nối giao thông toàn diện giữa hai địa phương.

















