Đơn giản hóa khai báo hải quan với hàng xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Chia 2 nhóm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
Hiện nay, pháp luật hải quan chưa có quy định riêng về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Theo đó, đối với các hàng hóa này khi làm thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu được sử dụng mẫu tờ khai và thực hiện thủ tục hải quan (khai các chỉ tiêu thông tin, thực hiện việc kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, khai sửa đổi, bổ sung) theo quy định chung đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Do đặc thù của hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, hàng hóa mua trực tiếp từ các sàn, website và giao cho người mua hàng tại địa chỉ người nhận hàng, hàng hóa mua chủ yếu là hàng tiêu dùng nhiều chủng loại, trị giá nhỏ, mua tại các thời điểm được giảm giá... Bên cạnh đó, người khai hải quan là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, chủ sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và đại lý làm thủ tục hải quan.
Do vậy, cần có quy định cụ thể, phù hợp với từng nhóm hàng hóa, các chỉ tiêu khai báo đơn giản so với hàng hóa thông thường. Việc kiểm tra thực tế hàng hóa trên cơ sở áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro, tăng cường kiểm tra qua máy soi.
Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã đề xuất các nội dung nêu trên.
Về chia nhóm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để có biện pháp quản lý phù hợp, dựa trên kinh nghiệm, thông lệ quốc tế và mức độ rủi ro đối với từng nhóm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử, Bộ Tài chính đề xuất chia 2 nhóm để thực hiện thủ tục hải quan.
Cụ thể, nhóm 1 gồm hàng hóa không thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép, điều kiện theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, phải kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật; hàng hóa được miễn giấy phép, miễn điều kiện, miễn kiểm tra chuyên ngành theo quy định và chỉ áp dụng một loại thuế suất ưu đãi để tính số tiền thuế phải nộp.
Nhóm 2 bao gồm hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép, điều kiện theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật. Hàng hoá thuộc nhóm này được áp dụng các loại thuế suất khác nhau để tính số tiền thuế phải nộp.
So với dự thảo Nghị định trình Chính phủ trước đây, việc chia nhóm hàng hóa nhập khẩu có sự thay đổi. Tại dự thảo trước đó, hàng hóa nhập khẩu được chia thành 03 nhóm: Nhóm 1: Hàng hóa không thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép, điều kiện theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật và trị giá hàng hóa của đơn hàng không vượt định mức miễn thuế; Nhóm 2: Hàng hóa không thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép, điều kiện theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật và có trị giá hàng hóa của đơn hàng vượt định mức miễn thuế theo quy định; Nhóm 3: Hàng hóa không thuộc nhóm 1, nhóm 2.
Theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 174/2024/QH115 về việc chấm dứt ngay hiệu lực của quy định miễn thuế giá trị gia tăng trong Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu vẫn phải thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng. Do đó, việc chia nhóm 1 và nhóm 2 trước đây không cần thiết do hàng hóa của nhóm 1, nhóm 2 đều phải thu thuế, chỉ khác nhau là chỉ thu 01 sắc thuế (thuế giá trị gia tăng) hay thu nhiều sắc thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu). Vì vậy, thủ tục hải quan tương tự nhau giữa nhóm 1 và nhóm 2, Bộ Tài chính đã ghép nhóm 1 và nhóm 2 của hàng hóa nhập khẩu thành 01 nhóm. Khi đó, việc chia nhóm của hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu là giống nhau.
Tạo thuận lợi cho người khai hải quan
Về thủ tục hải quan, Bộ Tài chính đã đề xuất các quy định nhằm tạo thuận lợi cho người khai hải quan thực hiện thủ tục hải quan, tăng tốc độ thông quan của hàng hóa không phải kiểm tra chuyên ngành.
Đối với hàng hóa nhóm 1, dự thảo Nghị định quy định thực hiện khai tờ khai hải quan có các chỉ tiêu thông tin về đơn hàng đến Hệ thống của cơ quan hải quan. Khi hàng hóa đến cửa khẩu, người vận chuyển thực hiện khai thông tin vận chuyển đến Hệ thống. Hệ thống thực hiện kiểm tra thông tin tờ khai và thông tin vận chuyển, trường hợp 02 thông tin này phù hợp thì phân luồng tờ khai và thực hiện các bước tiếp theo của thủ tục hải quan (kiểm tra thực tế, nộp thuế...).
Đối với hàng hóa nhóm 2, thực hiện như đối với hàng hóa thông thường và trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Hiện tại, hàng hóa này phải thực hiện kiểm tra chuyên ngành, liên quan đến việc kết nối, trao đổi thông tin giữa các bộ ngành với cơ quan hải quan nên cần thống nhất như các hàng hóa thông thường.
So với dự thảo Nghị định đã trình Chính phủ trước đây, thủ tục hải quan đã không yêu cầu tờ khai hải quan phải thực hiện khai sau khi đã có thông tin đơn hàng và thông tin vận chuyển để cơ quan hải quan đối chiếu. Hiện nay, hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử đều nằm trong Hệ sinh thái thương mại điện tử, các chủ sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, website thương mại điện tử bán hàng, ứng dụng bán hàng có đầy đủ thông tin liên quan đến hàng hóa, người mua, người bán, người vận chuyển. Vì vậy, việc đối chiếu thông tin đơn hàng và tờ khai hải quan không còn có ý nghĩa, trong khi đó, người khai hải quan phải thực hiện cung cấp thông tin 02 lần cho cơ quan hải quan.
Theo Bộ Tài chính, ngoài những nội dung cần quy định cụ thể trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử dẫn trên, thì các nội dung liên quan đến việc xác định trị giá hải quan, xác định mã số hàng hóa, xác định xuất xứ hàng hóa, vấn đề về sở hữu trí tuệ, đưa hàng hóa về bảo quản, về nguyên tắc cũng tương tự như hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông thường và đang được quy định cụ thể tại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hải quan, về quản lý ngoại thương. Do vậy, để đảm bảo thống nhất và nội dung của Nghị định không quá dài, tại dự thảo Nghị định không quy định cụ thể mà chỉ dẫn chiếu đến các quy định của pháp luật có liên quan.
Tin tức khác
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
EVNHCMC lan tỏa tinh thần tương thân tương ái hướng về miền Trung
EVNHCMC ủng hộ 200 triệu đồng vào Quỹ “Chung một tấm lòng: Vì miền Trung thương yêu”
EVNHCMC chủ động đảm bảo an toàn điện trong thời tiết cực đoan
Ở đâu có công trình, ở đó có Ströman
Giá vàng và phân bổ vàng trong danh mục tài sản của nhà đầu tư
Nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng










