![]() |
Thị trường nội địa không chỉ là nền tảng của nền kinh tế mà còn là không gian quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và những chuyển dịch mạnh mẽ của kỷ nguyên số, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
![]() |
Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 11 năm 2025 diễn ra ổn định với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tương đương tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,6% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 19,9%, phản ánh hiệu quả kích cầu tiêu dùng và các chính sách, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 11 ước đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu mua sắm của người dân tăng khi thời tiết chuyển mùa và bổ sung, thay thế đồ dùng, trang thiết bị thiệt hại do mưa lũ; hàng may mặc tăng 9,2%; lương thực, thực phẩm tăng 7,0%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,6% và du lịch lữ hành tăng 19,1%.
![]() |
Còn xét về cơ cấu, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2025 ước đạt 4.859,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng mức và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước; hàng may mặc tăng 8,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 5,1%.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương có sự tăng trưởng như An Giang tăng 9,9%; Đồng Nai tăng 7,9%; Ninh Bình tăng 7,7%; Nghệ An tăng 7,4%; Thanh Hóa tăng 7,1%.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2025 ước đạt 767,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,0% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2025 ước đạt 85,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác 11 tháng năm 2025 ước đạt 665,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều địa phương có doanh thu dịch vụ khác tăng so với cùng kỳ năm trước như Hải Phòng tăng 16,2%; Vĩnh Long tăng 14,6%; Quảng Ninh tăng 11,9%; Cà Mau tăng 11,5%; Hà Tĩnh tăng 10,9%; TP. Hồ Chí Minh tăng 10,7%; Hà Nội tăng 8,2%.
![]() |
![]() |
Thị trường nội địa không chỉ là nền tảng của nền kinh tế mà còn là không gian quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và những chuyển dịch mạnh mẽ của kỷ nguyên số, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Chia sẻ tại diễn đàn Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025 diễn ra vừa qua, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh, thị trường nội địa đang là trụ cột của ổn định vĩ mô và phát triển bền vững. Trong bối cảnh thế giới nhiều bất định, sức cầu trong nước chính là “bệ đỡ” giúp kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, bảo đảm an sinh và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết nền tảng, đặc biệt là “bộ tứ nghị quyết” gồm Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, cùng với các văn bản hướng dẫn của Quốc hội và Chính phủ, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động phát triển thị trường trong nước.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, thương mại trong nước cần được nhìn nhận không chỉ là không gian lưu thông hàng hóa mà là động lực nội sinh của nền kinh tế. Theo đó, để thị trường trong nước chuyển mình mạnh mẽ, cần xây dựng các giải pháp cụ thể. Trong đó, cần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại bán lẻ, hạ tầng logistics xanh, đảm bảo hiện đại và đồng bộ, cân bằng giữa các vùng, miền nhằm tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh, tăng tính liên kết ngành, vùng kinh tế, liên kết khu vực và quốc tế.
![]() |
Nâng cấp chợ truyền thống theo hướng văn minh, hiện đại, song vẫn bảo tồn giá trị văn hóa. Mô hình "chợ thông minh" ứng dụng công nghệ số sẽ giúp minh bạch thông tin hàng hóa, kết nối người bán - người mua, mở rộng tiêu thụ hàng Việt đến vùng sâu, vùng xa. Song song là đầu tư trung tâm logistics, kho bãi xanh và hệ thống phân phối hiện đại, bảo đảm chuỗi cung ứng hiệu quả và thân thiện môi trường.
Cùng với đó, xây dựng nền tảng thương mại điện tử quốc gia, kết nối các sàn giao dịch, tích hợp thanh toán, logistics và truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain, mã QR, RFID. Đây là bước đi quan trọng để bảo đảm minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Song song, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện hướng tới hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số doanh nghiệp, khuyến khích cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ứng dụng công nghệ trong quản trị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Mô hình bán lẻ thông minh với AI, Big Data, thanh toán không tiền mặt đang định hình diện mạo mới cho thị trường nội địa.
Cuối cùng, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc tăng cường minh bạch, giảm rào cản hành chính sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, đồng thời tôn vinh và bảo vệ hàng Việt trên chính thị trường trong nước.
Thương mại trong nước là động cơ thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Trong kỷ nguyên phát triển mới, việc định hướng chính sách phát triển thương mại nội địa là nhiệm vụ chiến lược với nhiều lớp nghĩa không chỉ để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng, mà còn để xây dựng nền kinh tế bền vững, ít phụ thuộc xuất khẩu, và có khả năng thích ứng cao với biến động quốc tế. Chính vì vậy, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
![]() |