eMagazine

EMAGAZINE: Sửa đổi Nghị quyết 98: Mở con đường mới cho TP. Hồ Chí Minh tăng tốc

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới biến động nhanh, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh vừa được sửa đổi sẽ tạo những cú hích lớn, mở ra con đường mới cho đầu tàu kinh tế cả nước tăng tốc.

TP. Hồ Chí Minh từ lâu được ví như đầu tàu kinh tế cả nước, đóng góp đáng kể vào GDP và ngân sách quốc gia. Năm 2023, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khoá XV, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, được kỳ vọng tạo ra “cú hích” để con tàu kinh tế đi xa hơn.

Nghị quyết 98 xây dựng 44 cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, trong đó có 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh được áp dụng, đã tạo cơ sở pháp lý để thành phố phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội.

Với cơ chế ưu đãi đặc thù, TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Đây là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông - một trong những điểm nghẽn lớn, TP. Hồ Chí Minh được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (hợp đồng BOT) đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.

Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, Nghị quyết 98 cũng cho phép TP. Hồ Chí Minh chủ động hơn về tổ chức bộ máy phù hợp với nhiệm vụ phát triển thay vì phải chờ quy định chung áp dụng cho tất cả tỉnh/thành như trước, như thành lập Trung tâm chuyển đổi số nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số cấp địa phương; quy định tiêu chuẩn, định mức số lượng cán bộ, công chức ở cấp xã/phường theo quy mô dân số, giúp giảm quá tải, nâng chất lượng phục vụ; được quyền quyết định ủy quyền cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn nhanh hơn (không cần chờ hướng dẫn chung từ trung ương trong nhiều trường hợp), giúp giảm thủ tục hành chính, tránh trùng lặp chức năng, tăng hiệu quả của hệ thống chính quyền địa phương; có các cơ chế riêng dành cho TP. Thủ Đức - một đô thị đặc thù trong TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù được Nghị quyết 98 trao cho những quyền năng lớn trong quản lý đầu tư, tài chính - ngân sách, tổ chức bộ máy và chính sách thu hút nhân tài, nhưng thực tiễn triển khai đã bộc lộ những “điểm nghẽn”: có những cơ chế còn quá thận trọng, có những quy định thiếu tính khả thi, và không ít nội dung bị “kẹt” bởi luật hiện hành hoặc tâm lý sợ trách nhiệm. Cơ chế quản lý mang tính đồng loạt, cào bằng khiến thành phố không thể phát huy hết tiềm năng về tài chính, đất đai, nguồn nhân lực và khả năng sáng tạo chính sách.

Sau hợp nhất kể từ ngày 1/7/2025, TP. Hồ Chí Minh mở rộng dư địa phát triển với diện tích 6.772,6 km², dân số 13,6 triệu người; trong đó, lực lượng lao động khoảng 7,281 triệu người, chiếm 14% tổng số lao động toàn quốc; GRDP ước tính 3,03 triệu tỷ đồng (tương đương 123 tỷ USD), chiếm 23,5% GDP cả nước. Điều kiện này mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian, quy hoạch vùng đô thị tích hợp phát triển theo tư duy “1 trung tâm, 3 vùng, 1 đặc khu”, tối ưu hóa chia sẻ lợi thế so sánh của từng khu vực, hình thành siêu đô thị đa trung tâm phát triển theo 3 hành lang, với 5 trụ cột (bao gồm trung tâm công nghiệp, logistics, trung tâm tài chính quốc tế, du lịch và công nghiệp văn hóa, trung tâm giáo dục - y tế - khoa học công nghệ).

Mục tiêu TP. Hồ Chí Minh đặt ra cho giai đoạn mới 2026 - 2030 là tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 10 - 11%/năm; đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 14.000 - 15.000 USD; tổng vốn đầu tư xã hội bình quân 5 năm 35 - 40% GRDP; tỉ trọng kinh tế số chiếm từ 30 - 40% GRDP.

Trong không gian phát triển mới, đặc biệt là trước các thách thức lớn hơn (dân số đô thị tăng nhanh, áp lực hạ tầng, môi trường, biến đổi khí hậu), để hiện thực hóa các mục tiêu trong 5 năm tới, Thành phố cần có một "chiếc áo" cơ chế rộng hơn, thoáng hơn để tận dụng được lợi thế địa giới mới, thu hút được nhà đầu tư chiến lược và nắm bắt "cửa sổ cơ hội" mà thế giới đang mở ra.

Chính vì vậy, ngày 11/12/2025, tại kỳ họp 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù – với khuôn khổ pháp lý linh hoạt hơn - để TP. Hồ Chí Minh có thêm điều kiện cất cánh, bứt phá.

Nghị quyết sửa đổi đã bổ sung thêm một số nội dung rất quan trọng, nổi bật như việc thúc đẩy, tạo hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào 5 trụ cột tăng trưởng của TP. Hồ Chí Minh mới; bổ sung cách tổ chức và cơ chế hoạt động của Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, tạo cú hích để khu vực này tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi cũng tháo gỡ một số quy trình, thủ tục mà trước đây Nghị quyết 98 chưa quy định, nhằm tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương bàn, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" như Trung ương đã chỉ đạo.

Theo TS Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, lần điều chỉnh này rất có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thể chế của TP. Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên mới. Trung ương, Chính phủ, Quốc hội đã hỗ trợ thành phố để có được một nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đáp ứng yêu cầu mới.

Có thể nói, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết 98 sửa đổi, với nhiều cơ chế vượt trội và trao quyền tự quyết nhiều hơn cho thành phố, được xem là chỉ dấu cho thấy Trung ương đã chính thức giao cho TP. Hồ Chí Minh một sứ mệnh mới.

Ngay sau khi được Quốc hội bấm nút thông qua, ngày 12/12/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp nhằm kịp thời triển khai ngay những cơ chế chính sách đặc thù mà Quốc hội đã giao cho Thành phố. Đây là cuộc họp khẩn, diễn ra ngoài giờ hành chính, với sự tham dự của Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành… cho thấy tinh thần nghiêm túc và mức tập trung cao trong việc tiếp nhận, kích hoạt ngay lập tức các cơ chế, chính sách đặc thù mới.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách, khi triển khai, không nên cầu toàn mà vận dụng linh hoạt, những nội dung có thể triển khai được thì triển khai ngay vì Nghị quyết 98 sửa đổi, bổ sung có những vấn đề đi trước luật.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, vì thời gian triển khai quá gấp (nghị quyết sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026), do đó phải thực hiện song song các bước. Tất cả các bước phải xong trước khi trình kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố vào cuối tháng 12/2025.

Trước đó, ngay trong quá trình phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành xây dựng dự thảo, Thành phố Hồ Chí Minh đã song song chuẩn bị các kế hoạch triển khai. UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành rà soát ngay các đồ án quy hoạch để tích hợp mô hình TOD; chuẩn bị Đề án thành lập FTZ hay chuẩn bị danh mục kêu gọi nhà đầu tư chiến lược…

Triển khai các công việc tiếp theo, tại cuộc họp ngày 12/12, Chủ tịch UBND Thành phố đã giao cụ thể các phần việc cho từng sở ngành. Trong đó, với các nội dung liên quan đường sắt đô thị, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý đường sắt đô thị. Các nội dung về lập khu thương mại tự do (FTZ), giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở ngành. Về TOD, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc; các nội dung về BT giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các sở ngành liên quan…

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở ngành không chỉ phối hợp với nhau mà phối hợp với cả các chủ đầu tư đã đăng ký thực hiện các dự án đặc thù có trong nghị quyết. Đồng thời ấn định ngày 18/12 các sở, ban, ngành phải báo cáo cụ thể để Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổng hợp gửi Thường vụ Thành ủy.

Một số cơ chế, chính sách như thành lập khu thương mại tự do (FTZ) Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút nhà đầu tư chiến lược… hiện chưa được quy định trong luật. Do đó, Chủ tịch Nguyễn Văn Được yêu cầu khi Hội đồng nhân dân thẩm định được cần hết sức linh hoạt, trên cơ sở đặc thù để công tác triển khai được nhanh chóng, thuận lợi.

Các nghị quyết trình Hội đồng nhân dân Thành phố cũng được các sở ngành đề nghị thực hiện theo quy trình rút gọn, và thực hiện cuốn chiếu để đáp ứng yêu cầu triển khai nhanh nhất.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị TP. Hồ Chí Minh, chúng ta chờ đợi sớm được chứng kiến những cú hích lớn từ Nghị quyết 98 sửa đổi, mở ra con đường mới cho đầu tàu kinh tế cả nước tăng tốc, tạo sức lan tỏa cho cả khu vực Đông Nam bộ bước sang một chương mới.

Quang Vinh - Ngô Hoàn

Tin tức khác

EMAGAZINE: Doanh nghiệp nhà nước giữ vững vai trò dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng

EMAGAZINE: Doanh nghiệp nhà nước giữ vững vai trò dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng

eMagazine
Trong tiến trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế nhà nước, với lực lượng nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước, luôn được Đảng ta xác định là nền tảng vững chắc, giữ vai trò chủ đạo dẫn dắt các thành phần kinh tế khác phát triển.
EMAGAZINE: Kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội 2026-2030: Ưu tiên đầu tư cho thế hệ tương lai

EMAGAZINE: Kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội 2026-2030: Ưu tiên đầu tư cho thế hệ tương lai

eMagazine
Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt của quá trình phát triển, với mục tiêu trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Huy động nguồn lực ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2026–2030: Cơ hội và thách thức

Huy động nguồn lực ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2026–2030: Cơ hội và thách thức

Multimedia
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh có nhiền tiềm năng để phát triển nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2026-2030, Thành phố sẽ thiếu hụt tài chính khoảng 1.857.854 tỷ đồng. Thách thức này đòi hỏi TP. Hồ Chí Minh phải có các giải pháp đột phá để huy động các nguồn lực.
EMAGAZINE: Chuyển đổi xanh - Giải pháp phát triển bền vững trong sản xuất công nghiệp

EMAGAZINE: Chuyển đổi xanh - Giải pháp phát triển bền vững trong sản xuất công nghiệp

eMagazine
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đối với mọi ngành công nghiệp, mọi địa phương và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Thương mại trong nước: Động lực tăng trưởng kinh tế bền vững

EMAGAZINE: Thương mại trong nước: Động lực tăng trưởng kinh tế bền vững

eMagazine
Thị trường nội địa không chỉ là nền tảng của nền kinh tế mà còn là không gian quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và những chuyển dịch mạnh mẽ của kỷ nguyên số, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

eMagazine
Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
EMAGAZINE: Du lịch Việt Nam cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mới để vươn tầm thế giới

EMAGAZINE: Du lịch Việt Nam cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mới để vươn tầm thế giới

eMagazine
Sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã cho thấy tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc với đà tăng trưởng vượt kỳ vọng và dần định hình dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến tầm cỡ quốc tế, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng, dài hạn và mang bản sắc riêng.
EMAGAZINE: Phát triển thị trường bán lẻ thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế

EMAGAZINE: Phát triển thị trường bán lẻ thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế

eMagazine
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng, dư địa tăng trưởng lớn. Phát triển thị trường bán lẻ là một trong những mục tiêu và động lực quan trọng của tăng trưởng thương mại nội địa cũng như tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Xem thêm