Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối giữa văn hóa với thương mại
Diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng trở thành sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 25/9/2025 và Quyết định số 2172/QĐ-TTg ngày 3/10/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng nhiều Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair).

Trả lời tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 cho biết, đây là một hội chợ rất đặc biệt, là hội chợ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức với quy mô quốc gia và có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng, nhiệm vụ của mình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đặc biệt là tham gia vào một không gian về thị trường hàng hóa của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt Nam đến đông đảo công chúng và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm hẹn giao thương đặc biệt của hội chợ.
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn sẽ là điểm sáng nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu quốc gia trong năm 2025, đồng thời mở ra tiền đề hình thành chuỗi Hội chợ “bốn mùa” thường niên - hướng tới mục tiêu đưa Trung tâm Triển lãm Việt Nam trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của khu vực và thế giới trong kết nối thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa trong tương lai.
“Chúng tôi còn được giao nhiệm vụ tham gia truyền thông, quảng bá hội chợ, tổ chức các chương trình khai mạc, bế mạc và chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật thường xuyên, biến hội chợ trở thành những ngày hội thực sự của nhân dân, doanh nghiệp, của giao thương và kết nối con người với thị trường, với hàng hóa. Qua đó góp phần thúc đẩy tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư”- ông Hồ Anh Phong cho biết.
Theo ông Hồ Anh Phong, việc ngành văn hóa với các sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng. Đầu tiên là thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP. “Đây là mục tiêu rất cao và dư địa cũng rất lớn. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, thúc đẩy những ý tưởng tốt và đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam” - Thứ trưởng Hồ Anh Phong khẳng định.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hồ Anh Phong cũng nhận định, hội chợ lần này là một hoạt động rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương, để phát triển sản phẩm và để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến để không chỉ là trải nghiệm mua sắm hàng hóa mà còn có thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật. Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Những sản phẩm công nghiệp văn hóa sẽ được mang đến giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu 2025, trong đó, phân khu của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000 mét vuông, với không gian rất lớn và đa dạng, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ. Tại đây, công chúng sẽ được tiếp cận các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang - áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí, phát thanh truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.
Tất cả các sản phẩm đặc sắc này đều là tinh hoa của văn hóa Việt Nam, được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.
Phân khu “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” sẽ có 7 gian hàng:
Gian hàng phần mềm, game: Với các hoạt động tổ chức giải đấu eSports, trải nghiệm game mới, giao lưu cộng đồng game, nhận quà tặng nhằm thúc đẩy giao thương, cung cấp các gói dịch vụ game phổ thông, game cao cấp phục vụ nhu cầu của người chơi; các hoạt động giao thương của doanh nghiệp.
Gian hàng xuất bản: Với các hoạt động giao lưu, bán sách được thiết kế như “ngày hội sách” nhằm tôn vinh văn hóa đọc và kết nối chặt chẽ độc giả, tác giả, nhà xuất bản; không gian Cà phê sách là nơi để gặp gỡ, ký tặng và bán sách theo giá ưu đãi.
Gian hàng điện ảnh: Sẽ tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim; bố trí các gian hàng giới thiệu, kinh doanh sản phẩm và vật phẩm điện ảnh; giao thương các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim Việt Nam. Tại đây cũng tổ chức và vận hành không gian chiếu phim (tại tầng 3 Khu trung tâm Hội chợ) phục vụ khán giả, trong đó có phim Mưa đỏ.
Gian hàng nghệ thuật biểu diễn: Sẽ là nơi giao thương trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; tổ chức giao lưu với nghệ sĩ, tìm hiểu về các tác phẩm, loại hình nghệ thuật, chơi trò chơi gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống, từ đó bán các sản phẩm thủ công gắn với nghệ thuật biểu diễn (trang phục, nhạc cụ, đèn lồng, mặt nạ, con rối cạn và các vật dụng trang trí).
Gian hàng thể thao: Tổ chức các sự kiện biểu diễn võ thuật, khiêu vũ thể thao, giao lưu với các vận động viên. Gian hàng cũng bày bán các sản phẩm dụng cụ tập luyện, trang phục thể thao, thực phẩm chức năng hỗ trợ người tập luyện thể thao.
Gian hàng mỹ thuật, thời trang, thủ công mỹ nghệ: Tổ chức giao thương giữa các gian hàng mỹ thuật (tranh, điêu khắc…), các gian hàng thiết kế thời trang, gốm sứ được sắp đặt theo chủ đề.
Gian hàng du lịch: Có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí và các hãng vận chuyển. Khách hàng sẽ được tiếp cận các chương trình khuyến mãi, mua tour du lịch giá tốt nhất trong năm.